Hãy nên trọn lành

Chủ nhật - 10/10/2021 09:27 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   347
Chúa nói với người thanh niên: "Không ai hoàn hảo cả, chỉ có một mình Thiên Chúa là Đấng hoàn hảo" (Mc 10, 18).
B28Vs
B28Vs

Hãy nên trọn lành


 Người xưa dạy "cái gì quá thì không tốt". Hoàn hảo quá cũng không nên, bởi vì không thấy cái chưa hoàn hảo, mà chỉ đòi người khác hoàn hảo. Chúa nói với người thanh niên: "Không ai hoàn hảo cả, chỉ có một mình Thiên Chúa là Đấng hoàn hảo" (Mc 10, 18).

Hoàn hảo là không tỳ vết, không chê trách ở đâu được, không có gì để sửa chữa nữa, toàn vẹn. Thế cũng chưa đủ gọi là hoàn hảo, như người thanh niên hôm nay: Không trộm cắp, không làm hại ai, không làm phương hại đến mình, không là cớ vấp phạm cho người khác, các giới răn đều giữ nghiêm chỉnh. Thế mà, Chúa vẫn mời gọi "về bán của cải chia cho người nghèo" (Mc 10, 21).

Tại sao Chúa đòi hỏi như thế? Đời sống hoàn hảo, không chỉ lo cho mình làm sao sống hoàn hảo là được. Một người được sinh ra, có mặt trên đời này, không chỉ sống một mình. Sống là sống với, sống cho, sống vì. Bao nhiêu thứ cần để sống ấy, đủ gây nên bao nhiêu điều ràng buộc, không thể hoàn hảo hết mọi điều. Con người thấy mình thiếu, mới thấy được điều cần để lấp đầy. Sống dư dật của cải, vẫn thấy của cải không mang lại hạnh phúc, đó là cái thiếu. Sống hết lòng vì người khác, vẫn có người chê trách, đó là cái thiếu. Sống tận tâm với công việc vẫn có quên việc phải làm, đó là thiếu. Cái thiếu cần lấp đầy và không thể lấp đầy, vì con người có giới hạn. Việc Chúa nói: "Không ai là người hoàn hảo, chỉ có Thiên Chúa là Đấng hoàn hảo".

Con người chúng ta cố gắng nên hoàn hảo, chứ chưa bao giờ là hoàn hảo. Chưa hoàn hảo, để không bắt ép ai phải hoàn hảo. Chưa thật sự là tốt lành, nên đừng đòi hỏi ai cũng tốt lành. Biết bao dung, khoan hồng, tha thứ cho người khác. Biết đón nhận thiếu sót nơi người khác, đón nhận sai lỗi của mình cũng như người khác. Biết mình thiếu sót, yếu đuối để biết trông cậy vào Chúa. Biết mình là phàm nhân để còn biết sống với anh chị em mình cùng gắn bó với Chúa.

Nên hoàn hảo nghĩa là cố gắng sống hoàn thiện hơn, trông cậy, tin tưởng, yêu mến Chúa hơn. Hoàn thiện hơn trong đời sống đức ái, yêu thương hơn, bớt sân si hơn. "Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện." (Mt 5, 48)
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây