Khốn cho các ngươi!

Thứ tư - 13/10/2021 04:07 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   349
Chữ "khốn" ở đây không phải là câu nói thậm tệ, nhưng cảnh báo về điều khốn khổ đời đời cho họ, khi họ ưa chuộng hình thức mà quên nội tâm.
Khốn cho các ngươi!

Khốn cho các ngươi!


 Không biết có phải Chúa Giêsu bức xúc mà nói các người đứng đầu trong dân: "Khốn cho các ngươi!" (Lc 11, 45).

Chữ "khốn" ở đây không phải là câu nói thậm tệ, nhưng cảnh báo về điều khốn khổ đời đời cho họ, khi họ ưa chuộng hình thức mà quên nội tâm.

Khi Chúa Giêsu rao giảng về việc sám hối và đặt đời sống vào trọng tâm Tin Mừng. Các nhà đứng đầu trong dân, gồm những nhà đạo đức, thông thuộc Kinh Thánh, trí thức. Họ lại hướng dẫn dân đi lạc đường, tìm những hình thức bên ngoài, che cái xấu nội tâm, lòng tham lam, tính ích kỷ.

Thay vì chú tâm vào việc thờ phượng Chúa với tâm hồn thanh sạch. Họ lại chú trọng việc rửa chén đĩa, rửa tay, rửa chân. Đưa đạo ra bên ngoài mà thiếu chiều sâu, như quảng cáo mà thiếu thực chất.

Thay vì đặt đời sống vào thực thi Lời Chúa, lòng đạo thực tâm. Họ lại chú trọng việc đóng thuế bạc hà, thuế đền thờ. Sống đạo theo cách máy móc, sợ tội hơn là kính mến Chúa thành tâm. Giữ đạo thay vì sống đạo.
Thay vì sống đức ái cần khiêm nhường, kín đáo tế nhị, tôn trọng người được cho. Họ lại rêu rao thành tích, tô điểm cho bản thân, đánh bóng tên tuổi mình, như mồ mả tô vôi.

Tất cả điều Chúa nói: "Khốn cho", vì Chúa biết nội tâm mỗi người. Sống bề ngoài chỉ lãnh nhận điều bên ngoài của tiếng đời, dễ lung lay theo cuộc đời giả tạo, hình thức. Mọi việc làm, công phúc trở nên vô ích.
Cần có chiều sâu sống đạo để không mất những giá trị việc làm trong đời sống.

"Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Ki-tô Giê-su, hãy dựa vào đức tin mà anh em đã được thụ huấn, và để cho lòng chan chứa niềm tri ân cảm tạ." (Col 2, 7)
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây