Đừng để mù hồn…

Thứ bảy - 23/10/2021 06:16 | Tác giả bài viết: Petrus.tran |   715
“Lạy ông Giêsu, Con Vua David, xin rủ lòng thương tôi!” (Mc 10, 48).
Đừng để mù hồn…

Chúa Nhật XXX – TN – B

Đừng để mù hồn…

“Hai năm trời dịch bệnh. Hai năm rồi Chúa ơi! Bao con người khốn khó. Cách ly rồi biệt ly… Giê-su - Ngài có thấy. Covid quá hung hăng. Biết bao người vĩnh biệt. Khăn sô trắng đầy nhà. Hai năm rồi Chúa ơi! Bao con người đang đói. Đói cuộc sống an bình. Đói lòng Chúa xót thương. Hai năm trời vất vưởng. Sống chết như sợi tơ. Chúng con chỉ biết ngồi chờ… Chờ ơn Chúa cứu, mọi người hồi sinh”. (Huan Dung).

Vâng, trên đây là lời cầu nguyện khẩn thiết của một người anh em Ki-tô hữu, trong cơn đại dịch Covid 19 suốt gần hai năm nay.

Có bao giờ chúng ta tự hỏi, Chúa có đoái hoài đến lời cầu nguyện khẩn thiết như thế! Có không! Riêng tôi, tôi tin là có. Trong những ngày còn tại thế, Chúa Giê-su chẳng có lời tuyên phán: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho”, đó sao!

Kinh Thánh đã ghi lại rất nhiều trường hợp: hễ ai tìm đến khẩn khoản xin Đức Giê-su một điều gì đó, chữa bệnh chẳng hạn, người đó liền được Ngài chữa lành.

Đức Giê-su không phải là kẻ “hứa cho nhiều rồi lại quên”, như người đời thường hứa. Đối với Ngài, hứa là phải làm và vấn đề còn lại, đó là: người xin phải có lòng tin. Thế thì tại sao chúng ta không “xin” nhỉ! Câu chuyện “Người mù ở thành Giê-ri-khô” được ghi lại trong Tin Mừng thánh Mác-cô, như một bài học để chúng ta noi theo.

**
Câu chuyện xảy ra vào ngày Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Giê-ri-khô. Ngài đến đây để làm gì? Thưa, không thấy thánh sử Mác-cô nói gì. Có lẽ đến và đi ngay chăng! Giống như ngày xưa muốn đi Mỹ, máy bay phải “quá cảnh” ở phi trường Thái Lan hay ở Đại Hàn, rồi đi ngay, chẳng hạn.

Vâng, Ngài đã đến Giê-ri-cô. Và, “khi Đức Giê-su cùng với các môn đệ ra khỏi thành Giê-ri-khô… thì có một anh mù đang ngồi ăn xin bên vệ đường, tên anh ta là Ba-ti-mê, con ông Ti-mê. Vừa nghe nói đó là Đức Giê-su Na-da-rét, anh ta bắt đầu kêu lên rằng: “Lạy ông Giêsu, Con Vua David, xin rủ lòng thương tôi!” (Mc 10, 48).

Một người đàn ông mù ngồi ăn xin, đó là nỗi bất hạnh, và chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nhìn thấy hình ảnh này đâu đó trên mảnh đất Saigon, Huế hay Hà Nội và rất nhiều nơi khác nữa. (Bây giờ thì không ăn xin, nhưng bán vé số, hoặc hát rong).

Hãy tưởng tượng, nếu tôi là một người mù, một người mù cô đơn trong một căn nhà lá tồi tàn, ngày hay đêm đều không có ý nghĩa gì, vì đôi mắt đã trở thành vô dụng. Hãy tưởng tượng đi! Phải chăng, đó là một cảm giác tồi tệ nhất trong đời mình!

Vâng, chúng ta cùng nghe. Lên YouTube nghe “When a Blind Man Cries”, rất não lòng. “I’m a blind man and my world is pale. When a blind man cries, Lord, you know there ain’t no sadder tale.” (tạm dịch: Tôi là người đàn ông mù và thế giới của tôi thì nhạt nhòa. Khi người đàn ông mù khóc, lạy Chúa, Chúa biết không có câu chuyện nào buồn hơn).

Nhóm Deep Purple cảm thông được điều đó, và họ đã nức nở thốt lên: “When a blind man cries, Lord, you know he feels it from his soul – Khi người đàn ông mù khóc, Chúa ơi, Ngài biết rằng anh ta cảm nhận được điều đó từ tâm hồn mình” (nguồn: internet).

Ba-ti-mê, hôm ấy, đã không nhận được sự cảm thông của “một đám người khá đông”. Đám người này “quát nạt bảo anh ta im đi”.

Nhưng, với Đức Giê-su, tất nhiên, anh mù Ba-ti-mê nhận được từ nơi Ngài, không chỉ sự cảm thông mà còn cả lòng thương xót. Đức Giê-su đã từng nói: “Con Người đến là để tìm và cứu”. Nay, có người tìm đến, có lẽ nào Ngài không cứu sao!

Người đàn ông mù trong nhạc phẩm của nhóm Deep Purple rất cô đơn, anh ta đã than thở, rằng: “If you’re leaving, close the door. I’m not expecting people anymore - Nếu anh ra đi thì đóng cửa lại, tôi chẳng chờ mong ai đó đến thăm đâu”.

Nhưng, với Ba-ti-mê thì không. Đức Giê-su đã không để anh ta phải cô đơn, như những người mù sống cô đơn trong một căn nhà trống vắng nào đó. Ngài đã: “Đứng lại và nói: Gọi anh ta lại đây!” Thế là, người ta gọi anh mù và bảo “Cứ yên tâm, đứng dậy, Người gọi anh đấy!”.

Khi nghe được những lời “ngọt ngào” như thế, thánh Mác-cô đã mô tả hình ảnh một anh mù như thể không còn mù nữa: “Anh mù vất áo choàng lại, đứng phắt dậy mà đến gần Đức Giê-su”.

Xưa, ngôn sứ Giêrêmia có nói “Đức Chúa đã phán thế này: Reo vui lên mừng Giacop… Này Ta sẽ… quy tụ chúng lại từ tận cùng cõi đất. Trong chúng, có kẻ đui, người què… tất cả cùng nhau trở về… Chúng trở về nước mắt tuôn rơi. Ta sẽ an ủi, và dẫn đưa chúng”! (Gr 31, 7-9).

Nay, Đức Giê-su đã làm cho anh mù Ba-ti-mê phải “reo vui lên” khi Ngài sẵn lòng thực hiện cho anh ta một điều ước muốn: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?”

Vâng, người đàn ông mù tên Ba-ti-mê “nước mắt tuôn rơi” (chắc là thế) và nói lên ước muốn của mình với một tâm trạng tràn đầy niềm tin và hy vọng: “Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được”. Hôm đó, Chúa biết… Đức Giê-su biết và Ngài đã nói: “Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh”.

Đức Giêsu đã cho “anh ta nhìn thấy được” (Mc 11, …52).

***
Nhóm Deep Purple mô tả: “Khi người đàn ông mù khóc…”, ông ta than thở với Chúa rằng: “Lạy Chúa, Chúa biết không có câu chuyện nào buồn hơn”.

Thế còn, khi-người-đàn-ông-sáng-mắt thì sao? Ông ta cũng khóc! Vâng, ông ta cũng nên khóc. Nên khóc, nếu ông ta “mù hồn”.

Anh Ba-ti-mê “mù mắt” nhưng không “mù hồn”. Đôi mắt thuộc thể của anh ta không nhìn thấy khuôn mặt Đức Giê-su ra sao, nhưng đôi mắt thuộc linh của anh ta đã nhìn ra Đức Giê-su là “Con vua Đa-vít”. Mà, Con vua Đa-vít chính là Đấng Mê-sia, Đấng mà mọi người đang chờ đợi, rằng, Người sẽ làm cho “…kẻ điếc sẽ được nghe những lời trong sách, mắt người mù sẽ thoát cảnh mù mịt tối tăm và sẽ được nhìn thấy.” (x.Is 29, 18). Thế thì, cớ gì không chạy đến “xin (Ngài) rủ lòng thương tôi”!

Mù hồn, điều tất yếu xảy ra, đó là, đôi mắt thuộc thể của ta sẽ trở nên “mù… quáng”. Mà, nói đến sự “mù quáng”… vâng, lịch sử đã cho thấy, nó dẫn con người đi đến thung lũng âm u của tội lỗi và chết chóc.

Xưa, vua Hê-rô-đê như là một ví dụ điển hình, Đôi mắt “mù quáng” của ông ta đã kéo theo căn bệnh “mù tâm hồn” để rồi ông ta đã gây ra một loạt tội ác, cướp vợ của anh mình, và khủng khiếp nhất chính là giết Gioan tẩy giả chỉ vì một điệu múa dâm dật của một cô gái làm cho ông ta vui thích.

Xưa hơn nữa, cũng là một ông vua, vua Đa-vít. Đôi mắt của ông ta cũng trở nên “mù… quáng” trước một “người đàn bà đang tắm, nàng nhan sắc tuyệt vời”, nàng tên là Bát Seva… Hậu quả là ông ta tìm cách chiếm đoạt bà Bát Seva, bằng một thủ đoạn hạ cấp, ông ta thuyên chuyển Urigia, chồng của Bát Seva ra tiền tuyến với lời căn dặn “hãy đặt Urigia hàng đầu, chỗ mặt trận nặng nhất, rồi rút bỏ nó lại, để nó bị trúng thương mà chết”… và Urigia đã chết tức tưởi, không bởi sự nhát đảm, mà bởi đôi mắt “mù … quáng” của vua Đa-vít.

Thế nên, điều căn bản chúng ta cần ghi khắc trong con tim mình, đó là: “mù mắt sáng hồn hơn mù hồn sáng mắt.”

Vâng, nói không quá lời, có phần chắc, đôi mắt của chúng ta cũng không ít lần bị “mù... quáng”, mù quáng trước tiền bạc, trước danh vọng, trước quyền lực, trước sắc dục, trước những cám dỗ của trần gian, v.v…

Điều đó không có gì lạ, không lạ bởi chúng ta cũng chỉ là những phàm nhân yếu đuối. Thế nhưng, vì là một Ki-tô hữu, sẽ thật kỳ lạ, nếu chúng ta cứ để đôi mắt mình mãi mãi “mù quáng” trước những cám dỗ của trần gian, là những thứ nay có mai mất, là những thứ ngăn cản chúng ta bước vào bàn tiệc Nước Trời.

Vì thế, hãy để một phút hồi tâm và tự hỏi “đôi mắt tôi có bị mù quáng” trước tiền bạc, trước danh vọng, trước quyền lực, trước sắc dục, trước những quyến rũ của trần gian?

Đừng để chúng ta trở thành một người đàn ông “mù hồn”. Bởi khi chúng ta “mù hồn” đời sống tâm linh của chúng ta sẽ nhạt nhòa. Và, Chúa… Chúa của chúng ta sẽ thổn thức mà nói: “there ain’t no sadder tale – không có câu chuyện nào buồn hơn”.

Vâng, không-có-câu-chuyện-nào-buồn-hơn câu chuyện: là một người tin Chúa nhưng lại không nhìn nhận Ngài “là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”.

Thế nên, ngay hôm nay, chúng ta hãy đến bên thánh giá Chúa Ki-tô và thưa với Ngài, rằng: Lạy Chúa, xin cho chúng con “được sáng hồn”, để chúng con “nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi”.

Mù mắt sáng hồn hơn mù hồn sáng mắt. Vâng, đừng để mù hồn.

Petrus.tran

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây