Đại lễ Đức Mẹ Lên Trời tại TTHH Đức Mẹ Giang Sơn

Thứ hai - 15/08/2022 06:34 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   530
8 giờ 00 ngày 15.8.2022, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản long trọng chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Giang Sơn.

Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15-8-2022
tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Giang Sơn


Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.
 

Do đại dịch Covid-19, 2 năm qua, Truyền thống Hành hương Đức Mẹ Giang Sơn bị gián đoạn. Năm nay, tình hình đã ổn định, Giáo xứ Giang Sơn tổ chức chuẩn bị Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Tất cả mọi thành phần dân Chúa, mỗi người một việc, chung tay dọn dẹp vệ sinh, tẩy sạch rêu phong mặt đường lên Đồi, mở rộng bến bãi giữ xe, bảo đảm trật tự an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hành hương.

Lượng khách hành hương năm nay đông hơn mọi năm rất nhiều. Từ chiều hôm trước, tại khu vực quanh Lễ Đài đã không còn chỗ trống. Họ thay phiên nhau chầu Thánh Thể, đọc kinh, lần chuỗi Mân Côi,… mãi đến tận đêm khuya. Buổi đêm ở đây thật diệu vợi. Không gian yên tĩnh, quang cảnh hùng vĩ giữa đất trời bao la, gió đại ngàn thoang thoảng mang theo chút hơi lạnh ngọt ngào, ngan ngát hương thơm tỏa ra từ cánh đồng lúa đang thì con gái phía dưới chân đồi.

Gần sáng, khách hành hương bằng đủ loại phương tiện giao thông đổ về càng lúc càng đông, họ gửi xe vào các bến bãi rồi cuốc bộ, leo đồi, cả người già, người tàn tật, lẫn trẻ em, tất cả mọi người đều vui tươi, hòa đồng. Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản cùng đi giữa dòng người. Ngài chúc phúc cho các em nhỏ, thăm hỏi khách hành hương xung quanh, động viên các cụ già, cùng tiến lên đồi cao với Mẹ trong niềm tin yêu, hạnh phúc.
 


Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản cùng đi giữa dòng người.




Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản cùng đi giữa dòng người.

 

Lúc này, trên Đồi đã không còn chỗ chen chân. Tuy vậy, mọi người đều giữ trật tự tham dự qua các màn hình lớn bố trí chung quanh Lễ Đài. Đúng 6g45, Đức Cha Vinh Sơn làm dấu Thánh giá khai mạc chương trình diễn nguyện.

Trong tâm tình ngợi ca, chúc tụng Chúa và lòng mến yêu tha thiết với Mẹ, hiệp chung với Giáo hội Hoàn vũ trong tiến trình tham gia Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI - Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: Hiệp Thông, Tham Gia và Sứ Vụ, chương trình diễn nguyện mừng Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời với chủ đề “Mẹ hiệp hành”.

Khởi đầu, tiết mục “Tiếng trống tìm về bên Mẹ” do các em thiếu nhi trình diễn thật sôi động, hùng tráng, vang dội cả một vùng núi rừng Tây Nguyên bao la.

Trống vang như tiếng gọi mời
Nào ta cùng tiến lên đồi Giang Sơn
Cùng dâng điệp khúc tạ ơn
Tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Mẹ hiền.

Nội dung chính Diễn nguyện chủ đề “Mẹ Hiệp Hành”, với các tiết mục thánh vũ đặc sắc:

- Cùng Mẹ hiệp thông qua vũ khúc “Đồi Canvê đẫm máu”. Mẹ luôn hiệp thông với chương trình của Thiên Chúa trong ân sủng. Mẹ là chứng nhân về lịch sử cứu độ, những biến cố nơi cuộc Tử nạn và Phục sinh của Chúa Kitô. Mẹ đã lưu giữ “tất cả những sự ấy và suy gẫm trong lòng” (Lc 2,19). Mẹ là mẫu gương của sự hiệp thông. Và chính Mẹ đã hướng dẫn Giáo hội, cổ võ chúng ta trong việc hiệp thông vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. 

- Cùng Mẹ tham gia, được diễn tả qua vũ khúc “Mẹ Về Trời”. Nếu chúng ta cùng noi gương Mẹ, luôn hiệp thông với Mẹ trong từng biến cố vui buồn của cuộc sống, noi gương Mẹ, hằng suy niệm những Mầu nhiệm cuộc đời Chúa Giê-su con của Mẹ. Chắc hẳn, vào ngày sau hết, chúng ta cũng sẽ được “Cùng Mẹ Tham Gia” vào đời sống Thần Linh với Chúa Kitô Phục Sinh, hưởng hạnh phúc cùng Mẹ trên Thiên Quốc vĩnh hằng.

- Cùng Mẹ thi hành sứ vụ, Công đồng Vaticano II nhận định: “Trong đời sống của mình, Vị Trinh Nữ đã trở thành một mô phạm của tình yêu mẫu thân, một mô phạm cần tác động nơi tất cả những ai tham gia sứ vụ tông đồ của giáo hội để tái sinh nhân loại” (LG 65).

Tiết mục “Cùng Mẹ thi hành sứ vụ” diễn tả sự hiện diện của Mẹ luôn ở giữa dân Chúa. Mẹ cùng với các môn đệ cầu nguyện, nhờ đó diễn ra cuộc bùng phát truyền giáo vào ngày lễ Ngũ Tuần. Đức Maria là Mẹ của Hội Thánh truyền giáo, là mẫu gương trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Mẹ mời gọi chúng ta làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa giữa nhân loại trong các hoạt động bác ái, yêu thương.

Thật là hạnh phúc vô biên

Ban Mê luôn có Mẹ hiền yêu thương

Muôn người từ khắp bốn phương

Tìm về bên Mẹ Giang Sơn nguyện cầu.

“Về Bên Mẹ Giang Sơn” cũng là tựa đề của một ca khúc, mới được viết dành riêng cho ngày đại lễ hôm nay. Ca khúc kết thúc giờ diễn nguyện, gói trọn tất cả tâm tình, như 1 bó hoa thiêng liêng của đoàn con thảo xin kính dâng lên Mẹ
. Xin Mẹ thương đồng hành với giáo phận, giáo xứ, gia đình và từng người chúng con trong tiến trình hiệp hành.

 


tiết mục “Tiếng trống tìm về bên Mẹ”


tiết mục “Tiếng trống tìm về bên Mẹ”


vũ khúc “Đồi Canvê đẫm máu”.


vũ khúc “Mẹ Về Trời”.


vũ khúc “Mẹ Về Trời”.


Tiết mục “Cùng Mẹ thi hành sứ vụ”


Tiết mục “Cùng Mẹ thi hành sứ vụ”


Tiết mục “Cùng Mẹ thi hành sứ vụ”


Tiết mục “Cùng Mẹ thi hành sứ vụ”


Ca khúc “Về Bên Mẹ Giang Sơn”


Ca khúc “Về Bên Mẹ Giang Sơn”


Ca khúc “Về Bên Mẹ Giang Sơn”

 

8 giờ 00, Đức Cha Vinh Sơn long trọng chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Ngài mời gọi cộng đoàn hiệp ý chúc tụng những kỳ công mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi Mẹ: ngay từ giây phút đầu tiên, Mẹ đã được ấp ủ giữ gìn, không vương chút tội truyền, xứng đáng với danh hiệu Mẹ Thiên Chúa, và khi cuộc sống ở trần gian này chấm dứt, Mẹ đã được đưa về trời cả hồn lẫn xác để hưởng ánh vinh quang bất diệt.

Đặc ân lên trời là kết quả của tước vị Mẹ Thiên Chúa: Thiên Chúa đã bảo toàn thân xác Mẹ, thân xác đã cưu mang Con Một Ngài và đã sinh hạ Đấng ban sự sống. Đó không những chỉ là một đặc ân cho riêng Mẹ mà còn cho toàn thế giới, vì một ngày kia, nhân loại trong Thiên Chúa cũng sẽ được giải thoát khỏi tội lỗi, được hưởng sự sống lại như Chúa Giêsu và sẽ được đưa về trời.

Chúng ta cám ơn Mẹ, vì trong cơn đại dịch, Mẹ luôn đồng hành và che chở cho đoàn con cái Mẹ. Chúng ta nhìn về Mẹ như tấm gương sống đức tin, thực thi lòng bác ái, và tinh thần chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau.

Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng cầu nguyện cho tất cả mọi anh chị em tín hữu trong giáo phận, những người hành hương đến với Mẹ, những người hướng tâm hồn về Mẹ, và nhất là những người phải chịu những sự đau khổ về tinh thần cũng như thể xác. Xin Mẹ chuyển cầu lên Chúa tất cả những tâm tư nguyện vọng của chúng ta.

Sau bài Tin Mừng Lc 1, 39-56, Thánh Luca kể lại câu chuyện Mẹ Maria đi viếng thăm bà Isave, qua đó, Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: Việc thăm viếng của Mẹ, vừa có mục đích chia vui với người chị họ, và đồng thời cũng muốn chia sẻ đặc ân Mẹ vừa lãnh nhận với người chị họ yêu quý của mình. Sự hiện diện của Mẹ đã đem đến cho bà Isave và hài nhi Gioan bao niềm vui sướng. Bà Isave đã được đầy tràn Thánh Thần đã nhận ra người em của mình là “Mẹ Thiên Chúa” qua dấu hiệu Hài nhi nhảy mừng lên trong dạ…

Mẹ Maria được chúc phúc vì đức tin của Mẹ. Nhưng Mẹ cũng được chúc phúc bởi vì Mẹ đã thực hành Lời Chúa với tấm lòng bác ái và phục vụ cách cụ thể. Khi nghe tin người chị họ của mình được mang thai trong lúc tuổi già, mẹ đã vội vã lên đường thăm viếng và giúp đỡ người chị những điều cần thiết. Khi tham dự tiệc cưới ở Cana cùng với Chúa Giêsu, lúc thấy tiệc cưới hết rượu nửa chừng, Mẹ không ngần ngại thưa với Chúa Giêsu, và Ngài đã làm phép lạ cho nước lã biến thành rượu ngon. Khi Chúa Giêsu vác thập giá chịu khổ hình, Mẹ đã cùng đồng hành với Người Con yêu dấu của mình cho đến giây phút cuối cùng. Và ở bên thập giá, Mẹ đã được Chúa Giêsu trối lại cho thánh Gioan. Mẹ đã trở thành Mẹ của các môn đệ, Mẹ của những người tin, Mẹ của Giáo Hội. Và khi Mẹ từ giã cõi đời, Thiên Chúa đã đón Mẹ vào trong vinh quang của Ngài, cả hồn lẫn xác. Mẹ là người đầu tiên được thông chia niềm vinh quang sống lại cùng với Chúa Giêsu, Người Con Yêu Dấu của Mẹ.

Xin Chúa cho mỗi người Kitô hữu chúng ta biết noi gương Mẹ trong đời sống hằng ngày, để xứng đáng hưởng niềm vui cùng Mẹ trong cuộc sống trên trần gian này và trên thiên quốc.

Mừng lễ Mẹ Về Trời hôm nay, chúng ta không quên cầu nguyện cho những anh chị em đang chịu những đau khổ trên thân xác và trong tâm hồn. Xin Chúa ban cho những anh chị em đang chịu đau khổ biết nhìn về Mẹ như là mẫu gương thánh thiện tuyệt hảo để cùng với Mẹ chiến thắng những nghịch cảnh mà mình đang gặp phải. (xem Bài Giảng)

Cuối lễ, Cha Phêrô Bùi Văn Thục thay mặt Ban tổ chức cám ơn Đức Cha Vinh Sơn, Quý linh mục, Quý tu sĩ, Quý HĐGX, Quý ban ngành đoàn thể, Chính quyền các cấp và toàn thể khách hành hương đã cùng hiệp nhất để ngày Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời đạt được kết quả mỹ mãn. Đức Cha Vinh Sơn làm phép nước, làm phép ảnh tượng và ban phép lành toàn xá cho khách hành hương. Đức Cha ước mong sẽ có một địa điểm đủ rộng để tất cả mọi người đều có thể tham dự Thánh lễ hành hương truyền thống cách tôn nghiêm và xứng hợp hơn. Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện để những người có trách nhiệm thấu hiểu nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của dân Chúa.

Khách hành hương vẫn nườm nượp đến với Mẹ không ngớt, từng đoàn, từng đoàn,… Theo thống kê sơ bộ, ít nhất đã có hơn 1 vạn người đến TTHH Đức Mẹ Giang Sơn tham dự Thánh lễ sáng nay. Người ta dự báo, nếu thời tiết thuận lợi, sẽ có khoảng hơn 6 vạn khách hành hương đến với Mẹ Giang Sơn trong ngày hôm nay.

Về Với Mẹ Giang Sơn, xin cho mỗi người biết mở rộng tấm lòng đón nhận yêu thương của Mẹ, noi gương Mẹ sống đức tin, thực thi lòng bác ái, và tinh thần chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, để tất cả mọi người được sống trong niềm vui và hạnh phúc.
 


Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.








Kết thúc Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.


“Về Bên Mẹ Giang Sơn”


xin cho mỗi người biết mở rộng tấm lòng đón nhận yêu thương của Mẹ

 

Mời xem HÌNH ẢNH

HÌNH ẢNH 2

Vũ Đình Bình 

 

VIDEO TRỰC TUYẾN do BAN VHTT thực hiện
vào lúc 7g00 ngày 15.8.2022


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây