EMMANUEL: Thiên Chúa ở cùng chúng ta

Thứ ba - 21/12/2021 21:28 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa |   558
Kitô hữu chúng ta tin nhận một nội hàm của mầu nhiệm Giáng Sinh là Emmanuel, Thiên Chúa làm người là để ở cùng nhân loại chúng ta.
EMMANUEL: Thiên Chúa ở cùng chúng ta

EMMANUEL: THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA

(Noel 2021)

Đã từng hỏi bà con rằng sao Thiên Chúa không thể hiện tình yêu đối với nhân loại bằng cách ở trên cao tuôn đổ hồng ân là đủ, hoặc như kiểu thời đại kỹ thuật số là dùng online để tỏ bày chính mình và thánh ý cho muôn dân mà lại chọn con đường nhập thể giáng sinh làm người? Rất nhiều câu trả lời khá ý vị. Nào là lúc bấy giờ chưa có internet hay wifi; nào là vùng xa xôi quê nghèo này may ra chỉ có điện thoại “cục gạch” không on không ơ được gì hết; nào là lỡ có vùng nào đó bị chặn sóng hay bị kiểm duyệt thì sao?...

Kitô hữu chúng ta tin nhận một nội hàm của mầu nhiệm Giáng Sinh là Emmanuel, Thiên Chúa làm người là để ở cùng nhân loại chúng ta. Chúa ở cùng chúng ta trong thân phận con người là để liên đới với phần phúc của từng người của toàn thể nhân loại. Và sự liên đới này được thể hiện rõ nét của hình hài của một bé thơ đặt nằm trong máng cỏ, loại vật dụng chứa thức ăn của loài vật.

Nhiều thánh giáo phụ đã nhận ra ý nghĩa này và khẳng định niềm tin của mình. Thiên Chúa giáng trần là để cho chúng ta “ăn” Người. Động từ “ăn” là tượng hình cho sự tiếp nhận. Chính Đấng làm người phút giây sắp chịu khổ hình đã khẳng định rằng: “Tôi là vua, Tôi đến thế gian là để làm chứng cho chân lý. Ai yêu mến chân lý thì nghe tiếng Tôi” (x.Ga 18,37). Tiếp nhận Đấng giáng sinh là tin nhận chân lý Người truyền dạy. Và chính chân lý sẽ giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ của thần dữ (x.Ga 8,31).

Đến thế gian này Đấng làm người không chỉ mạc khải chúng ta ánh sáng chân lý mà còn trao ban cho chúng ta tấm lòng của người mục tử nhân lành. Người không quản ngại truân chuyên vất vả để chăm sóc từng con chiên và cả đàn, nhất là những chiên bệnh hoạn tật nguyền cả thể lý cũng như tinh thần, kiên trì rong ruổi đó đây để tìm cho được con chiên lạc bầy và nhất là sẵn sàng hy sinh mạng sống để bảo vệ chiên (x.Ga 10,1-19).

Đến thế gian này Đấng làm người đặc biệt trao ban chính sự sống thần linh qua chính tấm thân xác mà Người đón nhận từ Cha trên trời qua Mẹ Maria. “Hãy cầm lấy mà ăn, này là mình Ta. Hãy cầm lấy mà uống, nay là máu Ta, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội” (x.Mt 26,26-28 ). Người đến để cho nhân loại chúng ta được sống và sống dồi dào, được hạnh phúc viên mãn. Giáo hội Công giáo mạnh mẽ tuyên xưng niềm tin vào mầu nhiệm Thánh Thể. Khi hiệp thông với Thánh Thể Đấng làm người là chúng ta được thông hiệp với sự sống thần linh Ba Ngôi cực thánh.

Con Thiên Chúa đã giáng sinh làm người. Chân trời hạnh phúc đích thực đã mở ra cho mọi người. Vấn đề là chúng ta có “ăn”, tức là tiếp nhận Người như thế nào. “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người, thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16), “Ngôi Lời đã làm người. Những ai đón nhận Người tức là tin vào danh Người thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa” (x.Ga 1,12-14).

Sống cùng nhau là để sống cho nhau và vì hạnh phúc của nhau. Sứ điệp Giáng Sinh mời gọi chúng ta hãy mở rộng tâm trí, cõi lòng, vòng tay và cả hầu bao ra. “Trăm năm trong cõi người ta”... Ta chỉ thực sự là ta khi biết sống cùng, sống với và sống cho người.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây