Sống tình yêu bằng việc làm

Thứ sáu - 01/10/2021 07:04 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   440
"Hẳn là bạn cũng biết rằng Chúa chúng ta không quan tâm nhiều đến vẻ lớn lao hay sự khó khăn của các hành vi chúng ta làm, nhưng là tình yêu chúng ta có khi làm." (Teresa Hài đồng Giêsu).
Sống tình yêu bằng việc làm

Sống tình yêu bằng việc làm


 "Hẳn là bạn cũng biết rằng Chúa chúng ta không quan tâm nhiều đến vẻ lớn lao hay sự khó khăn của các hành vi chúng ta làm, nhưng là tình yêu chúng ta có khi làm." (Teresa Hài đồng Giêsu). Tình yêu với Chúa trong mọi việc, lời nói, hành động và suy tưởng, là cách sống Thánh Phalô đã viết: "Tôi sống không phải tôi sống mà là Chúa Kitô sống trong tôi" (Gal 2, 20).
Sống thuộc về Chúa.

Sự sống thuộc về ai đó, là không sống cho mình mà còn là sống cho người mình yêu thương. Cha mẹ vất vả, gian nan, tìm hạnh phúc cho các con. Cha mẹ đón nhận tất cả gánh nặng bằng tình yêu, nên gánh ấy không còn nặng. Tình yêu làm xoa dịu những gánh nặng trong cuộc đời.

Đọc thấy đời mình trên trang sách Tin Mừng là cảm nghiệm thật sự của bà mẹ này, Thiên Chúa đang viết Tin Mừng của Người trên những trang sách của cuộc đời: “Hằng ngày bà Chang cõng đứa con trai đang bị ung thư của mình tới nhà thờ dự lễ. Một bữa nọ, đứa trẻ nói với bà: "Mẹ ơi, con là Thánh Giá nhỏ của Mẹ". Bà cảm động đến rơi nước mắt và bà nói: "Đứa trẻ đó còn nhỏ lắm, lại gầy, nên việc cõng nó chẳng nặng nhọc gì. Tôi thật sự yêu Thánh Giá bé nhỏ ấy".

Tình yêu làm cho những khó khăn trở nên dễ dàng.
Với Thánh Têrêsa: "Không nên bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào mà không làm một hy sinh nhỏ, ở đây bằng gương mặt tươi cười, ở kia bằng một lời khả ái, luôn luôn làm việc đúng đắn dù nhỏ bé nhất và làm vì tình yêu."

Kinh nghiệm của bà mẹ trẻ tâm sự trong đời sống thường nhật của mình: "Cứ mỗi lần thay tã cho con, tôi lại tự hỏi tại sao tôi đã chọn đời sống hôn nhân chứ không là độc thân! Tôi vẫn thường mơ ước sự cô tịch trong đời sống tu viện để có thể trong kết hiệp với Thiên Chúa ngày càng mật thiết hơn. Nhưng khi trải qua những năm tháng của đời mình tôi mới hiểu rằng chính nhờ kinh nghiệm của một người Mẹ, mà tôi đã cảm nhận được và trưởng thành hơn trong quan hệ với Thiên Chúa".

Một vị thánh rất trẻ được phong chân phước vào ngày 10 – 10 – 2020, tâm niệm: "Tôi hạnh phúc được chết vì tôi đã sống mà không lãng phí một phút giây nào cho những việc không đẹp lòng Chúa" (Carlo Acutis). Tình yêu là tiếng mời gọi người yêu sống mãnh liệt như Thánh Têrêsa viết: "Điều duy nhất con thực sự ước muốn… là yêu cho đến chết vì yêu". Chúng ta chưa đủ tình yêu sống như các ngài để nghiệm thấy: "Tình yêu mãnh liệt như sự chết, cơn đam mê dữ dội như âm phủ. Lửa tình là ngọn lửa bừng cháy, một ngọn lửa thần thiêng. Nước lũ không dập tắt nổi tình yêu, sóng cồn chẳng tài nào vùi lấp. Ai đem hết gia tài sự nghiệp mà đổi lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể” (Diễm Ca 8,6 - 8). 

Có thể chúng ta chưa biết cầu nguyện, có thể chúng ta chưa biết làm gì giữa lúc khó khăn, vất vả, bế tắc. Thánh nữ Têrêsa viết cho chúng ta: "Đừng sợ nói với Đức Giêsu rằng bạn yêu thương Người; cho dù không cảm thấy gì, đó là cách để buộc Người giúp đỡ bạn, và bồng lấy bạn như một em nhỏ quá yếu không thể bước đi."

Sống yêu thương bằng việc làm, chúng ta ai cũng có thể sống hết mình vì điều mình yêu thương. Chỉ có một điều đáng tiếc, không có hoặc có rất ít tình yêu mến Chúa trong việc chúng ta làm, trong lời nói và suy tưởng. Như tâm sự của Thánh Augustine: "Chúa ở trong con mà con đi tìm Chúa bên ngoài con".

Ước gì chúng ta có một tình yêu Chúa qua hành động như Thánh Têrêsa hài đồng, dù "Con yêu Chúa quá muộn màng" (Augustine).
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây