Thứ tư Lễ Tro - NVMN 17 tháng 2. 2021

Thứ ba - 16/02/2021 19:49 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   621
Mùa chay này tôi sẽ làm những gì để sống theo lời mời gọi của Chúa Giêsu, để mang lại niềm vui cho mình và cho tha nhân?
Thứ tư Lễ Tro - NVMN 17 tháng 2. 2021

 

 
 
Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.

Thánh Vịnh 37,4

17 tháng 2. 2021
 


Thứ tư Lễ Tro

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Thứ tư Lễ Tro khởi đầu mùa chay của người Kitô hữu. Mùa canh tân chính mình, quay trở về với Thiên Chúa và hướng đến tha nhân.

Bài Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta ăn chay, cầu nguyện và bố thí cách kín đáo.

Ăn chay

16 "Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.17 Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm,18 để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh. (Mt 6,16-18)
Cầu nguyện

5 "Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi.6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh. (Mt 6,5-6)

Bố thí
1 "Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng.2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm,4 để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh. (Mt 6,1-4)

 

Ăn chay, cầu nguyện và bố thí là 3 thực hành truyền thống của Hội Thánh.

Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp Mùa Chay 2021 với chủ đề “Mùa Chay: Thời gian làm tươi mới Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu” viết như sau:
“Ăn chay, cầu nguyện và bố thí, như lời rao giảng của Chúa Giêsu (x. Mt 6,1-18), là điều kiện giúp chúng ta hoán cải và thể hiện sự hoán cải. Nẻo đường khó nghèo và bỏ mình (ăn chay), quan tâm và yêu thương chăm sóc người nghèo (bố thí), và như trẻ thơ trò chuyện với Chúa Cha (cầu nguyện) làm cho chúng ta có thể sống đức tin chân thành, đức cậy sống động và đức ái tích cực” (1).

Cuối sứ điệp, Đức Thánh Cha Phanxicô viết: “Mỗi giây phút của cuộc đời đều là thời gian để chúng ta tin tưởng, hy vọng và yêu thương. Lời kêu gọi sống Mùa Chay như hành trình hoán cải, cầu nguyện và chia sẻ của cải, giúp cho niềm tin đến từ Chúa Kitô hằng sống, niềm hy vọng được cảm hứng do hơi thở của Chúa Thánh Thần và tình yêu chảy tràn từ trái tim nhân hậu của Chúa Cha được sống động trở lại nơi cộng đồng và cá nhân mỗi người chúng ta” (2).

Mùa chay này tôi sẽ làm những gì để sống theo lời mời gọi của Chúa Giêsu, để mang lại niềm vui cho mình và cho tha nhân?

Còn bạn thì sao?

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...

 Nguyễn Thái Hùng

++++++++++++++

(1), (2) https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-mua-chay-2021-cua-duc-thanh-cha-phanxico-41370

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây