Giá chuộc

Thứ bảy - 16/10/2021 05:42 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   378
Cái giá không thể tính bằng tiền. Sự sống quý bao nhiêu cũng không thể mua được, dù có bán tất cả gia sản.
B29Vs
B29Vs

Giá chuộc


 Giá sự sống con người là bao nhiêu? Một câu hỏi có lẽ ảnh hưởng tới tâm trí con người chúng ta rất nhiều trong cơn đại dịch. Giá ấy nếu chuộc được là bao nhiêu?

Chúng ta chứng kiến nhiều cuộc ra đi. Người nổi tiếng, người nghèo, người giàu, người cô đơn, người vô gia cư… Cái chết không riêng gì ai.

Sự sống ấy giá bao nhiêu? Nếu nhìn theo cá nhân, chi ra bao nhiêu cũng không cứu nổi mạng sống mình.  Có dùng mọi phương pháp tối ưu cũng không qua khỏi. Cái giá không thể tính bằng tiền. Sự sống quý bao nhiêu cũng không thể mua được, dù có bán tất cả gia sản.

Người mắc bệnh lo âu, sợ hãi, càng lo sợ mất mạng sống, càng dễ mất mạng sống mình. Không thể bình tâm, nếu không biết cầu nguyện. Cầu nguyện mọi cách theo tôn giáo của mình, cách nào cũng tốt, mới thấy yếu tố tâm linh là cần thiết trong điều trị. Tôn giáo ngày bình thường dễ bỏ quên giữa công việc. Khi đối diện với cái chết cận kề mới thấy cầu nguyện cần thiết như hơi thở cần cho sự sống.

Con người sống ở trần gian, lắm khi dựa vào cái mình có, an tâm về sự sống cách tự nhiên theo suy nghĩ không có chuyện gì xảy ra. Khi đại dịch, người này đi cách ly, người kia mất, không ai đưa tiễn. Tin tức hằng ngày dồn dập, bao nhiêu người mất, bao nhiêu ca nhiễm nặng, bối rối tinh thần. Bao giờ tới mình? Lo âu, biết kêu cầu ai, đến nhà thờ, nhà thờ đóng cửa; đến nhà chùa, nhà chùa cửa đóng. Ở nhà đóng kín cầu nguyện, mở ra một kinh nghiệm xưa Giáo Hội đã sống:  "Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Ma-ri-a thân mẫu Đức Giê-su, và với anh em của Đức Giê-su." (Cv 1, 14).

Lo âu chưa qua khỏi, vẫn hằng ngày đối diện nhiều cái khó hơn. Không có tiền chi phí, không đi ra chợ được, không giao tiếp với hàng xóm được, không lương thực, rau củ quả. Tất cả là chờ đợi trước cửa nhà để nghe tiếng gọi lấy lương thực, hay xét nghiệm. Kết quả dương tính, lo xếp gói hành trang quả mướp chờ lên đường, không biết ra khỏi nhà có là lần cuối. Lúc ấy mới thấm về giá cuộc sống, giá của hơi thở là bao nhiêu?

Giá chuộc bao nhiêu? Chẳng thể tính được giá sự sống là bao nhiêu? Cả trăm ngàn người từ những miền vùng khác vào thành phố chi viện, y, bác sỹ, điều dưỡng, quân đội. Cái giá để trả sự sống cho thành phố này không thể ước lượng. Không thể trả hết công lao của bao người ở lại tâm dịch hơn bốn tháng trong bộ đồ bảo hộ. Không thể kể hết bao nhiêu công khó của các y, bác sỹ, điều dưỡng viên, bếp dưỡng, ở lại với người bệnh liên tục hơn bốn tháng lo cứu chữa bệnh nhân. Không thể tính bằng tiền, cũng chẳng thể lấy tiền đủ để đáp lại nghĩa tình. Chỉ có một điều, xin ơn trên bồi đắp cho ân tình, tín nghĩa.

Chuộc lại sự sống cho bệnh nhân bằng gian khổ, chịu đựng nhọc nhằn, chăm sóc chữa trị. Cái giá chuộc có thể là đi xa hơn đến tận cùng, bằng cái chết của các y, bác sỹ, điều dưỡng viên, những người thiện nguyện. Giá sự sống trả bằng sự sống.

Giá chuộc sự sống trong thân xác đã không trả nổi như thế, làm sao có thể trả nổi giá trả của linh hồn. Thiên Chúa làm người để đón nhận cái chết của con người về phần xác và cả phần hồn, vô giá. Chỉ có tình yêu mới có thể thực hiện một giá trả không thể trả.

Tình yêu vô biên, mới trả giá được nhân loại, chuộc lại sự sống cho nhân loại. "Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người." (Mc 10, 45).

Xin Chúa đổ muôn ơn lành trên tất cả nỗ lực của bao người dấn thân vì đồng bào, anh chị em trên toàn thế giới và trên quê hương, đất nước chúng con. Xin cứu chữa chúng con. Amen!
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây