Xin cho con được thấy!

Thứ bảy - 23/10/2021 06:18 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   388
Truyền giáo ngày nay có nhiều thách đố, cũng như xưa không dễ dàng cho người được sai đi. Có một điểm chung trong công cuộc truyền giáo: "Xin cho con được thấy" (Mc 10, 51).
B30Vs
B30Vs

Xin cho con được thấy!


 Truyền giáo ngày nay có nhiều thách đố, cũng như xưa không dễ dàng cho người được sai đi. Có một điểm chung trong công cuộc truyền giáo: "Xin cho con được thấy" (Mc 10, 51).

Thấy những nhu cầu của người khác giữa những đổi thay. Ngày xưa khao khát về tâm linh của con người là cần thiết. Hoàn cảnh chiến tranh, nghèo đói, cảnh con người bị áp bức, buôn bán nô lệ, xã hội thiếu an sinh. Bên cạnh đó, đời sống đạo người xưa nêu nhiều gương sáng. Ngay từ đầu trong công cuộc truyền giáo tại Việt Nam, những người lương dân đã gọi đạo mới này là "đạo yêu thương".

Sống đạo ngày nay chịu ảnh hưởng rất nhiều những cái xấu từ bên trong và bên ngoài xã hội. Một trào lưu sống hưởng thụ, thực dụng, tiêu thụ, lôi kéo con người sống ra bên ngoài hơn bên trong nội tâm. Càng hưởng thụ, tiêu thụ, càng lo âu kiếm tiền trang trải và không còn thời gian để nghĩ đến nhu cầu tâm linh.

Không dừng lại được, xu thế xã hội như vậy, dừng lại hay sống chậm lại đều bị bỏ rơi lại phía sau. Một khi đứng bên rìa xã hội tiêu thụ, họ sẽ rơi vào nghèo đói, không nhà, trở nên nạn nhân cuộc chạy đua hưởng thụ.
Có nhiều khía cạnh xin cho con được thấy:

Truyền giáo bằng yêu thương, đức ái, đâu chỉ người Công giáo mới thực hiện. Nhiều tôn giáo và xã hội đều thực hiện. Đặc điểm bác ái của người Công Giáo chưa được thấy rõ nét, mặc dù được tín nhiệm cao khi được nhà tài trợ uỷ thác.   

Đời sống tinh thần của người trẻ thiếu rất nhiều giá trị chưa được để tâm hoặc bị hạn chế. Họ bị ràng buộc vào mạng truyền thông, máy tính, phim ảnh xã hội. Tinh thần sách báo lành mạnh ít được quan tâm, tìm hiểu. Giáo lý lành mạnh ít được lôi cuốn, những tôn giáo lạ chiêu dụ nhiều thành viên đi theo. Chúng ta chưa thấy nhu cầu đích thật Tin Mừng nơi người trẻ nên đành nhìn họ ra đi.

Giới trẻ tham dự Thánh Lễ bên ngoài Nhà Thờ ngày càng tăng. Phần lý do dịch bệnh và rồi quen, phần thì dự lễ cho có.

Để được thấy, cần ra khỏi chỗ mình ngồi, như người mù. Nếu cứ đứng nhìn theo quan điểm của chính mình, hoặc theo lối suy tư cũ, chắc hẳn mình đã chẳng thể thấy điều cần thiết. Ra khỏi chỗ, dạy cho chúng ta cần có cái nhìn của Chúa, một cái nhìn theo chiều kích "chạnh lòng thương" để được thấy nhu cầu tâm linh của anh chị em. 

Xin cho con được thấy nhu cầu của anh chị em, không chỉ nhu cầu của ăn mà còn đời sống tinh thần, tâm tình với Chúa. Làm sao để Chúa được rao giảng hấp dẫn hơn, cuốn hút hơn nơi chính bản thân con trong sứ vụ.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây