Hiến Thánh trong Sự Thật

Thứ tư - 15/05/2024 07:12 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   85
Thánh hóa trong sự thật là bước đi trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, lắng nghe tiếng giáo huấn của Giáo Hội, bước đi vững vàng trong đức tin lãnh nhận qua bí tích rửa tội.
Hiến Thánh trong Sự Thật

Hiến Thánh trong Sự Thật

 

 

Sự thật là gì? Một câu hỏi bất ngờ trong phiên tòa của Chúa Giêsu mà Philatô đã đặt ra. Câu hỏi trong phiên tòa Philatô xét hỏi Chúa Giêsu vẫn tiếp diễn trong thời đại của chúng ta và cũng sẽ còn cho đến ngày “Thiên Chúa tỏ lộ hoàn toàn trong ánh sáng của Người. “Ngài quả là nguồn sống, nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng” (Tv 36, 10).

 

Nguy cơ xuất phát từ thập niên 1980 ngay trong thần học giải phóng, thay vì thần học cứu độ, người ta đã dùng từ giải phóng để thay vào đó. Giải phóng và cứu độ, hai từ ngữ xa nhau về ý nghĩa. Từ ngữ giải phóng dùng thay thế vào trong một hoàn cảnh thế giới bị áp bức do nghèo khổ, thiên tai, bạo lực. Giải phóng nghĩa là cần thay đổi về mặt chính trị. Còn cứu độ đòi hỏi hoán cải lương tâm mỗi người để đón nhận ơn cứu độ. Trong bài diễn văn tại WYD 08, Đức Giáo Hoàng nói với giới trẻ về “Lý thuyết tương đối”:

 “Còn có một điều xấu khác phát xuất từ thực tế là tự do và lòng khoan dung thì rất thường hay bị tách rời khỏi sự thật. Ðiều này đã nảy sinh từ cái khái niệm, mà ngày nay được nhiều người tán đồng, là trên đời này chẳng có một chân lý tuyệt đối nào cả. Chủ nghĩa tương đối, bằng cách đề cao giá trị của hầu hết mọi việc một cách vô tội vạ, đã khiến người ta thích đi tìm những "kinh nghiệm" đó. Ðúng, kinh nghiệm, nếu bị tách rời khỏi chân lý và điều thiện, có thể đưa tới, không phải sự tự do thật sự, mà là tới sự rối rắm về luân lý và lý trí, tới sự hạ thấp các chuẩn mực, tới việc đánh mất lòng tự trọng, và ngay cả tới sự tuyệt vọng”.

Nguy hiểm của tính tương đối là làm lạc lối sự thật. Hằng ngày, tiêu chuẩn để đánh giá sự thật vẫn bị trôi dạt, đặc biệt trên những quảng cáo, trên những báo cáo, những con con số thống kê. Mức độ sự thật bị trôi dạt nên cũng không thể giúp gì được cho việc dự báo và phòng tránh. Hệ lụy của vần đề là mất niềm tin. Khi không còn niềm tin, người ta sẽ tự giải quyết theo cách nhận định của mình, từ đó gây nên những xáo trộn.

Nhu cầu của phát triển đòi hỏi sự thật, chứ không phải là tính tương đối của sự thật, mặc dù sự thật chưa hiểu biết hết được nhưng không thể chối bỏ những sự thật đã lãnh hội được.

Trong bài giảng kết thúc WYD 08, tại Ausrtralia Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI nhắn nhủ: Các bạn trẻ thân mến, bây giờ Cha muốn đặt câu hỏi này với các con. “Bản thân các con sẽ để lại những gì cho thế hệ kế tiếp? Các con có đang xây dựng cuộc đời trên những nền tảng vững chắc hay không, có đang xây dựng những gì bền vững hay không? Các con có đang sống sao để tấm lòng được mở rộng cho Chúa Thánh Thần trong một thế giới nhiễu nhương chỉ muốn quên đi Thiên Chúa, hay ngay cả chối bỏ Ngài nhân danh một quyền tự do lầm lạc. Các con sẽ làm sao để tận dụng những ơn Chúa Thánh Thần mà các con đã được lãnh nhận, sức mạnh mà Chúa Thánh Thần ngay trong giây phút này đang sẵn sàng phát huy trong lòng các con? Các con sẽ để lại những di sản gì cho thế hệ trẻ kế tiếp? Các con sẽ thay đổi được những gì?...

Thế giới cần sự biến đổi này! Tại nhiều nơi trong xã hội của chúng ta, song song với sự thịnh vượng về vật chất, một sự trống vắng về tâm linh đang ngày càng mở rộng. Một sự trống rỗng của nội tâm, một nỗi lo sợ vô căn, một cảm giác tuyệt vọng trong thâm sâu. Có biết bao người trong thời hiện đại đã xây nên những thùng chứa nước trống rỗng và hư hại, “Chúng đã bỏ Ta là mạch nước trường sinh để làm những hồ nứt rạn, không giữ được nước” (Gr 2, 13) trong một cuộc tuyệt vọng tìm kiếm ý nghĩa cuộc đời – ý nghĩa tối hậu mà chỉ có tình yêu có thể mang lại? Đó là một hồng ân cao cả nhưng không mà Phúc Âm mang lại: Hồng ân biểu lộ phẩm giá của chúng ta như là những người nam người nữ được tạo dựng với hình ảnh và giống như hình ảnh Thiên Chúa. Điều đó cũng biểu lộ ơn gọi cao cả của nhân loại, là tìm kiếm sự toàn hảo trong tình yêu. Điều đó cũng phơi bày sự thật về con người và sự thật về cuộc sống”.

Thánh hóa trong sự thật là bước đi trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, lắng nghe tiếng giáo huấn của Giáo Hội, bước đi vững vàng trong đức tin lãnh nhận qua bí tích rửa tội.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây