Bụi tro

Thứ bảy - 20/02/2021 03:27 |   499
Thánh Phaolô viết cho người Kitô hữu: “Sống là sống cho Chúa, chết cũng là chết cho Chúa, dù sống hay chết cũng là thuộc về Chúa.” (Rm 14, 7).

Bụi tro

 
Biết rằng mọi người sẽ chết. Bụi tro trở về với bụi tro. Điều ấy nhắc nhớ con người biết sống cõi tạm này cho xứng đáng để bước vào đời sau, sống hạnh phúc muôn đời. Đừng hoang phí thời gian sống, chỉ vài chục năm rồi khóc trong đau khổ cả chuỗi ngày vĩnh cửu.
 
Con người sinh ra để sống chứ không để chết. “Thiên Chúa kẻ sống chứ không phải của kẻ chết” (Mc 18, 27). Bụi tro không là tro bụi tiêu tan.
 
Con người phải chết, có hai ý nghĩa gồm cái chết tự nhiên và cái chết siêu nhiên. Chúa làm người đã đón nhận cái chết tự nhiên như bao người trên thế gian này, cái chết của Đấng vô tội để cứu muôn người có tội. Chúa đã sống lại, chiến thắng sự chết và cho muôn người tin vào Chúa được sống lại trong sự sống mới ở đời này và đời sau. Cái chết siêu nhiên là cái chết muôn đời trong khổ đau, có thể hưởng đời này mà mất tất cả ở đời sau.
 
Sự chết ở đời này theo cách nhìn tích cực là một giải thoát khỏi ràng buộc của sự dữ. Bao lâu còn sống là bấy lâu còn chiến đấu chống lại sự dữ vây quanh. Nhờ ơn Chúa trợ giúp để khỏi chết từng ngày bởi sự dữ.
 
Mùa chay được mời gọi là mùa tập luyện thiêng liêng, như một chiến binh cần sức mạnh. Sống tươi vui, dấn thân, đổi mới chính mình, giúp cho nhiều người cũng tìm thấy Chúa là niềm vui của con người sống. Thánh Phaolô viết cho người Kitô hữu: “Sống là sống cho Chúa, chết cũng là chết cho Chúa, dù sống hay chết cũng là thuộc về Chúa.” (Rm 14, 7).
 
Sống mạnh mẽ là sống tươi vui, mang niềm vui của Chúa đến cho người anh chị em gặp gỡ thường ngày. Tin Mừng Chúa mời gọi: “Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6, 17 – 18).
 
Bụi tro không bao giờ là sình lầy đề anh em mình bị vấp ngã, hoặc để mình chìm đắm trong sình lầy. Những sình lầy của u mê, tham lam, tội lỗi. Những sình lầy của dục vọng đen tối, lừa lọc, gian manh, độc ác.
 
Bụi tro này sẽ mang lấy một thân xác mới, một Thần khí mới. “Chính tôi sẽ được ngắm nhìn Người, Đấng mắt tôi nhìn thấy không phải người xa lạ. Lòng tôi những tha thiết mong chờ.” (Giop 19, 27)
 
Là bụi tro, xin Chúa cứu giúp chúng con sống mùa chay thánh, không là bụi tro của những môi trường ô nhiễm, cũng không là bụi tro làm cho nhau phải chết. Xin cho bụi tro này trở nên thân xác mới, tinh thần mới, tâm hồn mới, tươi vui, hạnh phúc vì có Chúa là cơ nghiệp.
 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây