Hang Đá Bê Lem -2021

Thứ hai - 20/12/2021 21:57 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   550
Mùa Giáng Sinh về, Hang Đá Bê Lem được dựng lên khắp đó đây với muôn màu muôn kiểu, lung linh sắc màu, trang trí thật là đẹp

Hang Đá Bê Lem -2021
 

Roma 2


Mùa Giáng Sinh về, Hang Đá Bê Lem được dựng lên khắp đó đây với muôn màu muôn  kiểu, lung linh sắc màu, trang trí thật là đẹp tùy theo truyền thống văn hóa mỗi vùng miền. Tất cả nhằm diễn tả mầu nhiệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người.

Theo truyền thuyết, thánh Phanxicô thành Assisi là người đầu tiên đã trưng bày Hang Đá Bê Lem. Vào năm 1223, Phanxicô Assisi sai một thầy tên là Jean Velita, làm một hang đá giống như thật với cỏ khô, có cả bò lừa chầu quanh Chúa Hài Đồng năm xưa.

Thánh lễ đêm Giáng Sinh năm ấy, sau khi công bố Tin Mừng, Phanxicô chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn. Ngài kể chuyện sự tích một vị “Hoàng đế nghèo” sinh ra tại Bê Lem mà người ta gọi là Giêsu, tức “Hài đồng Bê Lem”. Giảng xong, Phanxicô giả tiếng con chiên, con lừa kêu “Bethlélem! Bethélem!!!”, tức thì người ta thấy Hài nhi Giêsu đang ngủ trong hang đá chợt thức giấc và nhoẻn miệng cười.

Kể từ đó, hàng năm, các nhà thờ khắp nơi trên thế giới đều tổ chức làm Hang đá với cây thông để mừng lễ Chúa Giáng sinh.

Năm nay, tại Vatican, vào lúc 5 giờ chiều ngày 10/12/2021, Đức tổng giám mục Fernando Vergez Alzaga và sơ Raffaella Petrini, Chủ tịch và Tổng Thư ký Phủ Thống đốc thành Vatican đã khánh thành hang đá và thắp sáng cây thông tại quảng trường thánh Phêrô.

Cây thông cao 28 mét, nặng khoảng 8 tấn, do 40 tình nguyện viên trang hoàng hơn 800 quả cầu bằng gỗ thơm của vùng Trentino, Italia. Hang đá và cây thông tại quảng trường thánh Phêrô sẽ được trưng bày cho đến Chúa nhật 9/01/2022, lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, kết thúc mùa Giáng sinh.


 


 

“Hang đá là một phần của quá trình quý giá và đòi hỏi của việc loan truyền đức tin”: không quan trọng là nó được làm như thế nào, “điều quan trọng là nó nói với cuộc sống của chúng ta”, nói lên tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta, “Thiên Chúa, Đấng đã trở thành một hài nhi để nói với chúng ta rằng Người gần gũi với con người, dù chúng ta ở trong bất cứ hoàn cảnh nào” và nói với chúng ta rằng “hạnh phúc ở nơi chính điều này”. (Tông thư “Admirabile Signum”).

Hiện nay, dịch Covid-19 đang còn hoành hành tại nhiều nơi trên thế giới, nhưng mọi người vẫn bình tĩnh sống trong hoàn cảnh mới.

Tại Giáo phận Ban Mê Thuột, qua Thư Mục vụ ngày 6.12.2021, Đức Giám mục hướng dẫn: “Trong bầu khí mừng lễ Giáng Sinh âm thầm, không qui tụ cộng đoàn đông đảo, nhưng người tín hữu chúng ta vẫn sống và biểu lộ niềm vui mừng Chúa Đến Với Nhân Loại, qua việc chuẩn bị tâm hồn và trang trí bên ngoài. Đề nghị mỗi gia đình, trong khả năng của mình, có thể làm một hang đá nhỏ, để qui tụ cả gia đình tham dự thánh lễ trực tuyến, đọc kinh gia đình, lắng nghe lời Chúa… Nếu chúng ta bị ngăn trở, không thể đến với Chúa, thì chính Chúa sẽ đến với chúng ta. Gia đình nào không thể làm hang đá, có thể treo một vài dây đèn trước cửa nhà, để biểu lộ niềm vui Mừng Chúa Giáng Sinh.”

Mùa đông năm nay tiết trời Ban Mê khá lạnh. Có hôm mưa sụt sùi càng tăng thêm giá rét. Không khí đón Noel, không sôi động như những năm trước, nhưng hang đá và cây thông xuất hiện khắp nơi, nhất là ở các Xứ đạo.

Khuôn viên Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột không trang hoàng rực rỡ như mọi năm, chỉ có hang đá trước nhà xứ, cây thông, và ngôi sao lớn trên đỉnh tháp chuông. Ngôi sao lớn do Giáo khu Phêrô đảm nhận thiết kế, hệ thống đèn led lập trình rất nghệ thuật. Ngày 04/12/2021, ngôi sao lớn đã được kéo lên đỉnh tháp chuông, đóng điện chạy thử thành công mỹ mãn.
 






 

Giáo xứ Kim Mai có lẽ là nơi thắp sáng Hang Đá sớm nhất; thiết kế đơn sơ nhưng ý nghĩa sâu sắc.
 


 

Giáo xứ Thánh Linh cũng đã hoàn tất công việc chuẩn bị Mừng Chúa Giáng Sinh tại Đài Đức Mẹ Lộ Đức, trông rất hoành tráng, rực rỡ sắc màu.
 






 

Giáo xứ Châu Sơn có nhiều hang đá dọc theo các tuyến đường dân cư. Hang đá bên ngoài nhà thờ xây dựng khá công phu mang phong cách Đất Châu, Núi Ngọc. Bên cạnh hang đá có cây thông Noel cách điệu cao vút, trang trí đèn led đủ mọi sắc màu. Khu chợ ngay lối vào Châu Sơn thường ngày nhếch nhác, nay được dời ra xa, nhường chỗ cho Đài Đức Mẹ Đầu Làng trang hoàng rực rỡ.
 






 

Tại Trung tâm Mục vụ cũng có Hang Đá Bê Lem ngay giữa sân, bên cạnh đài Đức Mẹ. Đèn màu được giăng mắc khắp các dãy nhà trông thật đẹp.
 


Vâng, dù đang bị hạn chế vì dịch bệnh, nhưng không khí Noel vẫn vui tươi. Bởi, khi màn đêm buông xuống, khi tất cả các bóng điện trang trí Hang Đá Bê Lem được thắp sáng, cả vùng Ban Mê bỗng nhiên rực rỡ sắc màu, tạo nên Mùa Giáng Sinh vô cùng ấn tượng không chỉ riêng của người Công giáo mà của muôn dân.

Như thông báo, Đức Cha giáo phận sẽ dâng thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh trực tuyến vào lúc 20g00 tối 24/12/2021 và vào lúc 5g30 sáng ngày 25/12/2021.

Xin Chúa Giêsu Hài Đồng gìn giữ và ban bình an cho tất cả chúng ta.

Vũ Đình Bình

HÌNH ẢNH

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây