Chúa có thật không?

Thứ tư - 26/06/2024 23:36 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh |   38
Trên Quan Lộ Cuộc Đời: Chúa có thật không?

Chúa có thật không?

QL 270624a

 

Tôi đi mục vụ thăm viếng, gặp một gia đình có người mẹ khoảng 70 tuổi phải làm nuôi ăn và chăm sóc 3 người con tâm thần cùng 1 đứa cháu ngoại. Ba người con hai trai một gái sinh ra và lớn lên bình thường, có đứa lập gia đình… rồi tự nhiên lần lượt phát bệnh. Hai trai bị trước, vợ bỏ, bà phải xích chân lại. Con gái chớm bệnh, đi lang thang bị hại có bầu sinh con, rồi điên nặng. Bà cụ 70 phải nuôi ăn, tắm rửa, dọn vệ sinh cho 3 con và nuôi nấng đứa cháu. Gặp tôi bà nói: “Nếu không có Chúa con giết chúng hết rồi chết theo cho đỡ khổ cha ạ”. Câu nói ám ảnh tôi mãi.

Sẽ có nhiều người phản đối sự hiện hữu của Thiên Chúa khi đặt câu hỏi: Chúa tồn tại, thế người đã ở đâu trong cõi nhân sinh khốn khổ này? Chúa quyền năng, sao Người lại để dịch bệnh và đói kém tràn lan như vậy? Chúa tốt lành, sao Người nỡ đứng nhìn con cái khổ đau mà không ra tay cứu vớt?

Chúa tồn tại. Tất cả đều nằm trong chương trình và sự quan phòng của Ngài. Hãy nhớ lại khi Chúa tạo dựng nên ta, Ngài đã cho ta hưởng điều gì? Đó là ơn Tự do và Trí khôn ngoan để tiếp tục công trình sáng tạo của Ngài. Ơn Tự do để con người làm chủ đời mình. Ơn Khôn ngoan để chúng ta xây dựng thế giới này ngày một tốt đẹp hơn.

Nhưng con người đã làm gì với 2 ơn đó! Chúng ta phá banh thế giới tươi đẹp bằng cái khôn của mình để mưu lợi và hưởng thụ cá nhân, hậu quả là dịch bệnh và thiên tai ngày càng trầm trọng. Các nước tiên tiến họ không đổ cho Chúa gây ra Covid, họ truy tìm nguồn gốc lây lan. Trung Quốc gào cổ lên cãi và kêu oan, nhưng lại không dám cho thanh sát quốc tế tiếp tục đến điều tra. Tỉnh táo thừa nhận rằng mọi hậu quả con người đang gánh chịu đều là “Nhân Tai”, có đổ thừa thì hãy đổ vào đầu ma quỷ, kẻ khơi lên mọi sự xấu xa trong con người.

Chúa hiện diện hữu hình đó, nơi những con người đang miệt mài phục vụ, bất chấp dịch bệnh để chăm lo cho người khác. Màu áo nâu tối của các nam nữ tu sĩ, vốn ảm đạm và phai mờ trong thế giới phồn hoa này, giờ sao mà rực sáng và thơm tho như tấm lòng của họ. Các thế lực chính trị, các cá nhân kiêu căng ngạo mạn tìm cách kết tử Thiên Chúa khi xã hội bình an thịnh vượng, hỏi họ đã ở đâu khi đồng loại gặp nguy hiểm và khổ đau?

Chúa chẳng chấp cứ gì lòng dạ hẹp hòi của con người. Ngài vẫn cứ âm thầm hiện diện bên những ai cần Ngài, bên bao kẻ bất hạnh. Chúa âm thầm tử tế với ta như các ông thầy, bà sơ ngồi nhặt từng cọng rau, gom góp từng chút thực phẩm chia sớt cho người đói kém. Chúa yêu thương nồng nàn như các linh mục tu sĩ hiện diện trong các bệnh viện và khu cách ly chăm sóc cho các bệnh nhân Covid bất chấp sức khỏe bản thân mình. Chúa kiên trì và cao thượng nơi các bạn trẻ Công giáo, người thiện nguyện đang lăn xả mang lương thực cho mọi người, nơi các bác sĩ, quý ân nhân, và cả những con người nhỏ bé trên giường bệnh âm thầm góp lời kinh… Ngài chứng minh cho nhân loại thấy: Khi đã yêu thì yêu cho đến cùng, dẫu con người bạc bẽo vẫn cố tìm cách phủ nhận Ngài, hay vô ơn trước những điều họ lãnh nhận.

Chúa tồn tại và sống động qua chính mỗi người chúng ta, vốn là hiện thân của Ngài. Đặc biệt, nơi những ai đang sống vì an bình và hạnh phúc của người khác: Họ sống, nhưng không phải họ sống, mà là Đức Ki-tô sống trong họ.

Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây