Mắc kẹt giữa cuộc sống

Thứ ba - 05/10/2021 05:47 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   362
Con đường giữa hai lựa chọn, bao giờ cũng có điều tốt hơn và điều khác phải lùi sau. Giữa nghe Lời Chúa và phục vụ Chúa, cũng là mắc kẹt giữa hai lựa chọn.
Mắc kẹt giữa cuộc sống

Mắc kẹt giữa cuộc sống


 Đi cũng nhiêu khê, ở lại cũng không xong. Mọi quyết định đều bị mắc kẹt, nhưng vẫn phải chọn lựa về quê hay ở lại. Con đường giữa hai lựa chọn, bao giờ cũng có điều tốt hơn và điều khác phải lùi sau. Giữa nghe Lời Chúa và phục vụ Chúa, cũng là mắc kẹt giữa hai lựa chọn. Ngồi nghe tiếp chuyện Chúa hay đi dọn bàn ăn cho Chúa.

Mắc kẹt giữa dòng đời, sau gần bốn tháng không việc làm, không đi đâu, ở lại là đói, về quê là một khó khăn bởi nhiều thứ chốt chặn, ngủ lăn lóc bên lề đường, vất vả gian nan. Ở lại hay ra về, lựa chọn nào ít hiểm nguy hơn.

Điều khó nhất ở lại, có thể tồn tại không để chờ. Chờ nhà nước cứu trợ, chờ ngày có việc làm và thời gian chờ đã bao lâu nay mòn mỏi. 

Ra đi về quê, số tiền ít ỏi trong túi, nắng mưa, con nhỏ trên tay. Đường xa, chốt chặn, phương tiện ra đi, đồ đạc lỉnh kỉnh. Không rõ tương lai phía trước, vẫn quyết ra đi hơn là ngồi chờ trong mòn mỏi.

Có bao lần chúng ta mắc kẹt giữa cuộc sống như thế. Như khi đón người thân trở về, ra đón tại sân bay, bến xe hay ở nhà chờ và ngồi chờ nóng ruột gan. Khi chúng ta tiếp tục ngồi xem tivi đang gay cấn hay dừng lại để đi nguyện kinh. Mắc kẹt trong lựa chọn như Matta và Maria.

Ngồi nghe tiếp chuyện với Chúa hay đi dọn bữa cho Chúa. Khách đến nhà muốn dùng cơm mà cứ ngồi trò chuyện làm sao có thể có cơm. Dọn bữa cơm cho Chúa, làm sao có thể ngồi tiếp chuyện Chúa?. "Bế em thì khỏi nấu cơm". Chúa trả lời cho chúng ta giữa mắc kẹt ấy. Hãy nghe Lời Chúa bảo làm gì trước, như Đức Maria bảo các gia nhân: "Người bảo gì, hãy làm theo" (Ga 2, 5).

Cuộc sống chúng ta mắc kẹt giữa lựa chọn khi chúng ta nghe theo bạn bè, lối xóm hay do tính toán ước chừng của mình. Chúng ta lựa chọn khi không có Chúa ở đó tham khảo ý muốn của Người. Chúng ta tự quyết và đặt mọi theo hên xui.

Khi Chúa nói với Maria: "Chị đã chọn điều tốt nhất" (Lc 10, 42). Không có nghĩa là cứ ngồi đó để Chúa hành động. Chúa mời gọi chúng ta mời Chúa vào những quyết định lựa chọn của chúng ta, tham khảo ý muốn của Người trước khi ra quyết định hành động. Khi đã hành động vẫn tiếp tục cùng Chúa đồng hành.
Chúng ta có thể nhận thấy những anh chị em trên đường về quê hay đang ở lại. Họ cầu nguyện, họ lần hạt xin Mẹ Maria cứu giúp trong cơn nguy khốn. Người ở lại hay ra về quê, tất cả đều tốt khi họ hành động: "Hãy ký thác đường đời cho Chúa,

tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay. " (Tv 37, 5).

Điều tốt nhất hãy để Chúa đi vào cuộc đời chúng ta.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây