Sống để chờ

Thứ năm - 21/10/2021 04:51 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   360
Chúa Giêsu căn dặn: "Tỉnh thức chờ đợi, Con Người sẽ đến vào lúc không ngờ" (Lc 12, 40).
Sống để chờ

Sống để chờ


 Chúng ta luôn bị đặt trước câu hỏi, sống để chờ hay chờ để sống? Câu hỏi tuy ai cũng chọn, sống để chờ. Thế nhưng; nhiều lần vẫn chọn lựa chờ để sống, làm mất đi nhiều niềm vui. Chúa Giêsu căn dặn: "Tỉnh thức chờ đợi, Con Người sẽ đến vào lúc không ngờ" (Lc 12, 40).

Lúc ban đầu Giáo Hội sơ khai. Các môn đệ cũng như nhiều người nghe Chúa Giêsu nói: "Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy." (Ga 16, 16). Các môn đệ nghĩ đơn giản chẳng bao lâu Chúa đến: "Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu." (Cv 2, 44 – 45). Chờ để sống, mọi của cải dùng hết, Chúa chưa đến, đã thấy chết đói, không thể chờ để sống. Thất bại hoàn toàn.

Kinh nghiệm cuộc sống chúng ta cũng gặp như vậy. Khi chờ đi bảo lãnh, bán nhà, ở thuê, chờ ngày đi Mỹ. Chờ hoài, hết tiền, kế hoạch đổ vỡ. Kế hoạch hôn nhân các bạn trẻ cũng gặp trắc trở như vậy. Kết hôn hay chờ đi bảo lãnh, có thẻ xanh rồi về kết hôn. Khó khăn, chờ bao lâu, có chờ được không khi tuổi ngày càng cao. Chúng ta khó khăn trong việc chờ để sống.

Chúa bảo chúng ta, trước tiên: "Sống tỉnh thức" nghĩa là sống tốt lành, chờ đợi. Cứ làm việc trong hiện tại, thực hiện ước mơ của mình, mọi việc đến sau, chờ đó. Kinh nghiệm dạy chúng ta không chờ để sống. Tương lai phụ thuộc vào hiện tại, điều nào viễn vông, không chắc ở tương lai nên bỏ qua. Thời gian, hoàn cảnh thay đổi liên tục, không thể chờ để sống.

Con Người sẽ đến là điều chắc chắn, nhưng bao giờ đến không ai biết được. Khôn ngoan "hãy tỉnh thức và cầu nguyện". Sống chờ ngày Chúa đến như người quản lý được Chúa khen: "Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta." (Lc 12, 42 – 43)
Xin cho chúng con sống hằng ngày trông đợi Chúa đến.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
 Tags: căn dặn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây