Làm Người

Thứ ba - 21/12/2021 19:55 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa |   591
"Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta” (Ga 1,14).
Làm Người

LÀM NGƯỜI

(Noel 2021)

Hỏi Con Thiên Chúa giáng trần để làm gì? Kitô hữu chúng ta dễ dàng trả lời đó là để cứu độ nhân loại. Tuy nhiên để hiểu nội hàm của hạn từ cứu độ thì quả là không dễ. Hơn nữa khái niệm cứu độ xem ra có nhiều dị biệt theo góc nhìn của các tôn giáo khác nhau cũng như tín ngưỡng của con người. Nói nhân loại cần phải được cứu độ là vừa mặc nhiên vừa minh nhiên khẳng định rằng con người đang bị giam cầm bởi thế lực xấu xa nào đó, đang phải lâm vào cảnh khốn cùng, bất hạnh nào đó mà không thể tự mình giải thoát. Và thế là sự khác biệt lại càng gia tăng.

Thánh Công đồng Vaticanô II dạy Kitô hữu Công giáo chúng ta tôn trọng niềm tin của bà con lương dân và anh chị em khác tôn giáo. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải mạnh dạn tuyên xưng niềm tin của mình. Dưới ánh sáng của lời mạc khải xin trình bày một kiểu nhìn về điểm tới của mầu nhiệm Giáng Sinh. Chúa giáng sinh là để làm người. Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta” (Ga 1,14).

Con Thiên Chúa giáng sinh vào trần gian này là để làm người. Người vào trần gian là để soi sáng chúng ta, cùng chúng ta và giúp chúng ta biết cách thế làm người đúng đẹp thánh ý Đấng Toàn Năng như thuở ban đầu được tạo dựng. Khi đi rao giảng Tin Mừng Chúa Giêsu thường nói về mình với danh xưng là Con Người. Con người được hiện hữu tức là có mặt ở đời này cách siêu nhiên. Nhưng để tồn tại, để phát triển và được hạnh phúc viên mãn, ngoài các ân sủng Chúa ban thì luôn có đó nhiều điều kiện cần đáp ứng.

Lời sứ thần truyền tin cho Mẹ Maria rằng bà sẽ thụ thai do bởi phép Chúa Thánh Thần nói lên tính siêu nhiên của việc Con Thiên Chúa nhập thể. Để tồn tại và phát triển, Con Thiên Chúa làm người phải bị điều kiện hóa bởi các quy luật tự nhiên cũng như xã hội. Thai nhi Giêsu hẳn chịu tác động bởi tâm sinh lý của Mẹ Maria suốt 9 tháng cưu mang Người. Hoàn cảnh chào đời của Người bị điều kiện hóa bởi sắc chỉ kiểm tra dân số của hoàng đế Âugustô và của nhiều chủ quán trọ ở thành Bêlem. Hang đá ngoài thành Bêlem, một vài người chăn nuôi chiên lừa và đoàn vật của họ cũng có góp phần nào đó trọng việc Chúa giáng sinh. Và cần phải kể đến vai trò không thể thiếu của người mẹ người cha nuôi là Maria và Giuse.

Những yếu tố trên có thể xếp vào hai loại tiêu cực và tích cực. Trong cuộc giáng sinh của Đấng Cứu Thế, những yếu tố xem ra tiêu cực là tiết trời giá lạnh mùa đông, lòng vị kỷ, hám lợi của các chủ quán trọ và sắc chỉ kiểm tra dân số của hoàng đế Âugustô. Các yếu tố tích cực đó là tình yêu và tinh thần trách nhiệm của mẹ cha hài nhi, tấm lòng của những mục đồng và cả hơi ấm của máng cỏ và của các con vật hiện diện. Mầu nhiệm Giáng Sinh của Đấng Cứu Độ gửi đến chúng ta sứ điệp làm người như sau:

Phút giây hiện hữu ban đầu của mọi người là thánh thiêng, siêu nhiên. Trong đức tin Kitô giáo chúng ta tin nhận rằng chính Thiên Chúa sáng tạo và phú ban cho mỗi người một tấm linh hồn ngay phút giây hoài thai trong dạ mẹ. Chính khi Thiên Chúa cho linh hồn kết hợp làm một với phần thể xác của bố mẹ thì một con người mới hiện hữu thật diệu kỳ không lệ thuộc ý chí của đương sự.

Tuy nhiên để chào đời, tồn tại, phát triển và dĩ nhiên để có hạnh phúc, hạnh phúc đích thật thì con người bị chi phối bởi rất nhiều điều kiện. Tổng hòa các điều kiện theo chiều kích tích cực được gọi là công ích. Giáo hội Công giáo xem công ích là môi sinh tích cực gồm các điều kiện xã hội thuận lợi để con người, nhất là những người nghèo, người kém phận được sống, được tồn tại, phát triển và hạnh phúc (Học Thuyết Xã Hội GHCG số 164-165).

Chúa giáng sinh làm người là để soi sáng cho chúng ta biết thế nào là làm người đúng theo thánh ý Đấng Tạo Thành. Mừng mầu nhiệm Chúa làm người đúng đẹp ý Đấng Giáng Sinh nhất là hãy giúp nhau làm người xứng phẩm vị của mình. Cần chung tay làm sạch môi sinh tự nhiên tiêu cực như nạn ô nhiễm môi trường hay tình trạng dịch bệnh đang hoành hành. Tuy nhiên cái môi sinh xã hội là các cơ chế luật lệ cần phải được công bình, dân chủ và văn minh hóa ngày mỗi hơn. Dĩ nhiên điều này đòi hỏi sự chung tay và dấn thân của rất nhiều người bất phân niềm tin hay tôn giáo.

Kính chúc tất cả một mùa Giáng Sinh an bình. Cùng với Đấng đã giáng sinh hãy sống và giúp nhau sống như là những con người với đủ đầy phẩm giá của tạo vật cao quý nhất trong các loài hữu hình được Thiên Chúa dựng nên và chọn làm hình ảnh và là họa ảnh của Người (x.St 1,26-27).

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

 Tags: Làm Người

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây