Hạnh phúc thật

Chủ nhật - 10/10/2021 09:24 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   346
"Phúc cho những ai nghe Lời Chúa và đem ra thực hành" (Lc 11, 28).
Hạnh phúc thật

Hạnh phúc thật


 Người ta nói "phúc cho người mẹ nào sanh ra Chúa Giêsu". Hạnh phúc thật Chúa nói khác "Phúc cho những ai nghe Lời Chúa và đem ra thực hành" (Lc 11, 28).

Sống ai cũng mong hạnh phúc, nhưng hạnh phúc không phụ thuộc vào những cái có thuộc trần gian này. Nhà cao, cửa rộng, đất đai nhiều, chưa chắc đã là hạnh phúc. Ăn sung, mặc sướng chưa chắc đã hạnh phúc. Tiệc tùng, du lịch khắp nơi cũng không chắc là hạnh phúc. Hạnh phúc là tình trạng kéo dài trong cuộc sống, không lệ thuộc vào hoàn cảnh. Nếu hạnh phúc lệ thuộc vào hoàn cảnh, tình trạng đó chỉ là nhất thời, thoả mãn vui thú trong đời. Hoàn cảnh thay đổi, hạnh phúc cũng đổi thay bằng bất hạnh.

Hạnh phúc trong cuộc đời, người xưa dạy "buông bỏ". Người ta kể câu truyện. Có ông vua giàu có, ông có nhiều của cải, thê thiếp, người hầu, người dưới quyền. Ngày nào ông cũng tìm cách để mua vui. Trò hề, nhảy múa, tiệc tùng… muốn là có, chỉ có điều ông thấy thiếu, đó là hạnh phúc. Ông sai lính đi tìm một người nào hạnh phúc nhất, xin cái áo của người đó để ông mặc có thể thấy hạnh phúc. Đi mãi, quân lính mới gặp một người ca hát, hạnh phúc, tươi cười trong chiếc lều. Quân lính đến xin ông cái áo cho nhà vua. Tiếc rằng, người hạnh phúc kia chẳng có nổi một chiếc áo.

Tại sao có nhiều lại không hạnh phúc. Chúng ta thấy rõ hơn người hạnh phúc trong trường hợp sau: Một người giúp việc trong một gia đình giàu có. Cứ mỗi sáng, người giúp việc đến sớm nhận chìa khoá biệt thự. Ông bà chủ đưa con đến trường và cả hai đều đi làm. Người giúp việc sau khi xong việc, nằm nghỉ trong biệt thự, xem tivi, ăn trưa, ăn chiều trong ngôi biệt thự. An nhàn, thư thái, đôi khi thích thì còn tắm trong hồ bơi. Ông bà, đứa con chủ nhà về đã chiều tối, mệt mỏi, lo cơm nước, lo cho con học hành, rồi đi ngủ. Không còn thời gian để hưởng thụ ngôi biệt thự của mình. Người chủ phải vất vả làm ăn để trả tiền cho biệt thự, người giúp việc trở thành chủ nhân ngôi biệt thự, được ở nhà suốt ngày. Có nhiều, lo nhiều, có ít, lo ít. Hạnh phúc là người biết đủ là đủ, không quá vất vả cho cái mình ít sử dụng, ít được dùng.

Hạnh phúc Chúa ban là hạnh phúc thật. Thật ở đây không phụ thuộc vào của cải, vật chất. Hạnh phúc thật thuộc về tâm hồn. Một tâm hồn hạnh phúc là người biết dùng của cải mình mua hạnh phúc cho người khác, sống vì người khác. Biết sống cuộc đời "Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng." (Tv 37, 4)
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây