Xin Vâng là Xin Dâng

Thứ bảy - 18/12/2021 22:18 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa |   706
Giáo hội cho chúng ta chiêm ngắm chân dung một tạo vật tuyệt hảo nhất trong các loài thụ tạo hữu hình đó là Mẹ Maria.
Xin Vâng là Xin Dâng

XIN VÂNG LÀ XIN DÂNG

(Thứ Hai sau Chúa Nhật IV Mùa Vọng – 20/12 – Is 7,10-14; Lc 1,26-38)

Trong tuần bát nhật chuẩn bị gần đón mừng mầu nhiệm Giáng Sinh, Giáo hội cho chúng ta chiêm ngắm chân dung một tạo vật tuyệt hảo nhất trong các loài thụ tạo hữu hình đó là Mẹ Maria. Để thực thi chương trình cứu độ Thiên Chúa muốn có một thụ tạo tuyệt hảo cộng tác trong vai trò trung gian để Chúa Con nhập thể làm người. Chúng ta cùng chiêm ngắm sự tuyệt hảo của Mẹ Maria xét như là tạo vật và xét như là hình ảnh và là họa ảnh của Đấng Sáng Tạo: Cộng đoàn Thiên Chúa Tình Yêu.

Thực sự là tạo vật đúng nghĩa khi hiện hữu và vận hành đúng theo ý Đấng dựng nên mình. Chiếc bình sành chỉ là nó khi hiện hữu và thể hiện đúng theo ý người thợ gốm. Qua lời thưa xin vâng, Mẹ Maria đã xin dâng cho Thiên Chúa chương trình ý định của mình, dù đó là tốt đẹp theo cái nhìn của Mẹ. Cũng như nhiều người Do Thái giáo thời bấy giờ, Mẹ khát khao Đấng Thiên Sai mau đến cứu đời, cách riêng là cứu thoát dân tộc ra khỏi ách nô lệ của ngoại bang Rôma. Tự nguyện chọn đời khiết tịnh son sẻ, chấp nhận sự nhuốc hổ trước mắt người đời là một cách thế dâng lễ hy sinh. Thời bấy giờ cũng có nhiều nam nhân như phái Essênêô đã chọn đời cô tịch trong hoang mạc làm lễ hy sinh dâng lên Thiên Chúa.

Tuy nhiên khi sứ thần truyền tin cho Mẹ rằng sẽ thụ thai và sinh con do bởi quyền năng của Thánh Thần thì Mẹ đã tự nguyện hy sinh ý riêng của mình để thực hiện chương trình Thiên Chúa muốn. Nắm đất sét uốn mình theo bàn tay người thợ gốm cách thụ động. Mẹ Maria thì chọn lựa vâng theo thánh ý Thiên Chúa cách ý thức và tự do. Đây là nét cao cả của loài thụ tạo được Thiên Chúa chọn làm hình ảnh và họa ảnh của Người.

Sự tuyệt hảo nơi Mẹ Maria lên đến đỉnh cao khi Mẹ không chỉ qua lời xin vâng hiến dâng ý chí tự do của mình mà còn hiến dâng cả toàn thân và sự sống của mình. Xét về khía cạnh tiêu cực thì Mẹ sẵn sàng đối diện với án hình ném đá theo luật của Do Thái giáo thời bấy giờ. Theo chiều kích tích cực thì Mẹ hiến dâng thân xác của Mẹ để Con Thiên Chúa nhập thể thực thi công trình cứu độ.

Lời xin vâng của Mẹ chính là động thái xin dâng trọn vẹn con người của mình để tình yêu Thiên Chúa tuôn đổ trên dương gian. Với thân xác đón nhận từ Mẹ Maria, Con Thiên Chúa làm người ban lời chân lý, ban lời thứ tha. Với thân xác ấy Người tiếp xúc liên đới với các mảnh đời bất hạnh, gánh lấy hậu quả của tội lỗi con người và nhất là thông ban sự sống thần linh, sự sống trường sinh, hạnh phúc vĩnh cửu cho nhân trần. Xin tạ ơn Chúa. Xin cám ơn Mẹ.

Là đoàn con cái, mong sao chúng ta biết sống tình con thảo là noi gương Mẹ, trong sự ý thức và tự do, tự nguyện xin dâng những gì mình có và mình là để cho tình yêu cứu độ Thiên Chúa kết trái, đơm hoa. Ngày đại lễ mừng Chúa Giáng Sinh đã gần kề, bạn và tôi, chúng ta đã sẵn sàng được những gì để xin dâng đây?

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

 Tags: Xin Vâng, Xin Dâng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây