Lời Chúa NGÀY 4 BÁT NHẬT GIÁNG SINH

Thứ bảy - 26/12/2020 19:23 |   469
“Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy.” (Mt 2,13b)

28.12.2020

THỨ HAI TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

Các Thánh Anh Hài, tử đạo


 

Mt 2,13-18

TRÂN TRỌNG HỒNG ÂN SỰ SỐNG

 

“Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy.” (Mt 2,13b)

Suy niệm: Trong tiếng Đức infans nghĩa là câm, không thể nói được, và cũng để chỉ trẻ em dưới bảy tuổi, độ tuổi chưa thể tự vệ. Trước cơn tàn sát của vua Hê-rô-đê, Hài Nhi Giê-su được thánh Giu-se đưa đi trốn. Vua dân Do Thái mới sinh” bé nhỏ, khiêm tốn đối nghịch với Vua Hê-rô-đê tàn bạo và kiêu hãnh. Vua Hê-rô-đê sẵn sàng loại trừ bất cứ ai đe dọa vương triều của ông, kể cả những người con của mình. Là một bạo chúa khét tiếng, việc giết hại các trẻ thơ chẳng là gì đối với ông. Đang khi ấy, Vua dân Do Thái mới sinh đến trần gian để hiến dâng, cứu độ muôn người. Máu các hài nhi đổ ra hôm nay báo trước máu của Vua dân Do Thái mới sinh một ngày kia đổ ra trên cây thập giá để đem lại ơn cứu độ cho muôn người.

Mời bạn: Ngày nay vẫn còn có bao trẻ thơ bị giết hại bởi các Hê-rô-đê bạo chúa tân thời qua các hình thức phá thai, bạo hành, không được bảo vệ và chăm sóc về tinh thần, giáo dục, y tế, luân lý, đức tin; thậm chí có các trẻ em phải cầm súng. Hãy là Giu-se bảo vệ các hài nhi vô tội! Hãy dành thời gian và khả năng của bạn để bảo vệ và chăm sóc các trẻ thơ!

Chia sẻ: Bạn thấy gì nơi các nghĩa trang thai nhi?

Sống Lời Chúa: Bạn cầu nguyện, khuyên bảo và chỉ dẫn những người muốn phá thai đến với các Mái Ấm để có được sự chăm sóc của Giáo hội.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho các bạn trẻ biết quý trọng phẩm giá của mình và sự sống đang hình thành trong mình như một món quà của Tình yêu.
 

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ HAI TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH
Các Thánh Anh Hài, tử đạo

Ca nhập lễ

Các hài nhi vô tội xưa bị giết vì Đức Kitô nay được theo Người là Chiên Con tinh tuyền, miệng chẳng ngớt tung hô: “Lạy Chúa, vinh danh Chúa.”

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, các thánh Anh Hài đã không dùng lời nói, nhưng dùng chính cái chết của mình để tuyên xưng danh Chúa. Xin cho chúng con biết lấy cả cuộc đời để minh chứng niềm tin như chúng con vẫn tuyên xưng ngoài miệng. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: 1 Ga 1, 5 – 2,2

“Máu Chúa Giêsu Kitô rửa chúng tôi sạch mọi tội lỗi”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.

Các con thân mến, đây là sứ điệp chúng tôi nhận được bởi Chúa, và chúng tôi loan truyền cho các con: Thiên Chúa là sự sáng và nơi Người không có sự tối tăm nào. Nếu chúng tôi nói rằng chúng tôi thông hảo với Người, mà chúng tôi đi trong đường tối tăm, thì chúng tôi nói dối, và chúng tôi không thực thi chân lý. Nếu chúng tôi đi trong ánh sáng, cũng như chính Người ở trong ánh sáng, thì chúng tôi có sự thông hảo với nhau; và máu Chúa Giêsu Kitô Con Người rửa chúng tôi sạch mọi tội lỗi.

Nếu chúng tôi nói rằng mình không có tội, thì chúng tôi lừa dối mình, và trong người chúng tôi không có chân lý. Nếu chúng tôi xưng tội mình ra, thì Người là Ðấng trung thành và công chính, sẽ tha tội cho chúng tôi, và rửa sạch chúng tôi khỏi điều gian ác. Nếu chúng tôi nói rằng chúng tôi không phạm tội, thì chúng tôi coi Người là kẻ nói dối, và lời của Người không ở trong chúng tôi.

Các con thân mến, cha viết những điều này cho các con, để các con đừng phạm tội, nhưng nếu có ai phạm tội, thì chúng ta có Ðức Giêsu Kitô, Ðấng công chính làm trạng sư nơi Ðức Chúa Cha. Chính Người là của lễ đền tội chúng ta, không nguyên đền tội chúng ta mà thôi, nhưng còn đền tội cho cả thế gian.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 123, 2-3. 4-5. 7b-8

Ðáp: Hồn chúng tôi như chim non, thoát khỏi lưới dò của người gài bẫy bắt chim.

Xướng: Nếu như Chúa không che chở chúng tôi, khi thiên hạ cùng chúng tôi gây hấn, bấy giờ người ta đã nuốt sống chúng tôi rồi, khi họ bừng bừng giận dữ chúng tôi.

Xướng: Bấy giờ nước cả đã lôi cuốn mất, trào lưu đã ngập lút con người chúng tôi, bấy giờ sóng cả kiêu hùng đã ngập lút chúng tôi.

Xướng: Lưới dò đã đứt gãy, và chúng tôi đã thoát thân. Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi danh Chúa, là Ðấng tạo thành trời đất. 

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Chúng con ca ngợi Chúa là Thiên Chúa; tinh binh các Ðấng Tử Ðạo ca ngợi Chúa. – Alleluia.

Phúc Âm: Mt 2, 13-18

“Hêrôđê giết hết các con trẻ ở Bêlem”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi các đạo sĩ ra đi, thiên thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ và bảo ông: “Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrođê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người”. Ông thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó cho tới khi Hêrođê băng hà, hầu làm trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán rằng: “Ta gọi con Ta ra khỏi Ai-cập”.

Bấy giờ Hêrođê thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã nói: Tại Rama, người ta nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, chỉ có Chúa là Ðấng Thánh, nhưng Chúa đã muốn cho những em nhỏ tuy chưa biết Chúa là ai cũng được nên thánh. Xin Chúa thương chấp nhận và thánh hoá của lễ chúng con dâng. Xin Chúa cũng ban cho chúng con một tâm hồn đơn sơ trong trắng. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng Giáng Sinh

Ca hiệp lễ

Các thánh anh hài đã được chuộc về từ giữa lòng nhân loại, để làm của đầu mùa dâng lên Thiên Chúa và Chiên Con. Chiên Con đi đâu, các ngài cũng đi theo đó.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, các thánh Anh Hài chưa biết dùng lời nói để tuyên xưng đức tin, nhưng đã được Chúa ban tặng vinh quang nhờ Con Chúa giáng sinh làm người. Trong ngày Hội Thánh tưởng niệm các vị tử đạo đầu tiên của Kitô giáo, xin cho tiệc thánh chúng con vừa chia sẻ đem lại cho chúng con ơn thánh dồi dào để chúng con can đảm làm chứng Chúa cho anh em. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

QUYỀN TRẺ EM CÓ CÒN ĐƯỢC TÔN TRỌNG? (Mt 2, 13 -18)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Đây là quy luật mà ai cũng phải biết. Tuy nhiên, có một sự thật đau buồn về tình trạng cuộc sống của các trẻ em hiện nay: theo thống kê của các tổ chức quốc tế, ngày nay có hàng triệu triệu trẻ em chết vì chiến tranh, tật nguyền; hay sống trong hoàn cảnh thiếu thốn tại các trại tỵ nạn và nơi các đường phố, gầm cầu… Biết bao trẻ em thất học, không được đến trường. Tệ hơn nữa là có quá nhiều trẻ em chết dưới bàn tay của chính các bậc làm cha mẹ khi họ quyết định phá thai…!

Tất cả đều do sự chểnh mảng, thiếu quan tâm, vô nhân và chối bỏ quyền của các trẻ em nơi những nhà lãnh đạo, các tổ chức và ngay cả các bậc làm cha mẹ trong các gia đình…

Thảm trạng đau buồn hiện nay của thế giới về các trẻ em cũng chính là đại họa mà các thánh Anh Hài thời Đức Giêsu phải chịu dưới sự tàn độc, ích kỷ, ghen tương của vua Hêrôđê.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy đứng lên, tùy khả năng và trách nhiệm của mỗi người, hãy bảo vệ quyền trẻ em. Không ai được phép đứng nhìn những thảm trạng bi đát mà các trẻ em đang phải hứng chịu do nạn buôn bán, bóc lột, lạm dụng và vô lương tâm của người lớn gây nên…

Hãy ý thức vai trò và trách nhiện cao cả của thiên chức làm cha làm mẹ trong các gia đình, không bao giờ chúng ta cho phép mình có quyền trên sự sống sự chết của các trẻ em, dù các em mới là bào thai. Nên nhớ quyền đó thuộc về Thiên Chúa và không ai được phép cướp quyền của Người. Thiên Chúa luôn muốn cho con người được hạnh phúc và được sống dồi dào. Chính vì lý do đó mà Ngài đã giáng sinh để cứu chuộc con người.

Hình ảnh thánh Giuse và Đức Maria vội vã trong đêm đem Hài Nhi trốn sang Aicập đủ cho chúng ta thấy trách nhiệm của các ngài với Đức Giêsu.

Vì vậy, khi mừng lễ các thánh Anh Hài, chúng ta không gợi lại một thảm trạng buồn, nhưng đây là cơ hội để chúng ta học được bài học về tinh thần trách nhiệm, sống hết mình vì con cái như Đức  Mẹ và thánh Giuse. Mặt khác, đây cũng chính là dịp để chúng ta hồi tâm nhằm nhận ra sự hờ hững, thiếu trách nhiệm trong việc nuôi nấng và giáo dục con cái. Hơn nữa, nếu có ai đó trong cộng đoàn đã một lần phá thai hay cổ vũ, tiếp tay cho tội ác tầy trời này, thì đây là thời thuận tiện để chúng ta nhận ra hình ảnh Hêrôđê ác độc qua hành vi mất nhân tính của mình để sám hối và xin ơn tha thứ cũng như biến đổi.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, xin Chúa ban cho chúng con biết ý thức vai trò và trách vụ phải có đối với các trẻ em. Xin Chúa gìn giữ và bảo vệ các trẻ em thoát khỏi những nanh vuốt của những Hêrôđê thời hiện đại khi họ khước từ quyền trẻ em.

Xin Chúa cũng ban cho có nhiều tổ chức từ thiện, nhiều tấm lòng quảng đại ra tay cứu giúp các trẻ em nhằm xoa dịu những đau thương mà các trẻ em phải gánh chịu trong xã hội hiện nay. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây