Xin cho con được thấy!

Thứ năm - 30/05/2024 09:03 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   55
Xin cho con được thấy! Đó là lời cầu xin của anh Bartimê với Chúa Giêsu.
Xin cho con được thấy!
Xin cho con được thấy!




 Xin cho con được thấy! Đó là lời cầu xin của anh Bartimê với Chúa Giêsu. Nhiều người thấy Chúa Giêsu và biết Chúa Giêsu là người Nazareth. Thấy và biết vẫn như mù, còn anh mù không thấy mà biết thật Chúa Giêsu Nazareth, là người thật và là Chúa thật.

Mắt sáng biểu lộ một tri thức sáng suốt. Mở rộng tâm hồ bằng trí tuệ, đó là đôi mắt sáng Chúa muốn mở ra cho thượng tế, kinh sư và biệt phái. Họ đọc mà không hiểu, họ nắm giữ các lề luật mà không thực hành. Họ biết Chúa mà chỉ biết Chúa Giêsu là con bác thợ mộc và có họ hàng thân thích tại Nazareth.

Tiếp cận với Lời Chúa không đơn giản như chỉ nhìn theo sự hiểu biết mặt chữ theo cách thượng tế, kinh sư. Hiểu biết là sống với Chúa, được Chúa đụng chạm vào tâm hồn, chữa lành những tâm thức mờ tối, để có tấm lòng trong và nhìn bằng con mắt sạch.

Mắt sáng biểu lộ tấm lòng thanh tịnh. Một đôi mắt nhìn cái gì cũng thấy tham – sân – si, biểu lộ cho thấy một tấm lòng còn nhiều dục vọng lôi kéo. Những vẩn đục của tâm hồn không thể làm cho đôi mắt sáng. Giữa anh mù và thượng tế, kinh sư, biệt phái, có hai lối đi ngược nhau: Người mù dần dần nhận ra Chúa, còn biệt phái, kinh sư dần dần đi vào sự mù lòa về Chúa.

Trong cuộc sống của con người cũng có thể đi theo chiều ngược lại như thượng tế, kinh sư và biệt phái. Thích đứng lì trong sự tối tăm của mình như Chúa nói để những việc làm trong tối tăm không bị đưa ra ánh sáng: “ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. “ (Ga 3, 20)

Khi không có lòng thanh tịnh thì không thể có đôi mắt sáng, cho nên Chúa Giêsu chữa người mù bẩm sinh, cũng muốn cho người mù trở thành nhân chứng “một tấm lòng thanh mới có được đôi mắt sáng”.

Mắt mù vì lòng ghen ghét, đố kỵ, đỉnh điểm của nó là muốn giết chết người khác qua nhân phẩm, danh dự và thủ tiêu. Gièm pha, nói xấu, vu oan,… Những tật xấu đó chỉ rõ tâm hồn còn chìm trong tối tăm. Sự xấu bao giờ cũng là sự xấu, nếu không được chữa lành. Chúa Giêsu không những chỉ chữa cho người mù mà Chúa cũng muốn chữa lành cho những người đang sáng mắt mà đi trong tăm tối nữa. Rửa tấm lòng để có một trái tim rộng mở, biết yêu thương, biết sống hòa hợp, bồi đắp đức ái trọn vẹn. 
 

Lạy Chúa, xin cho chúng con được đôi mắt trong sáng, một trí hiểu biết và yêu mến Chúa thật sự. Xin cho chúng con đôi mắt nhận ra Chúa qua người anh chị em chúng con là hạnh phúc thật sự. Xin cho những nhà lãnh đạo có đôi mắt sáng, tấm lòng thanh, một trái tim yêu thương phục vụ mọi người như họ được ủy nhiệm giao phó.

 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây