Tháng 11 - NVMN 1.11

Thứ sáu - 29/10/2021 08:54 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   749
Tháng 11 về, xin nhớ cầu nguyện cho những người đã qua đời và đó cũng là cầu nguyện cho chính chúng.
Tháng 11 - NVMN 1.11

 

Tháng 11 - NVMN 1.11.2021
Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4

 
NVMN 1.11.2021
 
Tháng 11

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui


Tháng 11, Hội Thánh dành riêng để cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời. Người tín hữu có thói quên cùng nhau hiện diện tại Đất thánh, để tỏ lòng tôn kính các thánh trên trời, để bày tỏ mối hiệp thông với các linh hồn trong luyện ngục và cũng để nói lên lòng mong ước của chúng ta hướng về trời cao, nơi Chúa Giêsu đang chờ đợi chúng ta, nơi Đức Maria, đã được Chúa ân thưởng về trời cả hồn lẫn xác. Đó là niềm tin vững vàng cho chúng ta ngày sau cũng sẽ được chiêm ngưỡng Nhan thánh Chúa và cũng được chung hưởng Nước Trời như Đức Maria.

Chính Chúa Giêsu đã nói với Mácta: “Chính Thầy là Sự Sống lại và là Sự Sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết”. (Ga 11,25)

Như một người Mẹ yêu dấu, Hội Thánh luôn lo lắng cho phần rỗi của chúng ta. Chính trong nhưng ngày đầu tháng 11, Hội Thánh sẽ ban cho chúng ta một ơn đại xá, có nghĩa là sẽ tha tất cả những hình phạt mà chúng ta còn mắc phải, chưa đền đủ ở đời này, cho những ai viếng nghĩa trang trong những ngày từ mồng 1  đến mồng 8 tháng 11 hằng năm với những điều kiện như thường lệ là : xưng tội, rước lễ, đọc 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Tin Kính và cầu nghuyện theo ý Đức Giáo Hoàng. Song ơn đại xá này được dành cho các linh hồn nơi luyện ngục.

Trong niềm tin vào mầu nhiệm các Thánh thông công, chúng ta dâng lên Thiên Chúa những lời kinh để tôn thờ Chúa đã chiến thắng sự chết và để tuyên xưng niềm tin của chúng ta vào sự sống mai sau; để biểu lộ tình yêu của chúng ta với những người thân yêu và cả những người bị bỏ rơi đang đau khổ trong luyện ngục và cũng là để thực hành Lời Chúa dạy: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. (Ga 13,34)

Vì vậy, giờ thánh này là giây phút chúng ta sống trọn vẹn tình Chúa và tình người.

Những ngày gần đến tháng 11 năm nay có nhiều thay đổi: trời mưa nhiều làm khung trời trĩu nặng một màu xám; đại dịch vây bủa khắp nơi khiến lòng người cũng hoang mang. Những ngôi mộ không được chăm chút như mong ước. Không kinh nguyện cộng đoàn. Không thánh lễ nguyện cầu tại Đất Thánh khiến cho lòng người mang nặng nỗi âu sầu. Ôi đại dịch làm mọi ngóc ngách cuộc đời thay đổi. Lời kinh nguyện có thay thế được lòng hiếu thảo? Thánh lễ online có  khỏa lấp nỗi trống vắng tâm linh? ... Tình yêu đâu? Liên hệ nào còn lại???...

Tháng 11 về, xin nhớ cầu nguyện cho những người đã qua đời và đó cũng là cầu nguyện cho chính chúng ta.
 

Do đại dịch Covid-19, để đảm bảo các điều kiện an toàn sức khoẻ, Toà Ân giải Tối cao đã ban hành một sắc lệch cho phép việc lãnh nhận Ơn Toàn Xá cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời có thể được thực hiện trong suốt tháng 11 như sau:

“Ơn Toàn Xá được ban cho những ai viếng nghĩa trang và cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, thông thường chỉ trong những ngày từ 1-8/11, có thể chuyển sang các ngày khác đến hết tháng 11. Những ngày này, do mỗi tín hữu tự chọn, có thể tách biệt nhau” (không cần các ngày liên tiếp).

Bên cạnh đó, sắc lệnh cũng điều chỉnh việc lãnh nhận Ơn Toàn Xá vào ngày 2/11, ngày lễ “cầu nguyện cho các tín hữu qua đời”, khi viếng nhà thờ hoặc nhà nguyện và đọc một Kinh Lạy Cha và một Kinh Tin Kính, có thể dời không chỉ vào ngày Chúa Nhật trước hoặc sau đó, hoặc vào ngày lễ Các Thánh, mà còn có thể vào một ngày nào khác của tháng 11, do mỗi tín hữu tự chọn.

Riêng đối với những người già, người bệnh hoặc những ai vì lý do nghiêm trọng không thể ra khỏi nhà, cũng có thể lãnh nhận Ơn Toàn Xá, miễn là họ hiệp nhất thiêng liêng với các tín hữu khác, hoàn toàn xa lánh tội lỗi và với ý hướng thực hành ba điều kiện thông thường: xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng. Họ có thể làm việc này trước một bức ảnh Chúa Giêsu hay Đức Mẹ, đọc kinh cầu cho những người đã qua đời hoặc một bài đọc Kinh Thánh vv… để dâng cho Chúa những đau khổ và khó khăn của mình. (
https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2020-10/cac-dieu-kien-lanh-on-toan-xa-trong-thang-11-duoc-dieu-chinh.html)

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...

 Nguyễn Thái Hùng

 
 
 Tags: nvmn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây