Chúa Thánh Thần viết trên cuộc đời ta

Thứ sáu - 17/05/2024 10:35 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   100
Hãy để tâm nghe Chúa Thánh Thần, Người đang hoạt động trong đời ta để thánh hoá cuộc đời ta thành lễ dâng tạ ơn.
unnamed (6)
unnamed (6)
Chúa Thánh Thần viết trên cuộc đời ta




Không biết nhiều người nghĩ sao? Mỗi khi dâng lễ tôi thường nghĩ tới câu chuyện của mỗi người mang đến tham dự Thánh Lễ. Tôi nghĩ đến câu chuyện của Chúa Thánh Thần viết trong cuộc đời mỗi người, thật thú vị dường bao!.

Như niềm tin kính, tôi tin rằng không phải chỉ do nhà thờ thoáng mát, cũng không chỉ nguyên do cha giảng hay, cũng chẳng phải vì buổi lễ có nhiều Giám Mục, Linh mục, Phó tế dâng lễ. Một nguyên do chính, Chúa Thánh Thần quy tụ mọi người, từ ngôi thánh đường nhỏ, đến ngôi thánh đường lớn. Từ nơi những linh mục không có khả năng giảng thuyết đên những linh mục nhiều khả năng. Chúa Thánh Thần hoạt động từ trong tâm khảm mỗi người và quy tụ về để lắng nghe câu chuyện mỗi người.

Chúa Thánh Thần đang nghe và viết lại từng câu chuyện của mỗi người. Từng người đến thánh đường, mỗi người đang ở trong mỗi hoàn cảnh của mình. Từ những người đang lo mưu sinh vất vả, một vài sinh viên nghỉ một buổi tham dự Thánh lễ, đến những người công nhân trên đường về ghé vào dự lễ. Những người già, người đau bệnh, những tu sỹ. Mỗi người một tâm trạng, nhưng lại được quy tụ trong một tâm tình duy nhất, sám hối và tạ ơn.

Có bao điều tạ lỗi trong từng cá nhân ấy. Sám hối không chỉ là nhận ra mình có lỗi, mà Chúa Thánh Thần Đấng giáo huấn từ nội tâm thúc đẩy, soi sáng. Những sai lỗi tự nhận ra con người yếu đuối của mình, từ một lời nói khó nghe, từ những hành vi nhỏ gây hiểu lầm. Chẳng phải những gì to tát dễ thấy, Chúa Thánh Thần chỉ bảo cho những điều tế nhị trong cuộc sống cần nhìn lại sửa chữa. Mỗi người đều được Chúa Thánh Thần chỉ bảo như thế trong tiếng lương tâm để ta viết lại câu chuyện tốt đẹp hơn trong cuộc đời.

Mỗi người là một câu chuyện khác nhau được Chúa Thánh Thần quy tụ về. Những câu chuyện riêng tư, chẳng ai nói với ai, những lời cầu nguyện riêng tư thầm kín, chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể đọc từng ý nghĩ, lời cầu nguyện ấy. “Hơn nữa, lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.” (Rm 8, 26 – 27). Từng câu chuyện riêng tư, từng những quá khứ dày đặc bóng tối, hay ánh sáng. Từng những quặn đau, rên siết, từng những ưu tư, lo lắng và cả những điều không thể gọi tên. Câu chuyện của từng người được kể ra, không phải cho người khác nghe, mà chính Chúa Thánh Thần kể ra cho Chúa Giêsu và được tải những câu chuyện ấy về cho Chúa Cha.

Con người của chúng ta có một kinh nghiệm, khi câu chuyện của mình khó có thể tha thứ. Ta thường kể cho người tin tưởng và thân thương nhất của ta, nhờ người ấy nói với người mà ta đã gây nên hậu quả để xin tha thứ. Lựa người, lựa lời mà nói giúp ta lời xin tha thứ. Cũng vậy, Chúa Thánh Thần vừa là Đấng cáo tội ta, vừa là Đấng bào chữa cho ta và cũng là đấng chữa lành cho ta. Chúa Thánh Thần là gió mát đuổi những cơn nồng. Chúa Thánh Thần đưa ta đến gặp gỡ Chúa Cha trong Chúa Giêsu.

Thật thú vị, khi ta được nghe Chúa Thánh Thần đang viết lại câu chuyện cuộc đời ta. Từ những đường nét cong queo, từ những trở ngại tội lỗi, Chúa Thánh Thần dùng tất cả những hư hoại đó, Người viết lại đời ta. Hãy để tâm nghe Chúa Thánh Thần, Người đang hoạt động trong đời ta để thánh hoá cuộc đời ta thành lễ dâng tạ ơn.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây