Khóa Tĩnh Huấn HĐGX năm 2022

Thứ năm - 11/08/2022 02:27 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   434
sáng nay 11.8.2022, lúc 08g30, tại Trung tâm Mục vụ GP Ban Mê Thuột, Ban Mục vụ Giáo dân long trọng khai mạc Khóa tĩnh huấn Ban Thường vụ HĐGX và Ban hành giáo Giáo họ

Khóa Tĩnh Huấn HĐGX năm 2022

BMT 110822a
 

Sau 2 năm gián đoạn vì Covid-19, sáng nay 11.8.2022, lúc 08g30, tại Trung tâm Mục vụ GP Ban Mê Thuột, Ban Mục vụ Giáo dân long trọng khai mạc Khóa tĩnh huấn Ban Thường vụ HĐGX và Ban hành giáo Giáo họ biệt lập toàn Giáo phận. Khóa tĩnh huấn được tổ chức hai ngày: 11 – 12 tháng 8 năm 2022 với chủ đề: “QUÝ CHỨC và SỨ VỤ HIỆP HÀNH TRONG GIÁO HỘI”. 

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, trời mưa rất to dai dẳng suốt mấy ngày qua, nhưng gần 1.000 quý chức từ các giáo xứ, giáo họ đã về tham dự tĩnh huấn đông đủ và đúng giờ. Về dự lễ khai mạc, có Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, TĐD; Cha Antôn Vũ Thanh Lịch, Quản hạt Chính Tòa; Cha Antôn Hà Văn Minh, thư ký Ban MVGD trực thuộc HĐGMVN; Quý Cha đặc trách Ban mục vụ Giáo dân GP.BMT; Quý Sơ Bề trên Dòng NVHB.  

Trong bài huấn từ, Cha TĐD chào mừng quý chức nhiệt thành, hiện diện đông đủ. Điều đó nói lên tính hiệp hành của quý chức với Giáo phận và với Giáo hội. Cầu chúc trong 2 ngày tĩnh huấn, quý chức gặt hái được những thành quả, bước đi cùng nhau để phục vụ dân Chúa tốt đẹp hơn. Cha TĐD giới thiệu về Cha Antôn Hà Văn Minh, thư ký Ban MVGD trực thuộc HĐGMVN. Cha Antôn sẽ hướng dẫn quý chức trong 2 ngày tĩnh huấn qua chủ đề: “Quý chức và Sứ vụ Hiệp hành trong Giáo hội”.      

Sau phần khai mạc, Cha Giuse Trần Ngọc Cầu hướng dẫn quý chức hồi tâm, xưng tội để chuẩn bị dâng Thánh lễ kính thánh Anrê Kim Thông -Bổn mạng Quý Chức.     

Thánh lễ khởi sự vào lúc 10g30. Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, TĐD, chủ tế. Đồng tế với ngài, có Cha Quản hạt Chính Tòa và Quý Cha đặc trách Ban Mục vụ Giáo dân.  

Chia sẻ sau các bài đọc, Cha Stêphanô mời gọi quý chức sống tinh thần hiệp hành cùng Giáo hội, như thánh Anrê Kim Thông và các thánh tử đạo Việt Nam. Các ngài đã sống hiệp hành và chết hiệp hành cách trọn vẹn sứ vụ loan báo Tin Mừng trong Giáo Hội.

Quý chức HĐGX là những người vừa phải lo việc gia đình, vừa phải lo việc Nhà Chúa, Quý chức cần phải vác thập giá mình mỗi ngày theo Chúa Giêsu. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng, trợ giúp và ban ơn khôn ngoan để Quý chức luôn hiệp thông trong lòng Giáo Hội và nên thánh trong sứ vụ của mình.

Sau Thánh lễ, quý chức nghỉ ngơi, dùng cơm trưa. Buổi chiều, Cha Antôn Hà Văn Minh bắt đầu phần giảng thuyết vào lúc 14g00.
 


Khai mạc Khóa tĩnh huấn Ban Thường vụ HĐGX và Ban hành giáo Giáo họ biệt lập


Khai mạc Khóa tĩnh huấn Ban Thường vụ HĐGX và Ban hành giáo Giáo họ biệt lập


Khai mạc Khóa tĩnh huấn Ban Thường vụ HĐGX và Ban hành giáo Giáo họ biệt lập


Khai mạc Khóa tĩnh huấn Ban Thường vụ HĐGX và Ban hành giáo Giáo họ biệt lập


Thánh lễ kính thánh Anrê Kim Thông -Bổn mạng Quý Chức


Thánh lễ kính thánh Anrê Kim Thông -Bổn mạng Quý Chức


Thánh lễ kính thánh Anrê Kim Thông -Bổn mạng Quý Chức

Giờ giảng thuyết I, Cha Antôn trình bày về vấn đề Hiệp Hành như là phương cách sống và hành động đặc trưng của Giáo Hội. Giáo Hội Chúa Kitô là một Giáo Hội hiệp hành trong việc thực thi căn tính của mình. Giáo Hội biểu tỏ đặc tính hiệp hành trong phương cách sống và hành động của mình.

Giờ giảng thuyết II, Cha Antôn mời gọi Người Giáo dân tham gia hiệp hành qua việc Đối thoại với các tôn giáo bạn. Đối thoại với các tôn giáo khác là một con đường đúng đắn để tiến tới một Giáo Hội mang tính hiệp hành, hầu Giáo Hội có thể chu tất sứ vụ loan báo Tin Mừng cách chỉn chu. Đối thoại và loan báo Tin Mừng là hai thực tại không thể tách rời nhau.

Ngày thứ 2: Thứ Sáu ngày 11.8.2022

Sáng ngày hôm sau, Quý chức tham dự giờ giảng thuyết vào lúc 7g00. Cha Antôn Hà Văn Minh tiếp tục trình bày cho quý chức vấn đề: “Đâu là thái độ cần có khi tham gia tiến trình hiệp hành”. Lắng nghe – Biện phân – Phát biểu. Mỗi người cần ý thức trách nhiệm và chỗ đứng của mình đối với Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI, để thái độ tham gia của chúng ta thể hiện trọn vẹn tâm tình mến yêu Giáo Hội cách chân thành, qua việc chúng ta thực hiện sự hiệp hành đúng theo tinh thần mà Đức Thánh Cha đã đề ra.

Giờ giảng thuyết IV, Cha Antôn giải trình về đề tài: “Lòng đạo đức bình dân, phương thế giúp người tín hữu Việt Nam thực hiện tính hiệp hành trong đời sống Giáo Hội”. Lòng đạo đức bình dân, giúp Giáo Hội Việt Nam vượt qua gian lao và vươn mình lên. Những thách dố của thời đại đối với Lòng đạo đức bình dân. Củng cố lòng đạo đức bình dân trong sinh hoạt của người tín hữu Việt Nam. Việc canh tân lòng đạo đức bình dân là một việc làm thúc bách đối với Giáo Hội Việt Nam trong thời đại hôm nay, để truyền thống cầu nguyện này đã từng nuôi dưỡng đức tin và làm cho đức tin được lớn mạnh nơi cha ông không bị mai một. Ngoài nhu cầu phải huấn luyện về Phụng vụ, cần phải huấn luyện về lòng đạo đức bình dân nhằm tạo nên một linh đạo hài hòa và có phẩm chất.

9g00, Cha Antôn Vũ Thanh Lịch –Trưởng ban Văn hóa và Truyền thông, trình bày khái quát về tin tức, về cách viết một bản tin, về linh đạo truyền thông Công giáo và giới thiệu về Trang web của Giáo phận Ban Mê Thuột.

Buổi chiều, Quý chức gặp gỡ Ban Mục vụ Giáo dân. Cha Trưởng ban nói về những ưu tư, lo lắng khi tổ chức Khóa tĩnh huấn HĐGX và BHG các giáo họ biệt lập sau thời gian đại dịch, về vấn đề mãn nhiệm và vấn đề cấp Bằng Tưởng Lục…

15g00, Thánh lễ Tạ ơn do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giám quản Giáo phận, chủ tế. Đồng tế với ngài, có Cha Antôn Hà Văn Minh, Cha Giám đốc TTMV, Quý Cha đặc trách và Quý Cha trong Giáo phận.        

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: Chúng ta vừa được nghe tâm tình tạ ơn của vua Salomon trong Bài đọc 1, của Thánh Phaolô trong Bài đọc 2, của người phong cùi Samari trong Bài Tin Mừng. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng có một điểm chung là khi đón nhận một ơn lành mà mình biết rõ không phải tự sức mình thì đều nhận thấy quyền năng của Thiên Chúa đang biểu lộ nơi chính bản thân mình, nên dâng lời cảm tạ.

Đức Cha mời gọi quý chức cảm nhận được sứ vụ được trao chính là ân ban cho bản thân mỗi người và đón nhận ân ban bằng tâm tình tạ ơn cách khiêm tốn. Chỉ khi nào chúng ta nhận ra ân ban của Chúa, chúng ta mới cảm thấy yêu mến sứ vụ được trao và hạnh phúc trong việc phục vụ. Xin cho mỗi người biết khiêm tốn tựa nương vào Chúa và nhận ra ân ban của Ngài trong sứ vụ và trong cuộc sống hằng ngày.

Sau bài giảng, Quý Chức lập lại lời tuyên thệ trước mặt Giám mục, người đại diện Chúa Kitô trong Giáo phận, cùng thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết tông đồ, quyết tâm hiệp nhất để xây dựng Giáo Hội Chúa nơi Giáo xứ, Giáo họ của mình.

Cuối Thánh lễ, Ông Chủ tịch HĐGX Phước Long đại diện Quý Chức nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức Cha Giám Quản, Cha giảng huấn, Cha Trưởng ban VHTT, Cha Giám đốc TTMV, Quý cha trong Ban Mục vụ, Quý Cha đồng tế, Quý Sơ NVHB và những người đã góp công góp sức giúp cho Khóa Tĩnh huấn thành công tốt đẹp. Sau cùng, Đức Cha chủ tế ban phép lành trọng thể bế mạc Khóa Tĩnh huấn.

 


Cha Antôn Hà Văn Minh giảng thuyết


Vũ điệu: Truyền Thông yêu thương


Cha Antôn Vũ Thanh Lịch –Trưởng ban VHTT, giới thiệu Trang web Giáo phận


Quý chức gặp gỡ Ban Mục vụ Giáo dân


Thánh lễ Tạ ơn do Đức Cha Vinh Sơn chủ tế


Đức Cha mời gọi quý chức cảm nhận được ân ban trong sứ vụ


Quý Chức lập lại lời tuyên thệ trước mặt Giám mục


Thánh lễ Tạ ơn


Hiệp nhất trong Kinh Lạy Cha


Tâm tình cảm tạ tri ân


những bó hoa tươi thắm


Đức Cha chủ tế ban phép lành trọng thể bế mạc Khóa Tĩnh huấn

HÌNH ẢNH

Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây