Người làm lớn

Thứ ba - 28/05/2024 06:29 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   67
Làm lớn có những cái khó, những đòi hỏi của người làm lớn
Người làm lớn
Người làm lớn



 Trớ trêu thay! Người phục vụ thời nay giàu sang phú quý hơn người được phục vụ. Không biết ai là người phục vụ, ai là người được phục vụ?

Ta không thể đi sâu vào chi tiết này, chỉ một điều ngày nay người ta thích làm lớn hơn là ở chức phận nhỏ. Chúa dạy khác người đời: “Ai muốn làm lớn, phải trở nên người phục vụ, và phục vụ ngay cả mạng sống mình vì người khác.” (Xem Mc 10, 41 – 45)

Muốn làm lớn, điều ấy bình thường thôi! Làm lớn để làm gì mới là câu trả lời cho ước mơ làm lớn. Cuộc đời, người ở chức vụ cao mới có thể xoay chuyển tình thế, mới có thể trợ giúp cho những người nghèo, cải tổ xã hội nhân sinh, tạo điều kiện việc làm, gia tăng phẩm giá con người, tạo an sinh xã hội. Không có những yếu tố cần thiết, như người dân thấp cổ bé họng, chỉ biết kêu than thôi chứ có thể làm gì được hơn.

Để trở nên người phục vụ, thông thường người có quyền lớn nhất là người có trách nhiệm lớn nhất. Trách nhiệm đi với phận sự chu toàn, đồng thời cũng đòi hỏi sự đồng cảm, trợ giúp người yếu thế, khó khăn hay tật nguyền, những người bên lề xã hội. Người phục vụ chu toàn trách nhiệm như bổn phận phải chu toàn chứ không thể bán cái, đổ lỗi cho người khác.

Làm lớn có những cái khó, những đòi hỏi của người làm lớn. Thế nên, Chúa nói với các môn đệ với ước muốn làm lớn của mình, phải gánh: “Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu.” (Mc 10, 39).

Chén đắng và phép rửa phải chịu là: “Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Người và sẽ nộp Người cho dân ngoại. Họ sẽ nhạo báng Người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người. Ba ngày sau, Người sẽ sống lại." (Mc 10, 33 - 34)
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây