Chịu ma quỷ cám dỗ

Thứ bảy - 20/02/2021 03:34 |   657
Ma quỷ không cho ai không điều gì, tất cả đều là cuộc đổi chác, như ma quỷ nói với Chúa Giê su trong hoang địa: "Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi." (Mt 4, 9).

Chịu ma quỷ cám dỗ

 
Ma quỷ cám dỗ bằng mọi cách để chiếm hữu linh hồn của họ. Ma quỷ bây giờ tinh khôn hơn ngày xưa thường nghe kể trong truyện cổ tích rất nhiều. Chúng có thật và chúng lôi kéo được rất nhiều người, ở nhiều tầng lớp trong xã hội.

Ai rồi cũng về với cát bụi. Với cát bụi này không là cát bụi của mất đi, chẳng là gì để tan biến. Cát bụi của linh thiêng, đi vào cõi vô biên. Cát bụi nhưng là cát bụi của vĩnh cửu. Mọi người dù vô thần vẫn tin, người chết vẫn sống một cách khác tùy vào niềm tin tôn giáo của mình. Có những người vẫn tin như thế, nhưng lại sống như chỉ có ở đời này để ma quỷ chiếm hữu.

Niềm tin vào đời sau sẽ làm cho cuộc đời này sống tích cực hơn. Chỉ có ma quỷ, những tên cám dỗ muôn thưở mới dụ dỗ mọi người sống hưởng thụ, trác táng, phá hủy cuộc đời này đi. Ma quỷ ghen tức với con người, vì con người phạm lỗi thì được tha thứ, còn chúng thì không. 

Ma quỷ gieo vào trong thế gian nhiều loại độc dược. Chúng có nhiều cách thực hiện âm mưu đưa con người vào thế giới sự chết. Chúng có thể cho con người tất cả, chúng chỉ cần nắm giữ linh hồn người đó, thành lập một cơ binh đông đảo, thâu tóm và kéo lê nhiều linh hồn phục vụ chúng.

Ma quỷ không chỉ là những hồn ma vất vưởng, ma quỷ hiện thân nơi những con người đang sống như ác quỷ với nhau. Chúng có những chiếc loa thông tin fake news trên mạng, lên án, triệt hạ người này, người khác khi chúng không thích, hoặc muốn loại trừ ai đó. Chúng quyến rũ được nhiều người như quý ông, quý bà lịch sự, sở hữu những tài sản kếch xù đi theo con đường chúng muốn. Chúng có thể xếp đặt người này ở vị trí này, vị trí kia. Ma quỷ không cho ai không điều gì, tất cả đều là cuộc đổi chác, như ma quỷ nói với Chúa Giê su trong hoang địa: "Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi." (Mt 4, 9).

Ma quỷ xếp đặt người ở vị thế cao trong xã hội bằng cách gian dối. Dùng người này như con rối, ký những sắc lệnh hành pháp, phá thai, phá hủy các giá trị gia đình, hủy bỏ truyền thống xây dựng xã hội trên nền tảng thờ phụng Thiên Chúa.

Ma quỷ thường liên kết với nhau chặt chẽ, gây chia rẽ những người bảo vệ đức công chính, lẽ công bình, làm suy yếu đi những đạo đức luân thường.

Chúa Giêsu được Chúa Thánh Thần đưa vào hoang địa chịu ma quỷ cám dỗ. Là con người ai cũng chịu cám dỗ về tài chánh, quyền lực, tham vọng thống trị. Những cám dỗ bình thường, rất bình thường như cơm ăn, áo mặc, chỗ ngồi, chỗ đứng... Chỉ có điều làm sao có được những cái đó? Lương thiện hay bất chính? Câu hỏi vẫn như là thách thức cho từng lựa chọn qua mỗi cám dỗ. Chúa Giêsu dùng chính Lời của Chúa trong ánh sáng Chúa Thánh Thần soi dẫn để đối phó với ma quỷ. Con người chúng ta cũng cần thực hiện như thế để chiến thắng được những cám dỗ của ma quỷ.

Chúa Giêsu cũng thực hiện thi hành ý Chúa trên hết mọi sự để không phụ thuộc vào thế lực của nào khác để có được những lợi thế. Lựa chọn này là một lựa chọn khó khăn vì sống giữa một xã hội lấy tiêu chuẩn: “Nhất thân, nhì thế, tam tài, tứ đức” hay có rất nhiều tiền để mua “Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng nhiều tiền”. Chấp nhận trong hoàn cảnh của mình, xây dựng công bình, bác ái, là một hy sinh, hãm mình, chịu khó cho nên. Cần cầu nguyện nhờ ơn Chúa giúp sức như cách diễn tả của Tin Mừng: Chúa Giêsu “Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.” (Mc 1, 13).

Xin Chúa giúp chúng con trong mùa chay này nhận thức được tội lỗi và những cám dỗ để sống trong an bình của Chúa ban tặng. Giúp sức chúng con thành những chiến binh hùng mạnh bảo vệ Nước Chúa tại trần gian.
 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây