Chút suy tư về Mẹ

Chủ nhật - 08/05/2022 06:41 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   434
“Người bảo gì, thì cứ làm theo” (Ga 2,5)
Chút suy tư về Mẹ

Chút suy tư về Mẹ

“Người bảo gì, thì cứ làm theo” (Ga 2,5)

Tiệc cưới ngày nay người ta đãi khách ở nhà hàng, hoặc thuê dịch vụ, bia rượu ê hề, không sợ thiếu. Ngày xưa, tiệc cưới ở làng quê Cana, gia chủ phải chuẩn bị mọi thứ từ nhiều ngày trước, nhất là rượu. Bởi, rượu là dấu chỉ của niềm vui, của hạnh phúc. Vậy mà tiệc cưới Cana hôm ấy hết rượu.

Mẹ Maria là người đầu tiên nhận ra sự cố hết rượu. Việc hết rượu trong tiệc cưới sẽ ảnh hưởng đến danh dự và hạnh phúc của đôi tân hôn, nên Mẹ đến cầu cứu với Chúa Giêsu. Mẹ nói: “Họ hết rượu rồi”. Vì Mẹ biết Chúa Giêsu là người duy nhất có thể cứu vãn tình thế cho đôi tân hôn. Chúa Giêsu đáp lại: “Tôi với bà có can chi? Giờ tôi chưa đến” (Ga 2,4). Tuy vậy, Mẹ tin tưởng Chúa Giêsu sẽ ra tay cứu giúp, vì Mẹ biết “muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 136). Mẹ nói với các gia nhân: “Người bảo gì, thì cứ làm theo” (Ga 2,5).

Trình thuật thánh Gioan kể lại: “Ở đó có sáu chum đá, dùng vào việc thanh tẩy của người Do-thái, mỗi chum đựng được hai hoặc ba thùng nước. Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy đổ nước đầy các chum”. Họ đổ đầy tới miệng. Và Chúa Giêsu bảo họ: “Bây giờ hãy múc đem cho người quản tiệc!” Và họ đã đem đi. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu, ông không biết tự đâu ra, nhưng những người giúp việc đã múc nước thì biết, ông mới gọi tân lang mà nói: “Ai cũng đem rượu ngon ra trước, khi khách ngà ngà thì mới đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông lại giữ rượu ngon tới giờ này”. Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilêa, và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người tin Người”. (Ga 2, 6-11)

Phép lạ đầu tiên tại tiệc cưới Cana, “bày tỏ vinh quang của Chúa Giêsu; và các môn đệ đã tin vào Người”. Phép lạ này còn minh chứng về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, Ngài đã yêu thương nhân loại biết bao, dù “giờ” của Người chưa đến.

Ngày nay, Mẹ Maria vẫn nói với chúng ta “Người bảo gì, thì cứ làm theo”.

Chúa Giêsu bảo chúng ta làm gì? – Chúa Giêsu dạy chúng ta nhiều điều, nhưng đây là điều răn mới: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34). Và, lời trăn trối trên thập giá: “Đây là Mẹ con”. (Ga 19,27)

Khi Karol Wojtyla lên 7 tuổi, cậu đứng bên giường khóc nức nở nhìn người Mẹ đang hấp hối. Bà mẹ nắm tay con ôn tồn nói: “Con đừng khóc, mẹ đây chỉ là người nuôi con, khi Chúa rước người vú nuôi này về với Chúa, thì người Mẹ thật của con là Đức Maria xuất hiện, Ngài sẽ đích thân chăm sóc con”. Từ ngày ấy, cậu tỏ lòng sùng kính Đức Mẹ cách đặc biệt. Cậu Karol Wojtyla sau này chính là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Khẩu hiệu Giám Mục và Giáo Hoàng của ngài là “Totus Tuus ego sum” – Tất cả con thuộc về Mẹ.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nói: “Khi ban Đức Mẹ làm Mẹ trong chiều hướng cá nhân (Gioan) Chúa Giêsu muốn bày tỏ ý chí đặt Mẹ, không những làm Mẹ toàn thể môn đệ mà còn là Mẹ của từng cá nhân, nhưng họ chính là người con duy nhất để thay thế con của Mẹ” (Observator Romano 17-5-1983). Mẹ là Mẹ nhân loại và là Mẹ riêng của mỗi người chúng ta.

Là con của Mẹ, chúng ta đều có sứ vụ loan báo Tin Mừng giữa dòng đời trong bổn phận thường ngày. Bao cảnh bi thương bất hạnh của con người, đó chính là tình trạng “hết rượu” giữa các cuộc vui. Theo gương Mẹ Maria, chúng ta thưa với Chúa “Họ hết rượu rồi!” Và vâng lời Mẹ dạy: “Người bảo gì, thì cứ làm theo”. Xin Chúa ban cho chúng ta thứ rượu ngon mà thế gian này không hề có.

“Rượu ngon tiết độ Thần Khí Chúa,

say ngất hồn thiêng mới đã thèm”.

Lạy Mẹ Maria, trong cuộc đời nhiều cam go thử thách, xin Mẹ hãy luôn hiện diện bên con.

Khi con yếu đuối, lỡ lầm, xin Mẹ thương giơ tay nâng đỡ.

Khi con cô đơn, lạc lõng, xin Mẹ thương dìu con đi tới.

Khi con khổ đau, thất vọng, xin Mẹ thương ra tay cứu giúp.

Vì Mẹ chính là niềm an vui và hạnh phúc của đời con. Amen.

Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây