Hùng vĩ quá, khiến phàm nhân tắc lưỡi…

Thứ tư - 05/06/2024 07:39 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh |   85
Trên Quan Lộ Cuộc Đời: Hùng vĩ quá, khiến phàm nhân tắc lưỡi…

Hùng vĩ quá, khiến phàm nhân tắc lưỡi…
 

QL 050624a


Đồng bằng, biển khơi, núi đồi, rừng hoang… những nơi trực tiếp gắn bó với đời sống con người. Thượng Đế thật cao thâm khi sáng tạo sự phong phú này, không chỉ nuôi sống mà còn giúp thăng tiến nhân loại.

Có lên núi mới thấy được cái bao la hùng vĩ của vũ trụ. Có ra khơi mới hiểu sự mênh mông thăm thẳm là dường nào. Có vô rừng mới cảm chốn hoang liêu cô tịch. Và, ở chốn đồng bằng ta mới thấy quý giá sự an bình thảnh thơi.

Nhưng… Nếu cứ mãi núp bóng núi đồi, ta sẽ đánh mất chính mình. Cứ lênh đênh hoài nơi biển khơi, ta tan biến vào nghìn trùng trống vắng. Ẩn thân chốn rừng thiêng cô tịch, ta chìm trong u minh giữa cõi trần thơ mộng. Mãi đua chen trong chốn đồng bằng hạn hẹp, ta nhỏ nhen ích kỷ với chính mình.

Chúa biết thế nhân hèn yếu nhưng cao ngạo và hay đổi thay, Ngài đem con người nương vào sự vĩ đại của thiên nhiên để giáo huấn họ. Cố hữu trong thành trì an toàn của phố thị làng quê, con người xây cái tôi đời mình thật lớn. Những bức tường bê tông kiên cố, bộ salon máy điều hòa êm dịu, thực phẩm dư đầy thỏa mãn mọi khát khao… Làm cho con người nghĩ mình to lớn và vĩ đại. Các dinh thự đua nhau mọc lên tô vẽ phù hoa, trụ sở ngạo nghễ khoe mình nhằm giương oai quyền bính, lăng mộ đền đài lấn chiếm không gian đất trời để tôn vinh cá nhân con người…

Chợt một ngày trên đỉnh núi nhìn lên, ta hoảng hồn ngỡ mình là mây khói. Giương mắt bé nhìn muôn trùng cao cả, mới thấy mình là cát bụi mong manh.

Chợt một chiều ngoài biển cả bao la, ta thấy mình không khác chi sỏi đá. Đại dương mênh mông xô đời phiêu bạt, để thấy đời chỉ tro bụi chóng tan.

Chợt núp mình trong cõi rừng âm u, ta lạnh người nhìn quanh vòng u tối. Đâu đó có tiếng thét gào vang dội… Nhỏ bé lắm, người ơi, kiếp phàm trần.

Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây