Ngày con theo chồng

Chủ nhật - 31/12/2023 05:57 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   75
Ngày con theo chồng, chàng trai của con sửa lại mái tóc cho con. Cha nhìn theo, biết bao kỷ niệm oà về, ông vội vào phòng giấu đi những giọt buồn, từ đây xa cách.
Ngày con theo chồng
Ngày con theo chồng




Ngắm nhìn người con bên bàn trang điểm trong ngày cưới. Người cha già nhớ lại những năm xưa, thời thơ bé của con.

Mỗi sáng con thức dậy, cha đến bên con, bồng bế con xuống giường, nhắc con gái yêu. Con ơi đi đánh răng, rửa mặt nhé! Đứa bé nũng nịu, cha ôm con xuống nha. ừa đây con giá cưng. Đứa bé chạy lon ton xuống, mau mắn rửa mặt đánh răng. Vừa chạy lên đã nũng nịu: Ba ơi hôm nay thứ Bảy đi ăn ngoài nha cha. Con thích ăn gì nào: Bún phở, nui, miến,..Không con thích vào ăn bánh cuốn. Được con con gái à. Để cha buộc tóc lại cho con. Đứa bé thích thú mỗi khi được cha ngồi chải tóc, buộc tóc.

Cứ vậy đứa bé lớn lên bên cha, nó gần cha hơn mẹ. Mỗi khi cha đi làm sớm, nó cũng dậy thật sớm mong cha chải tóc, buộc tóc cho nó. Ngày tháng thơ ngây của bé bên cha thật êm đềm, những lần chải tóc, những lần cha cõng. Nắm bàn tay, những lần cha dắt tay con thích thú, đi trên những con đường vào buổi chiều tối hay sớm mai đến dự lễ nhà thờ hoặc đi dạo trên phố. 

Rồi con lớn lên, con cũng gần cha như vậy, nhưng cha không còn cõng con được nữa. Con đã là cô gái xinh xắn, cùng bạn bè đến trường lớp cấp hai rồi cấp ba. Con vẫn thỉnh thoảng nhờ cha buộc lại tóc, ngắm xem chiếc áo con mặc rồi vẫn cứ nũng nịu, cha ơi, nhìn con nè, rồi chạy vào ôm cha thật nhanh. Người cha nhìn con của ông lớn lên từng ngày, tình cha con ngày càng gắn bó theo cách người lớn hơn. Những tương quan chỉ còn những lần chải tóc cho con, cầm tay con đi ăn ngoài phố hay dạo chơi, nghe những câu chuyện của con ở lớp, ở trường, ở bạn bè.

Những lần đưa con tới Thánh Đường học giáo lý, tham dự Thánh Lễ, con có lúc đòi cha bồng bế khi thơ bé, lớn hơn con theo ca đoàn hát trong Thánh lễ. Con theo những buổi múa hát, đóng kịch, con vui mừng kể cha nghe bao chuyện, câu Thánh Kinh. Cha cảm nghiệm Chúa rất gần, ngay bên đứa con bé nhỏ của cha. Hạnh phúc và niềm vui khi ở bên con.

Những lần đưa con đi học, người cha thường nghe như còn bao lâu nữa, chẳng còn dịp để đưa con tới lớp, tới trường. Con sẽ lớn, con tự lái xe, tự đi, tự về. Những lần như thế, ông cũng bùi ngùi, muốn níu lại thời gian. Rồi con cũng lớn lên, con vào đại học, có bạn trai, bạn cùng trang lứa. Người cha ngắm nhìn con trong vẻ tươi sáng, nhớ lại ngày xưa, tiếc những ngày đã qua, khi con còn thơ bé. Tình cha con dường như rút vào sâu hơn trong tâm hồn và ít lần hơn thể hiện ra bên ngoài.

Hôm đứa con gái của ông về thưa với cha, cha ơi con đi lấy chồng nhé. Ông chợt tỉnh, bây giờ con đã lớn, đã đi làm, thỉnh thoảng cũng đưa cha mẹ đi du lịch nơi đây nơi đó. Con đi lấy chồng, con bắt đầu cho cuộc đời mới, tình cha con như một lần nữa gậm nhấm đau lòng ông.

Đứa con gái bé nhỏ ngày xưa, bước vào đời, với một gia đình, với những lo âu, với những trắc trở, ông ngậm ngùi lau khẽ nước mắt. Cuộc đời nó vẫn như thế, như ngày nào ông cưới mẹ nó, người cha già cũng âm thầm lau nước mắt đưa con vào đời. May mắn mẹ nó hạnh phúc, ông thầm cầu mong cho con mình cũng gặp hạnh phúc như mẹ nó.

Ngày con theo chồng, chàng trai của con sửa lại mái tóc cho con. Cha nhìn theo, biết bao kỷ niệm oà về, ông vội vào phòng giấu đi những giọt buồn, từ đây xa cách. Rồi đây, chồng của con sẽ thực hiện cho con những ước mơ. Cầu cho con được thực hiện những ước mơ, nhất là khi con đã tự do chọn lựa người bạn đời.

Người cha lần nữa cầm tay con, đưa con từ cuối Thánh Đường, dẫn con lên gần cung thánh trao lại cho chàng trai của con. Lần này cha dẫn con không như ngày nào vui bên con, chạy nhảy tung tăng. Không như lần nào con nắm chặt tay cha, nói con sợ. Con đã lớn, con đã trưởng thành, gánh lấy cuộc đời mình. Mạnh mẽ nha con, hôm nay con bắt đầu cuộc đời mình, rồi sẽ hiểu tình yêu thương của cha mẹ.

Hôm nay nhìn con buộc tóc trang điểm, cầm tay con đưa con tới Thánh Đường, trao con cho người con thương mến. Cha cầu chúc cho con hạnh phúc, được cảm nghiệm niềm vui trong gia đình với kinh nguyện. Nhớ nha! bàn tay cha dẫn con tới nhà thờ, con hãy làm như thế với gia đình bé nhỏ thường xuyên con.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây