Biết sống

Thứ năm - 21/10/2021 04:48 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   405
Chúa định hướng cho cái biết là biết ý Chúa để sống dồi dào. Biết ý Chúa mà không thực hiện thì bị phạt nhiều hơn.
Biết sống

Biết sống


 Biết ít bị đòi ít, biết nhiều bị đòi nhiều. Câu chuyện về cái biết liên quan nhiều khía cạnh cuộc sống. Nhưng cái "biết sống" là cái biết quan trọng nhất trong cuộc đời. Chúa định hướng cho cái biết là biết ý Chúa để sống dồi dào. Biết ý Chúa mà không thực hiện thì bị phạt nhiều hơn.

Biết và không biết. Nhiều người thường than "biết nhiều, khổ nhiều". Không biết, không làm, không nhiều tội. Biết nhiều, làm nhiều, sai nhiều, tội nhiều. Phải vậy chăng?
Không biết hay giả vờ không biết để khỏi làm. Nó là một thứ tội lớn, vì trốn tránh việc để người khác gánh. Nó là một thứ sống ích kỷ, mặc kệ người khác. Có người tránh việc, còn ngồi phê bình người làm việc, sai chỗ này, chê chỗ nọ. Không làm nhưng cái miệng vẫn bô bô, làm người khác khó chịu. Đó là cái không "biết sống" cho ra sống đàng hoàng, tử tế.

Biết nhưng cái biết hời hợt lại hay lên mặt dạy đời, làm kẻ cả, khiến nhiều người ngao ngán. Cái biết đi với cao ngạo, không thể làm việc chung với người khác. Không chịu lắng nghe, không chịu mình sai, luôn đổ lỗi cho người khác hay cái sai chung chung. Thiếu hiểu biết, thiếu nhận định chín chắn, nhưng cứ như xem mình là quan trọng không thể thiếu, mà thực ra là kẻ gây rối. Họ "không biết sống".
Không biết gì hết, chỉ là giả định, bởi chỉ có người thiểu năng hay mất trí mới không chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Sống là sống với, sống cho, sống vì. Cho mình và cho người khác.
Biết sống là điều cần để sống với nhau, xây dựng đời sống chung. Biết sống hài hoà lợi ích của mình với lợi ích người khác. Biết sống cho mình và cũng biết sống cho người khác. Cái biết làm nên tình thân, tương quan tốt với tha nhân. Biết sống, không đòi hỏi trình độ cao hay thấp, giàu hay nghèo, mà đòi hỏi nhân cách sống, tự thân đào luyện.

Chúa xét chúng ta về điều "biết sống" như vậy để biết thánh Ý Chúa thực hiện trong đời sống.

Việc Chúa nói, biết nhiều ý muốn của Chúa mà không thực hiện thì bị phạt nhiều. Ý Chúa muốn là cái biết để sống với nhau và với Chúa.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây