Nỗi khổ của tình yêu

Thứ tư - 14/04/2021 04:43 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   473
Con người được sinh ra trong tình yêu, nhưng tội lỗi, sự dữ đã giết chết tình yêu.
Nỗi khổ của tình yêu
Nỗi khổ của tình yêu

Khi suy nghĩ về sự dữ gây đau khổ cho biết bao người, tại sao Chúa không phá bỏ hết mọi sự dữ ngay tức thời?  Chúa còn phải chịu đau khổ ấy đến phải chết trên thập giá? Đau khổ là một mầu nhiệm khó chịu nhất, không thể giải thích cho thỏa đáng.

Khi đọc tin tức, những chuyện khủng bố ngay khi Thánh lễ trong nhà thờ, nhiều người bị thuơng vong. Khi những trẻ em trong trường học bị bắt đi làm con tin, đòi giá chuộc. Khi  những điều truyền thông cánh hữu viết về những trẻ em bị lạm dụng, bị nhục hình, chịu đói rét, giữa những kẻ cười hả hê, thỏa mãn do số tiền họ bỏ ra tương xứng. Chúa chịu đau khổ và chết, còn những trẻ em vô tội này sao phải khổ đau và chết.

Tại sao lòng tham của một số người đến vô cùng, vẫn cố chiếm hữu thật nhiều và nhiều hơn nữa. Người chiếm hữu còn muốn xây dựng cho họ là một trung tâm, điều hành và cai quản mọi người, mọi sự trên đời? Tình yêu phổ quát đã bị tê liệt, họ chỉ yêu những người trong gia đình, thuộc phe nhóm họ. Một tình yêu hạn hẹp cũng là một tình yêu bị nhốt trong ích kỷ, lợi ích cá nhân.

“Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi” (Ga 3, 16). Một tình yêu bị chết lặng, khi con người được sinh ra để biết yêu và được yêu, con người lại sống như không biết yêu. Con người được sinh ra trong tình yêu, nhưng tội lỗi, sự dữ đã giết chết tình yêu.

Tất cả nhũng suy nghĩ về đau khổ, bế tắc khi đi tìm nguyên nhân và chữa trị bên ngoài Chúa. Không ai có thể băng bó chữa lành những thương tích của tình yêu trao đi bị chối từ. Chỉ có Thiên Chúa đầy kiên nhẫn chịu đựng để tha thứ đến cùng. Quyền năng của tình yêu là tha thứ.

Chỉ có tha thứ mới có thể lý giải được tất cả những đau khổ để đón nhận, chứ không là cam chịu. Chúa đã tha thứ cho những kẻ đã đóng đinh Người với một lý do, dù đó không phải là lý do chính đáng để tha thứ: “Họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34) trong khi họ cố giết chết Người. Có thể nói Chúa tha thứ không cần lý do, lòng thương xót của Người vô cùng, vô tận.

Tha thứ là điều Thiên Chúa Cha thực hiện trong hiến tế của Chúa Con làm người “Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.” (Ga 3, 17). Tình yêu đi với cứu thoát trong điều kiện “Tin vào Chúa Con”, “đi trong ánh sáng” (Ga 3, 18 – 19). Cửa mồ chôn người chết đã mở ra, ánh sáng bên ngoài tỏ rạng. “Hãy bước ra!”

Nỗi nhọc nhằn của tình yêu là kiên nhẫn trong đau khổ, sức mạnh của tình yêu là tha thứ. Tôi có đủ sức mạnh nhờ tha thứ và kiên nhẫn trong đau khổ. Đó cũng là lời loan báo “Chúa đã phục sinh, All”.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây