Lời Chúa THỨ BA TUẦN 4 MÙA VỌNG

Chủ nhật - 20/12/2020 16:53 |   559
“Và này đây ông sẽ bị câm, không nói được, cho đến ngày các điều ấy xảy ra, bởi vì ông đã không tin lời tôi, là những lời sẽ được ứng nghiệm đúng thời đúng buổi.” (Lc 1,20)

22.12.2020

THỨ BA TUẦN 4 MÙA VỌNG


Lc 1,5-25

“BỊ CÂM” VÌ KHÔNG TIN

“Và này đây ông sẽ bị câm, không nói được, cho đến ngày các điều ấy xảy ra, bởi vì ông đã không tin lời tôi, là những lời sẽ được ứng nghiệm đúng thời đúng buổi.” (Lc 1,20)

Suy niệm: Chỉ còn vài ngày nữa là nhân loại mừng ngày lễ Chúa Giê-su Giáng sinh - Con Thiên Chúa làm người, một sự kiện trọng đại, vượt quá trí hiểu của con người. Trọng đại vì sự kiện ấy tỏ lộ tình yêu vô giới hạn Thiên Chúa dành cho con người. Vượt quá trí hiểu vì Thiên Chúa quyền năng lại hạ mình xuống làm người, sinh bởi một người nữ nhân loại, không cần đến sự phối hợp với người nam. Không lạ gì Đức Ma-ri-a đã thắc mắc với Sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng” (c. 34). Trước đó, ông Da-ca-ri-a cũng bị đặt trong hoàn cảnh tương tự khi được loan báo có con đang lúc tuổi già. Vì không tin, ông bị câm cho đến ngày con ông chào đời. Qua hai sự kiện truyền tin này, chúng ta học được bài học đức tin quý giá từ người thiếu nữ Na-da-rét: “Không có gì Thiên Chúa không làm được.

Mời Bạn: Bạn và tôi phải ngã nón kính phục gương đức tin nơi một thiếu nữ khoảng 15, 16 tuổi là Đức Ma-ri-a. Đức tin của chúng ta hôm nay thế nào? Để đo lường đức tin ấy, chúng ta có thể dựa vào dấu hiệu này: Vì không tin nên ông Da-ca-ri-a để bị câm, tôi có tin vào sức mạnh của Lời Chúa không? Lời Chúa có cư ngụ trên môi miệng và tâm trí tôi hay không?

Sống Lời Chúa: Làm dấu Thánh giá trước khi dùng bữa, vừa tạ ơn Chúa ban cho lương thực hằng ngày, vừa tuyên xưng Thiên Chúa Ba Ngôi quyền năng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Chúa mở môi miệng con để con dâng lời ca tụng Chúa mỗi ngày. Amen.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ BA TUẦN 4 MÙA VỌNG

Ca nhập lễ

Hỡi cửa đền, hãy vươn cao lên, cao lên nữa, hỡi cửa đền cổ kính, để Đức Vua vinh hiển ngự vào.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa không nỡ để nhân loại rơi vào cõi chết, nhưng nhằm cứu vớt họ, Chúa đã thương sai Con Một giáng trần. Xin cho những ai đến thờ lạy Chúa Hài Nhi cũng được thông phần vào đời sống của một vị cứu tinh nhân từ như vậy. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài Ðọc I: 1 Sm 1, 24-28

“Bà Anna tạ ơn Chúa vì được sinh Samuel”.

Trích sách Samuel quyển thứ nhất.

Ngày ấy, sau khi đã cho Samuel dứt sữa, bà Anna liền bắt một con bò ba tuổi, lấy ba cân bột, một vò rượu, và dẫn con đến nhà Chúa ở Silô. Con trẻ lúc đó còn nhỏ bé. Họ tế lễ con bò và dâng con trẻ cho ông Hêli. Anna thưa: “Kính lạy ngài, chúc ngài khang an! Tôi là người đàn bà nọ đã đứng cầu xin Chúa nơi đây trước mặt ngài. Tôi đã cầu xin vì trẻ này, và Chúa đã cho tôi được như tôi xin. Vậy tôi xin dâng lại cho Chúa, trót mọi ngày nó thuộc về Chúa”. Và họ thờ lạy Chúa ngay ở đó.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: 1 Sm 2, 1. 4-5. 6-7. 8abcd

Ðáp: Lòng tôi nhảy mừng trong Chúa cứu độ tôi

Xướng: Lòng tôi nhảy mừng trong Chúa, khí phách tôi hướng lên Thiên Chúa của tôi, miệng tôi rộng mở chống quân thù, tôi vui mừng vì Chúa cứu độ tôi.

Xướng: Cung nỏ người hùng bị bẻ tan, người kiệt sức lại nai nịt dũng khí; kẻ no đầy nay làm thuê vì miếng bánh, người đói lả nay lại được no nê. Người son sẻ lại con đàn cháu đống, kẻ nhiều con lại trở nên héo tàn.

Xướng: Chúa cho chết và Chúa làm cho sống, cho đi xuống mồ rồi lại đem lên, làm cho nghèo rồi cho nên giàu có, hạ xuống thấp rồi lại nhắc lên cao.

Xướng: Cho kẻ bần cùng đứng dậy khỏi bụi tro, nâng cao kẻ nghèo khỏi phân nhơ rác rến, cho ngồi chung với vua quan tướng lãnh, đặt cho họ một ngai báu vinh quang. 

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Lạy Vua muôn dân và Ðá Góc toà nhà Hội thánh, xin hãy đến cứu độ con người mà Chúa đã tạo dựng bằng bùn đất! – Alleluia.

 Phúc Âm: Lc 1, 46-56

“Ðấng Toàn Năng đã làm cho tôi những sự trọng đại”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Maria nói rằng: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Ðấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại, và danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những ai kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai lòng trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng, và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi Người đến muôn đời!”

Maria ở lại với bà Isave độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà mình.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, tin tưởng vào lòng Chúa từ bi nhân hậu, chúng con cùng đến đây thành kính dâng lễ vật trên bàn thờ và tha thiết nguyện cầu Chúa ban ơn cho chúng con được thanh tẩy nhờ thánh lễ chúng con cử hành. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng mùa vọng II

Ca hiệp lễ

Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa; người là Đấng Toàn Năng, đã làm cho tôi những điều cao cả.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Xin cho bí tích Thánh Thể chúng con vừa lãnh nhận giúp chúng con can đảm làm việc lành hầu xứng đáng đón chào Vị Cứu Tinh đang ngự đến và đáng được cùng người ân thưởng phúc trường sinh. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Suy niệm

LINH HỒN TÔI TẠ ƠN CHÚA (Lc 1,46-56)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Trong truyền thống văn hóa Việt Nam, cha ông ta rất đề cao chữ hiếu và lòng biết ơn sâu xa đến với những người làm ơn cho mình. Không biết nói lời cám ơn, đồng nghĩa với việc bất hiếu.

Hôm nay, Tin Mừng cho thấy việc Đức Maria đã hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã làm nên những điều kỳ diệu nơi Mẹ, lời tạ ơn ấy được gói trọn trong bài ca Magnificat.

Bài ca này, Mẹ Maria muốn diễn tả:

Thứ nhất, tâm tình ngợi khen, chúc tụng vì Thiên Chúa đã làm những việc cả thể nơi Mẹ là đã thương chọn Mẹ làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Đấng mà muôn dân mong đợi.

Thứ hai, Mẹ nhận thấy Mẹ được muôn đời khen ngợi vì có phúc là bởi Mẹ có Chúa ở cùng, nên lòng Mẹ sung sướng, tràn ngập trong ân sủng.

Thứ ba, Mẹ đã ca ngợi sự khôn ngoan của Thiên Chúa khi ra tay dẹp tan lòng trí người kiêu căng, nhưng lại ra tay bênh đỡ kẻ nghèo hèn.

Cuối cùng, Mẹ đã ca ngợi sự trung thành của Thiên Chúa trong việc giữ lời hứa ban Đấng Cứu Độ. Nếu trong Vườn Địa Đàng, con người phạm tội và Thiên Chúa hứa ban Đấng Cứu Thế đến, thì hôm nay, Đấng mà muôn dân mong đợi đã đến trong cung lòng Mẹ, Ngài sẽ cứu chuộc Israel và muôn dân…

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy cất cao lời ngợi khen Chúa vì Ngài cũng làm cho chúng ta biết bao kỳ công. Ơn vĩ đại nhất chính là ơn cứu độ. Hành vi cao thượng hơn cả đó chính là sự quảng đại, tha thứ của Thiên Chúa trên mỗi người.

Cất cao lời tạ ơn Chúa còn giúp cho chúng ta nhận ra mình yếu đuối và đang được Thiên Chúa thương yêu. Đồng thời cũng bày tỏ lòng sám hối, biết ơn với Thiên Chúa là nguồn mạch mọi ơn lành.

Lạy Thiên Chúa tình yêu, chúng con xin hợp cùng Mẹ Maria cất cao lời ngợi khen Chúa vì Chúa đã làm cho chúng con biết bao điều kỳ diệu. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây