Buồn sầu bỏ đi.

Thứ hai - 27/05/2024 08:44 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   60
Giữa quyến luyến và dứt bỏ luôn luôn là một khoảng cách khó khăn.
unnamed (8)
unnamed (8)
Buồn sầu bỏ đi.




 Bỏ ra di không phải vì không muốn nên trọn lành. Bỏ đi vì nên trọn lành lại buộc bỏ của cải đi. Buồn sầu bỏ đi để suy nghĩ lại.

Giữa quyến luyến và dứt bỏ luôn luôn là một khoảng cách khó khăn. Muốn cái này và được luôn cái kia. Muốn mọi thứ, không muốn từ bỏ gì cả. Đó là cái quen của con người, kể cả tội lỗi. Đã bao lần ăn năn dốc lòng chừa, rồi cũng tái phạm.

Thân phận con người là thế. Đến gặp Chúa để xin được nên trọn lành, nhưng lại không muốn bỏ của cải. Chúa nói: ““Không ai có thể làm tôi hai chủ… Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được” (Lc 16, 13). Biết vậy, để dứt bỏ đâu dễ! Người nói dễ thì không bao giờ làm, người muốn làm thì không bao giờ dễ. Không dễ gì từ bỏ được. Của cải thì cầm, hưởng thụ được. Trọn lành thì chưa chắc, bởi nhiều thứ phải bỏ, còn nhiêu khê.

Điều kện theo Chúa vẫn không thay đổi: “Về bán của cải  cho người nghèo, rồi đến theo Thầy” (Mc 10, 21). Điều kiện không thay đổi, bắt buộc con người đổi thay. Con người suy nghĩ lại khi cầm giữ của cải. Nếu để hưởng thụ cho riêng mình, họ đánh mất điều kiện theo Thầy. Nếu muốn theo Thầy trên con đường trọn lành thì con người cần học từ bỏ.

Buồn sầu bỏ đi, có nghĩa là con người cần học từ bỏ. Học cách  sống ít tuỳ thuộc hơn cái mình có, để thực sự sống điều mình là. Cách Chúa đòi hỏi, học cách sống: Ta là người muốn nên trọn lành, ta là người muốn trở nên hoàn hảo, muốn thực sự là con người hữu ích cho con người, xã hội, giáo hội. Ta là người mang bình an, kiến tạo sự hoà giải, xây dựng tình thân thương, tình hiệp nhât. Ta cần từ bỏ những gì ngăn trở để ta là!

Có nhiều ước muốn từ bỏ để sống cái ta là người, cho xứng đáng là người. Cái ta là người muốn nên trọn lành xứng với ơn mời gọi nên thánh.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây