Tràng chuỗi cuộc đời

Thứ tư - 06/10/2021 21:10 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   643
là tràng chuỗi cuộc đời mỗi người chúng ta qua Mẹ Maria đến với Chúa Kitô.
Tràng chuỗi cuộc đời

Tràng chuỗi cuộc đời


 Ngày xưa thời ông bà, cha mẹ lớn tuổi, thường đi bộ từ nhà đến nhà thờ hay ra chợ. Con đường bao xa, các ông bà thường đo bằng bao nhiêu chuỗi Mân Côi. Với điều này làm chúng ta suy tưởng đến tràng chuỗi cuộc đời chúng ta.

Với tràng chuỗi xưa kia, Vui, Thương, Mừng, gói gọn cuộc đời Chúa Giêsu trong suy đi, gẫm lại của Mẹ Maria về cuộc đời Chúa Giêsu. Đó cũng là tràng chuỗi cuộc đời mỗi người chúng ta qua Mẹ Maria đến với Chúa Kitô.

Trong khi suy gẫm chục kinh thứ nhất mùa vui. Biết bao lần chúng ta được tin báo, cháu này sinh con, cháu kia lấy chồng, bạn bè ta được điều tốt lành này nọ. Với tâm tình đó chúng ta có thể cùng suy gẫm về biến cố "xin vâng" của Mẹ.
Khi gẫm về cuộc thăm viếng, chúng ta lại nhớ đến những cuộc gặp gỡ anh chị em trong ngày. Có niềm vui, nỗi buồn, có giận, lời kinh mang từng hạt yêu thương xin Chúa tha lỗi và vun đắp.

Mẹ sinh hạ Chúa Giêsu, chúng ta nhớ đến bao trẻ em được sinh trong ngày, những trẻ em đau bệnh và cả thai nhi bị sát hại. Những tâm tình gợi nhắc đến bao người đau khổ. Những người mẹ sinh con trong nghèo khó, dị tật bẩm sinh, suy dinh dưỡng, úng não, bệnh down…

Rồi khi lạc mất Chúa, chúng ta lại nhớ đến bao lần mình lạc mất Chúa trong đời. Bao người đang lầm lạc, xa rời Chúa. Bao người lo việc trần gian mà quên mất lo việc Chúa trong cuộc đời mình.

Tìm lại gặp Chúa là lời khấn nguyện trong chục kinh thứ năm mùa vui. Nhớ đến những lần đến toà giải tội xưng lỗi. Nhớ bao lần lòng hoan hỷ khi tháo được gánh nặng tội lỗi.

Cứ như thế, qua từng mùa thương, mùa mừng, chúng ta đi qua từng bước cuộc đời như chuỗi Mân Côi sống. Bước đi trong lời kinh, cùng Mẹ Maria gẫm lại cuộc đời Chúa trong cuộc đời mình.

Với tâm tình tạ ơn, tạ lỗi, nhớ tới anh chị em, chú cô bác, cha mẹ, ông bà. Nhớ để rồi thấy rằng trong lời kinh mân côi. Chúng ta đang được liên kết với Chúa qua Mẹ Maria, với bản thân, với tha nhân, từng ngày, từng gặp gỡ, từng biến cố làm nên trng chuỗi cuộc đời.

Đời chúng ta như chuỗi mân côi sống được liên kết với nhau như hạt này với hạt kia. Liên kết trong tất cả hoàn cảnh cuộc đời sống: Vui, thương, mừng và sự sáng, trong Chúa và Mẹ Maria. Nghiệm ra một điều: "Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, thần trí tôi vui mừng trong Đấng cứu độ tôi" (Lc 1, 46 – 47). Và cả "những điều trọng đại Chúa đã làm cho tôi" (Lc 1, 49).
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
 Tags: cuộc đời

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây