Sự thanh lọc của Tạo hóa

Thứ năm - 09/05/2024 19:24 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh |   118
Trên Quan Lộ Cuộc Đời: Sự thanh lọc của Tạo hóa

Sự thanh lọc của Tạo hóa

QL 100524a

 

Với hàng triệu chủng loài và ti tỉ sinh vật tồn tại trên quả đất này, việc đào thải và thanh lọc môi trường sống của thiên nhiên để cân bằng sinh thái trở thành một quy luật tất yếu. Hệ sinh thái càng đa dạng thì trạng thái cân bằng càng ổn định. Trái lại, một thành phần nào đó của hệ quá lớn mạnh, kéo theo sự suy thoái của các hệ khác làm mất tính cân bằng. Khi đó thiên nhiên hay “tạo hóa” sẽ có cách thanh lọc làm nó ổn định.

Loài người là một trong hàng triệu loài của hệ sinh thái. Đầu công nguyên, dân số thế giới ước tính khoảng 170 triệu. Một ngàn năm sau (Tk10) con số này là 254 triệu (một ngàn năm tăng chưa được 100 triệu). Thêm 800 năm nữa (Tk18) thế giới có 913 triệu. Trong 8 thế kỷ này, có những giai đoạn dân số tăng rất nhanh, nhưng ngay sau đó xuất hiện dịch bệnh làm suy giảm. Đáng kể là: Đại dịch “Cái chết đen” (1350) đã cướp đi sinh mạng của 1/3 dân số thế giới (khoảng hơn 75 triệu). Bệnh đậu mùa Tây Ban Nha (1492). Đại dịch hạch ở London, Anh (1665 – 1666)…

Từ năm 1800 đến nay, thế giới tăng dân số chóng mặt: 913 triệu lên gần 7,5 tỷ! Sự gia tăng dân số quá lớn, cùng những hoạt động tàn phá môi trường khủng khiếp của con người đã dẫn tới sự mất cân bằng sinh thái trầm trọng. Tất nhiên, hậu quả của sự thanh lọc tự nhiên là điều tất yếu phải có để tìm đến sự cân bằng.

Hai trăm năm trở lại đây, thế giới đối mặt với rất nhiều dịch bệnh: Dịch tả và dịch cúm ở Nga trong thế kỷ 18. Đáng kể nhất là dịch cúm Tây Ban Nha (1918) với cả trăm ngàn người tử vong. Các biến chủng thành cúm mùa, sốt rét xảy ra thường kỳ ở các quốc gia (hằng năm riêng Mỹ có hàng chục ngàn ca tử vong). Đại dịch HIV/AIDS năm 1981 - chủng vi rút làm suy giảm miễn dịch ở người, tính đến đầu những năm 2000 đã có gần 35 triệu người tử vong.

Con người hơn mọi loài vì được Thượng Đế trao ban cho trí khôn ngoan để thay Ngài quản lý muôn loài. Tuy vậy, con người vẫn phải tuân thủ luật chơi của thiên nhiên, vì anh đang tồn tại trong đó. Anh không bất tử, không miễn nhiễm, không thể sống mà không cần các loài khác.

Bởi đó anh đừng ngạo mạn chống dịch như chống giặc, hung hăng chăng dây bịt hết kẽ hở không cho virut qua, trang bị vũ khí giết giặc Covid-19… Dân chết phần ít do Covid, mà chết các mặt bệnh khác không được chữa trị do cách ly mới đáng kể. Dân kiệt quệ không phải do Covid, mà cách con người hành động gây đói khổ và sợ hãi.

Cũng giống như bệnh cúm từ 200 năm trước, Covid đang thi hành sứ mạng thanh lọc thiên nhiên của nó. Điều duy con người có thể làm được là cải thiện môi trường sống và sức khỏe của mình để không bị nó đào thải.

Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây