Nỗi niềm thiện nguyện

Thứ ba - 11/06/2024 19:51 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh |   50
Trên Quan Lộ Cuộc Đời: Nỗi niềm thiện nguyện

Nỗi niềm thiện nguyện

QL 120624a


Xã hội chúng ta lúc thương đau luôn được những tấm lòng nhân ái xoa dịu. Kẻ bỏ công người góp của, và không thiếu những người thiện nguyện hy sinh làm cả hai việc đó. Dẫu vậy, không phải ai ai cũng biết trân trọng họ. Trong một xã hội vô thần, vật chất quyết định ý thức… luôn có những cái nhìn tiêu cực và hẹp hòi với anh em mình, điều làm nhiều anh chị em thiện nguyện đang nuốt lệ để hy sinh phục vụ.

Một anh cả tuần qua vất vả đem lương thực cho các khu nhà trọ ở Sài Gòn, gọi đt chia sẻ: “Thấy thương lắm cha ơi nên cố gắng giúp nhau khi hoạn nạn, nhưng nhiều lúc bẽ bàng muốn bỏ cuộc. Nhiều lời nhận xét bọn con ‘ăn cơm nhà đi vác tù và hàng tổng’, hay ‘rửng mỡ đi kiếm tiếng’, thậm chí còn nghĩ chắc chấm mút được khúc qua danh từ thiện”. Cười ra nước mắt khi nhiều người thấy thiện nguyện đi lại được nên tranh thủ nhờ vả lấy dùm cái này, mua hộ cái kia, chở giúp cái nọ…

Hãy ngắm xem các anh chị thiện nguyện mang được thực phẩm đến cho bà con vất vả thế nào: Xin giấy đi lại, test Covid thường xuyên banh cả mũi, kiếm phương tiện chở hàng về khu tập kết dù đêm hay ngày, lên xuống có khi chục tấn hàng, nhặt rửa, phân thành các phần, chia nhau đem đi mọi ngõ ngách… Về vật chất: Tiền xét nghiệm, tiền xăng xe cộ, tiền vật dụng, tiền thiếu hụt rút túi bù, và cả tiền bỏ ra mua thực phẩm vì xót thương bà con. Về thể xác: Vất vả ngày đêm, chịu đau test nhanh và nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Về tinh thần: Nghi ngờ, điều tiếng, có khi gặp phiền hà cả nơi gia đình (vì lo người thân nhiễm bệnh lây cả nhà).

Ngay cả việc “nên hay không nên” chia sẻ hình ảnh thiện nguyện trên MXH. Điều này rất tế nhị vì dễ bị mang tiếng khoe khoang, xúc phạm và lợi dụng người nghèo đánh bóng tên tuổi mình… Nhưng thử nghĩ tích cực hơn, các ân nhân âm thầm bỏ tiền giúp, họ cũng cần thấy tiền đó được sử dụng đúng mục đích không. Với tinh thần “Gương bày lôi kéo”, sự lan tỏa tấm lòng thiện nguyện nhờ mạng XH là điều không thể phủ nhận.

Đang lúc xã hội khốn khổ vì dịch bệnh, chúng ta nên có cái nhìn thiện tâm và nhân văn trong đối xử với nhau. Mình vẫn khen người Nhật trong thảm họa sóng thần năm 2011, dù mất tất cả và đói run người nhưng vẫn lịch sự xếp hàng lãnh thực phẩm, rồi chỉ lấy vừa đủ dùng cho cá nhân để dành phần cho người khác…

Đã đau vì đói khổ bệnh tật, xin đừng làm đau tâm hồn nhau. “Bình an dưới thế cho người thiện tâm”, giữ lòng thiện tâm chúng ta sẽ có bình an của Chúa, điều rất cần trong lúc hoạn nạn này.

Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây