Bình mới rượu mới

Thứ bảy - 20/02/2021 03:31 |   449
“Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế.” (Mc 7, 15).

Bình mới rượu mới

 
Trí và hành đi đôi với nhau. Đổi mới tâm trí, hành động mới trong sáng được. Tại sao cần ăn chay mới thanh tẩy được trí lòng?  Ăn chay đúng cách như Chúa muốn như thế nào?.
 
Thường ta nghĩ ăn chay, nghĩa là kiêng thịt, chỉ ăn rau cá. Đó mới chỉ là ăn kiêng, giảm chất béo, bớt đau bệnh, giảm cân. Đó chưa phải là ăn chay đích thật. Bởi vì, có người ăn chay quanh năm suốt tháng, nhưng việc họ làm chẳng chay tịnh chút nào, như Amot nói: “Các ngươi thầm nghĩ: "Bao giờ ngày mồng một qua đi, cho ta còn bán lúa; bao giờ mới hết ngày sa-bát, để ta bày thóc ra? Ta sẽ làm cho cái đấu nhỏ lại, cho quả cân nặng thêm; Ta sẽ làm lệch cán cân để đánh lừa thiên hạ. Ta sẽ lấy tiền bạc mua đứa cơ bần, đem đôi dép đổi lấy tên cùng khổ; cả lúa nát gạo mục, ta cũng đem ra bán." (Amot 8, 5 – 6).

Ăn chay đúng cách là để thanh tẩy tâm trí khỏi những dục vọng thấp hèn. Thông thường theo cách dùng thực phẩm của các nước phương Đông, chia hai loại chất cường và chất nhu. Chất cường làm cho người ta dễ làm điều ác, chất nhu làm cho người ta dễ hiền lành.  Giống như thuở sơ khai, có hai nền văn hóa chính du mục và định cư, săn bắt và trồng cấy. Người ăn thịt thì hung hăng, mạo hiểm, người dùng lúa gạo thì hiền lành, ổn cư. Chỉ có điều kẻ giết người đầu tiên lại là Cain, người trồng lúa!

 
Có thể nói, ăn chay đúng như Chúa muốn là thanh tẩy lòng trí chứ không hệ tại hoàn toàn do thực phẩm dùng: “Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế.” (Mc 7, 15).
 
Đổi mới lòng trí, để có bàn tay sạch. Xin Chúa giúp đổi mới tâm hồn khi chúng con cố gắng tránh xa dịp tội!
 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây