Cogito ergo sum

Chủ nhật - 02/06/2024 04:03 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   49
Câu nói triết học của triết gia René Decartes: “Cogito ergo sum” (tôi tư duy, tôi hiện hữu). Tư duy làm nên con người khác với mọi loài động vật khác và ở đỉnh cao của vạn vật.
Cogito ergo sum
Cogito ergo sum



 Câu nói triết học của triết gia René Decartes: “Cogito ergo sum” (tôi tư duy, tôi hiện hữu). Tư duy làm nên con người khác với mọi loài động vật khác và ở đỉnh cao của vạn vật.

Tầm quan trong của tư duy làm nên những cái mới nhờ khám phá quy luật của thiên nhiên và đem áp dụng vào trong cuộc sống. Từ cái đầu đến bàn tay là một chiều dài của nhiều ngàn năm mới có thể làm cho phát minh văn minh kỹ thuật như ngày nay. Tiếp nhận thông tin để tư duy là bước khởi đầu của việc “Tôi tư duy”.

Một lối tư duy cùn. Chúng ta còn nhớ giai đoạn “bế quan toả cảng”. Thời gian người ta chỉ ca tụng lẫn nhau về những chiến thắng to lớn của lịch sử. Điều quên hệ trọng, quên mất một điều dân đang đói rách, xếp hàng để mua từng ký gạo. Đó là biểu hiện một tư duy nông cạn.

Thời mở cửa. Mở mắt ra với thế giới, thấy cái gì của ta cũng lạc hậu, xã hội không phát triển. Nhận thức và phân tích kém, phải mất một thời gian dài để khởi động và lấy lại sức mạnh của tư duy.

Khó có thể trói buộc tư duy khi sự hiểu biết hiện hữu đã khơi rộng, tầm cao đã vươn đà bay xa. Tính đòi hỏi độc lập tư duy đòi hỏi ánh sáng để niềm tin không bị cuồng tín. Tính phán đoán đang đòi hỏi sát với sự thật, khoa trương múa lưỡi những tư tưởng lỗi thời bị lạc giọng.

Suy nghĩ nhanh và chính xác, các Gamestation đang phát triển trong thời kỳ biểu hiện tính linh hoạt của tư duy ấy. Có những dấu chỉ của thời đại đang nói, đang phát biểu một cách mạnh mẽ. Người nào nắm bắt được tính linh hoạt của tư duy người ấy dễ thành công.

Tư duy sắc bén là quá trình nhận định, tổng hợp phân tích, quy nạp, kết luận nhanh chóng và nhạy bén vứt bỏ những giả thuyết sai lầm. Nhà khoa học Albert Einstein có lần nói với những người cộng tác: “Kiên trì không chút mệt mỏi và sẵn sàng vất bỏ bất cứ cái gì khiến chúng ta mất thời gian và toi công sức”.

Cần có tư duy, suy tư, suy tưởng những điều tốt lành, tốt lành mới hiện thực. Chúa Thánh Thần Đấng khai mở trái tim mới, thần khí mới. Xin Người đổi mới tâm can.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây