Nên Một trong Chúa

Thứ bảy - 25/05/2024 05:52 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   68
"Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất." (St 1, 26)
BTrinityVs
BTrinityVs
Nên Một trong Chúa



 Tình yêu bao giờ cũng là một sự triển nở. Khi Thiên Chúa nói: "Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất." (St 1, 26). Đó là khi Thiên Chúa cho con người được tham dự vào sự sống của Thiên Chúa.

Sự sống, không chỉ sống nơi thế trần mà còn là sự sống nơi Thiên Chúa cho con người tham dự “Nên Một”. Con người được hạnh phúc hơn các Thiên thần, bởi vì được chính Ngôi Hai Thiên Chúa, xuống thế làm người. “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế” (Pl 2, 6 - 8). Một Thiên Chúa tự hạ làm người như chúng ta ngoại trừ tội lỗi, để con người của chúng ta cũng trở nên con Thiên Chúa như Thánh Iréné diễn giải.

Chúa Thánh Thần hoạt động nơi con người và đặc biệt nơi Đức trinh nữ Maria. Đấng chuẩn bị cho cuộc sinh hạ của Con Thiên Chúa nơi Đức Maria và cũng là Đấng mời gọi Đức Maria đón nhận thai nhi bởi phép Chúa Thánh Thần. Trong hoạt động của Chúa Thánh Thần cũng chuẩn bị tâm hồn con người của chúng ta như thế để đón nhận Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể. Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta nên Một ở trong Chúa Giêsu, biến đổi con người xứng đáng với phẩm vị con Thiên Chúa qua mỗi ngày khi rước Mình Thánh Chúa.

Trong Chúa Giêsu, con người của chúng ta hướng về Chúa Cha, được gọi là Thiên Chúa là Cha: “Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: "Áp-ba, Cha ơi” (Gal 4, 6). Dù con người chúng ta đang sống trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian này. Chúa Thánh Thần luôn trợ giúp chúng ta sống Lời Thiên Chúa và làm cho Lời ấy trở nên máu thịt nơi chúng ta. Sự biến đổi này hoàn thành chúng ta trong sự “Nên Một” trong Chúa Giêsu và được tham dự “Nên Một” nơi Ba Ngôi Thiên Chúa. Chúa Giêsu trong lời nguyện hiến tế, Người cũng cầu xin cho chúng ta: “Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta” (Ga 17. 20)

Sự sống của con người dù có phải chết nhưng cái chết chỉ là một cửa ngõ tiến vào sự sống. Một sự sống mà ai tín thác vào Chúa sẽ được sống đời đời như khi Thiên Chúa nói: “Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của người sống; vì hết thảy đều sống cho Người".(Lc 20, 38). Sự sống ở đời này và đời sau tuỳ thuộc vào cách sống với một niềm xác tín: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống.” (Ga 11, 25)

Con người của chúng ta, nhân loại này cũng đang ở bên Chúa Cha, Đức Hồng Y Romano nhận định: “Trong ba ngôi có một con người”. Con người ấy là Chúa Giêsu, là Ngôi Hai Thiên Chúa, Người đã về trời cùng Chúa Cha. Chúa Giêsu khi làm người, Chúa đã biết về thân phận con người, đã kinh nghiệm những gian nan khốn khó, đã trải qua bao nhiêu niềm vui cũng như sân hận của trần thế. Người đã kinh qua những khổ đau của thân xác này và cuối cùng là cái chết trên thập giá. Những đau thương này Chúa Giêsu đang trình bày cùng Chúa Cha và xin Chúa Cha cũng đón nhận và tha thứ cho con người chúng ta.

Chúng ta được kết hiệp với Chúa Giêsu trong của lễ dâng lên Chúa Cha nhờ Chúa Thánh Thần. Trong mỗi Thánh Lễ, với lời vinh tụng ca chúng ta thưa lên rằng: “Chính nhờ Người, với Người và trong Người, mà mọi danh dự và vinh quang đều quy về Chúa là Cha toàn năng, trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.”

Xin cho cuộc đời chúng con trở nên lời tụng ca Thiên Chúa từ đời này và cho đeén muôn đời.
 
L. m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây