Đổi mới trí lòng

Thứ năm - 16/05/2024 08:33 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   85
ta hãy cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, Đấng thấu suốt lòng trí ta.
KINH CHUA THANH THAN 01 01 725x1024
KINH CHUA THANH THAN 01 01 725x1024
Đổi mới trí lòng




Thời đại công nghệ AI có thể thay thế con người được chăng? Bởi trí tuệ thông minh có thể tự học hỏi, tự phát triên, lập luận, đưa ra giải pháp giải quyết những vấn đề. Dù thông minh thế nào AI vẫn phụ thuộc vào con người và không thể hiểu được lòng trí con người trong nội tâm sâu xa.

Con người không hiểu được chính mình, làm sao trí tuệ thông minh có thể hiểu được, biết được lòng trí con người. Không biết làm sao để sửa đổi? Vậy ta hãy cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, Đấng thấu suốt lòng trí ta.

Con người không biết mình là ai. Từ thời xa xưa triết gia Aristotle nói: “Cái lỗi lớn nhất đời người là không biết mình là ai”, đó cũng là bi kịch lớn của con người khi không biết mình. Đôi khi ta tự hỏi ta, sao ta lại làm như thế? Tại sao ta lại gây ra tai hoạ cho ta và cho gia đình ta như vậy? Ta đau khổ, ta tiếc nuối, ta ân hận. Biết mình sao khó? Không phải vì ta thiếu hiểu biết, hoặc không chịu suy nghĩ về bản thân. Không, tất cả vì ta đều không hoàn hảo, đều có những giới hạn. Chính vì vậy để biết ta, ta cần biết Đấng đã dựng nên ta, như Thánh Augustine cầu nguyện: “Xin cho con biết Chúa để con biết con”.

Biết Chúa nhờ Chúa thánh Thần, ngay từ ban đầu Chúa Thánh Thần lôi kéo vũ trụ ra khỏi tình trạng hỗn mang lúc ban đầu. “Đất trời trông không mông quạnh, và tối tăm trên mặt uông mang, và Thần Khí là là trên mặt nước” (St 1, 2).

Chúa Thánh Thần làm cho con người từ bụi đất, nghĩa là từ thụ tạo con người sinh động, từ vô tri đến con người hiểu biết nhờ: “Chính hơi thở của Thiên Chúa đã làm ra tôi, khí Shadday đã cho tôi sự sống” (G 33, 4).

Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí cho con người biết đường lối của Thiên Chúa, nhờ đó mà được sống dồi dào:  “Bao năm, Người đã nhẫn nại ; Ngưi đã dùng Thần Khí Người ngang qua các tiên tri của Người ... phán quyết nhờ đó ai làm thì được sống” (Nkm 9, 3029). “Ta sẽ ban cho các ngươi Thần Khí của Ta, và các ngươi sẽ được sống” (Ed 37, 11).

Chúa Thánh Thần xức dầu thánh hiến con người và ban cho con người lòng trí khôn ngoan, sức mạnh, sự nhẫn nại, bao dung, tha thứ. “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.” (Lc 4, 18 – 19)

Mọi hoạt động, mọi hiểu biết, ta không thể thiếu hoạt động của Chúa Thánh Thần. Đấng giáo huấn nội tâm, Đấng dạy bảo ta những việc lành: “Những người được Chúa Thánh Thần hướng dẫn không sống theo xác thịt nhưng theo thần trí” (Rm 8,14)

Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến…
Không thần lực phù trì kẻ phàm nhân cát bụi, thật chẳng có điều chi mà không là tội lỗi. Hết những gì nhơ bẩn, xin rửa cho sạch trong, tưới gội nơi khô cạn, chữa lành mọi vết thương. Cứng cỏi uốn cho mềm, lạnh lùng xin sưởi ấm, những đường nẻo sai lầm sửa sang cho ngay thẳng. Những ai hằng tin tưởng trông cậy Chúa vững vàng, dám xin Ngài rộng lượng bảy ơn thánh tặng ban.” (Ca tiếp liên, Lễ Chúa thánh Thần)

Xin Chúa Thánh Thần ngự đến soi lòng mở trí cho chúng con.
 
L.m Giuse Hoàn Kim Toan
 Tags: Đổi mới trí lòng Thời đại công nghệ AI có thể thay thế con ngườ, đưa ra giải pháp giải quyết những vấn đề. Dù thông minh thế nào A, làm sao trí tuệ thông minh có thể hiểu được, đó cũng là bi kịch lớn của con người khi không biết mình. Đôi khi, sao ta lại làm như thế? Tại sao ta lại gây ra tai hoạ cho ta và c, ta ân hận. Biết mình sao khó? Không phải vì ta thiếu hiểu biết, hoặc không chịu suy nghĩ về bản thân. Không, tất cả vì ta đều không hoàn hảo, đều có những giới hạn. Chính vì vậy để biết ta, ta cần biết Đấng đã dựng nên ta, như Thánh Augustine cầu nguyện: “Xin cho con biết Chúa để con biế, ngay từ ban đầu Chúa Thánh Thần lôi kéo vũ trụ ra khỏi tình trạng, và tối tăm trên mặt uông mang, và Thần Khí là là trên mặt nước” (St 1, 2). Chúa Thánh Thần làm cho con người từ bụi đất, nghĩa là từ thụ tạo con người sinh động, từ vô tri đến con người hiểu biết nhờ: “Chính hơi thở của Thiên C, khí Shadday đã cho tôi sự sống” (G 33, 4). Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí cho con người biết đường lối, nhờ đó mà được sống dồi dào: “Bao năm, Người đã nhẫn nại ; Người đã dùng Thần Khí Người ngang qua các ti, 30. 29). “Ta sẽ ban cho các ngươi Thần Khí của Ta, và các ngươi sẽ được sống” (Ed 37, 11). Chúa Thánh Thần xức dầu thánh hiến con người và ban cho con, tha thứ. “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi cô, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.” (Lc 4, Đấng dạy bảo ta những việc lành: “Những người được Chúa Thánh Thầ, xin Ngài ngự đến… “Không thần lực phù trì kẻ phàm nhân cát bụi, thật chẳng có điều chi mà không là tội lỗi. Hết những gì nhơ bẩn, chữa lành mọi vết thương. Cứng cỏi uốn cho mềm, những đường nẻo sai lầm sửa sang cho ngay thẳng. Những ai hằng ti, dám xin Ngài rộng lượng bảy ơn thánh tặng ban.” (Ca tiếp liên, biết được lòng trí con người. Không biết làm sao để sửa đổi? Vậy, Đấng thấu suốt lòng trí ta. Con người không biết mình là ai. Từ, Lễ Chúa thánh Thần) Xin Chúa Thánh Thần ngự đến soi lòng mở trí, ta không thể thiếu hoạt động của Chúa Thánh Thần. Đấng giáo huấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây