Người phụ nữ theo Chúa

Thứ năm - 21/09/2023 06:05 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   188
Một cuộc đổi mới trong nếp sống người phụ nữ và cái nhìn bất bình đẳng của xã hội về người nữ
Người phụ nữ theo Chúa

Người phụ nữ theo Chúa

 

Điều đặc biệt trong nhóm những người môn đệ theo Chúa có những người phụ nữ. Vào thời xa xưa ấy, người phụ nữ truyền thống gắn liền với vuông sân, cái bếp. Chúa Giêsu mời gọi họ bước ra ngoài và theo đuổi những gì họ muốn là. Một cuộc đổi mới trong nếp sống người phụ nữ và cái nhìn bất bình đẳng của xã hội về người nữ.

Những người phụ nữ được kể tên: “Đó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa.” (Lc 8, 2 – 3). Họ có tên trong danh sách những người theo Chúa. Không phải là vô danh, khi kể tên nghĩa là nói đến sự hiện diện hữu hiệu trong công việc truyền giáo. Giống như Chúa kể tên mười hai Tông Đồ Chúa chọn được Chúa tuyển chọn theo Chúa, học với Chúa và để được sai đi.

Mẫu hình ảnh người phụ nữ hiện đại ngày nay. Họ là những người không chỉ chuyện vuông sân, cái bếp, nuôi dưỡng con. Họ dấn thân trong sự nghiệp, tiến thân, có tiếng nói nhất định trong xã hội. Những người phụ nữ theo Chúa không chỉ gói gọn trong cái bếp. Họ được Chúa giáo huấn như các tông đồ, họ được tôn trọng giữa các môn đệ. Người phụ nữ theo Chúa được kể rõ ràng họ là ai, họ có phẩm chất riêng, có những khoảng trời riêng tư. Họ được yêu thương và chia sẻ công việc của Chúa và cả những ưu tư của Chúa như câu chuyện Chúa hay lui tới nhà Bêtania.

Những người phụ nữ theo Chúa từ Galilê đến Núi Sọ, đến chỗ mai táng, gặp gỡ Chúa Phục sinh, báo tin Chúa sống lại cho các môn đệ. Phẩm chất của người phụ nữ theo Chúa được đề cao tới mức vượt xa những gì người ta thường nghĩ, họ chỉ thuộc về một thế giới không tên của bà nội trợ. Họ biểu lộ thiên tính người mẹ can trường trong lúc nguy nan, thử thách, cả cái chết. Trong khi các môn đệ trốn chạy, họ vẫn ở đó chứng kiến những nỗi đau Chúa phải chịu. Họ âm thầm theo chặng đường thập giá giữa tiếng gào thét “Đóng đinh!”. Những roi đòn trên thân thể Chúa họ đón nhận với một lòng đau “lưỡi đòng đâm thâu”. Họ là những chứng nhân lòng thương xót của Chúa: “Cho dù người mẹ có quên đứa con của mình, phần Ta, Ta sẽ không hề quên ngươi” (Is 49, 15). Họ theo Chúa đến cùng trong đau thương.

Những người phụ nữ trong phòng cầu nguyện cùng với Mẹ Maria và các tông đồ. Một hình ảnh của cộng đoàn giáo hội sơ khai, chuẩn bị đón nhận Chúa Thánh Thần và được sai đi.

Những người phụ nữ, họ vẫn là những người mẹ, người vợ, người chăm sóc gia đình. Họ đóng góp các giá trị trong xã hội, có vị thế quan trọng trong các tổ chức, doanh nghiệp và chính trị. Trong Giáo Hội, họ là người xây dựng cộng đoàn, hội đoàn, bác ái, chia sẻ, đóng góp tích cực trong việc loan báo Tin Mừng.

Trong mọi hoạt động không thể thiếu những người phụ nữ. Xin Chúa tiếp tục ban “đầy ơn phúc trên họ”.

 

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây