Hãy yêu như Thầy đã yêu

Thứ bảy - 14/05/2022 04:02 | Tác giả bài viết: Petrus.tran |   627
“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau, anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.

PhucSinhV

Chúa Nhật V – PS – C

 

Hãy yêu như Thầy đã yêu

Thương yêu và được yêu thương, đó là điều không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Gọi là không thể thiếu, nhưng trong thực tế, nó vẫn cứ “thiếu thiếu” làm sao đấy! Sự thiếu thiếu đó có nhiều nguyên nhân. Và, nguyên nhân gần nhất đó là “tính ích kỷ và sự ganh tỵ”. Nhóm Mười Hai môn đệ của Đức Giê-su chính là điển hình cho lời nhận định này.

Chuyện kể rằng, “một hôm, con ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gặp Đức Giê-su và nói: Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện điều chúng con sắp xin đây. Đức Giê-su hỏi: Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì? Các ông thưa: Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang”.

Đây quả là một lời xin thể hiện tính vị kỷ và đó là lý do mười người môn đệ còn lại nổi cơn ganh tỵ. Chuyện kể rằng: “Họ đâm ra tức tối”. Tức tối thì còn gì để thể hiện tình yêu thương!

Đức Giê-su không tán thành cách hành xử của các ông. Trong những ngày còn tại thế, Ngài đã nhiều lần truyền dạy các ông những bài học về tình yêu thương. Có một bài học đặc biệt nhất đã được Đức Giê-su truyền dạy trong bữa tiệc mừng lễ Vượt Qua, một bữa tiệc ngày nay được gọi là bữa tiệc ly. Sự kiện này được ghi lại trong Tin Mừng thánh Gio-an. (Ga 13, 31-33a 34-35).

**

Câu chuyện được ghi lại như sau: Hôm đó, trong khung cảnh của một buổi tiệc mừng lễ Vượt Qua, và trong lúc các môn đệ còn đang băn khoăn về một kẻ trong nhóm họ phản bội, Đức Giêsu lên tiếng “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy...”.

Gọi các ông là-những-người-con-bé-nhỏ, phải chăng là Đức Giê-su ám chỉ đến sự “nhỏ mọn” của các ông trước việc thể hiện tình yêu thương! Mà, cũng có thể là như vậy. Là như vậy vì có vài lần các ông đã tranh cãi nhau ai sẽ là người lớn hơn cả.

Cuộc cãi vã của các ông đã làm cho tình đồng môn hoen mờ. Và hồi ấy Đức Giêsu đã dạy cho các ông một bài học, bài học rằng: “...Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người...” (Mt 20, 17-28).

Lời dạy này, đã được Đức Giê-su thực hiện, qua việc rửa chân cho các người môn đệ của mình, trong một dịp Ngài và các ông cùng tham dự bữa tiệc ly.

Hôm đó, sau khi rửa chân cho các ông, Ngài đã nói với họ bằng những lời đầy thiết tha: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau, anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.

***

Đức Giê-su đã nói: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới…” Mới ở chỗ nào? Vâng, thánh sử Gio-an không ghi lại. Nhưng thánh sử Mát-thêu có ghi. Luật yêu thương Đức Giê-su truyền dạy đã được ngài Mát-thêu ghi lại rằng: “Tất cả những gì chúng con muốn người ta làm cho mình, thì chính các con cũng hãy làm cho người ta.” (x.Mt 12,12). Có “mới” không nhỉ, khi chúng ta đem ra so sánh với luật của người xưa đã dạy rằng, “kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân - cái gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác”!

Chưa hết… còn nữa. Đây, có “mới” không nhỉ, khi chúng ta đem so sánh luật xưa dạy: “mắt đền mắt, răng đền răng”, với luật Đức Giê-su dạy: “Đừng chống cự kẻ ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.”

Cái mới tuyệt vời nhất, đó là, Đức Giê-su - người truyền dạy điều luật, chính là người đã thực thi điều luật mình truyền dạy một cách tuyệt đối.

Trên đồi Golgotha, cái chết của Đức Giêsu chứng minh cho điều Ngài đã truyền dạy: “Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu, người liều mạng sống vì người mình yêu”.

****

Lời truyền dạy của Đức Giê-su phải chăng là “chỉ” truyền dạy cho các môn đệ xưa! Thưa không. Cho cả chúng ta. Cho cả chúng ta, vì hôm ấy, Ngài đã nói rằng: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau”. Vâng, đã là một Ki-tô hữu, chúng ta chẳng phải là “môn đệ của Đức Giê-su” sao!

Với các môn đệ xưa, cũng như với những tín hữu tiên khởi, thiên hạ đã nhận ra họ là môn đệ của Đức Giê-su, nhờ họ đã có lòng yêu thương nhau.

Thật vậy, giữa các môn đệ và các tín hữu, họ đã có lòng yêu thương nhau qua việc “Hợp nhất với nhau và để mọi sự làm của chung... đồng tâm nhất trí. Khi làm lễ bẻ bánh tại tư gia, họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ” (Cv 2, 44-46).

Nhắc lại sự kiện này để làm gì? Thưa, để nhìn lại chúng ta là những-tín-hữu-hôm nay. Hôm nay chúng ta đã thực thi “điều răn mới” mà Đức Giê-su đã truyền dạy, như thế nào? Chúng ta sẽ thể hiện như thế nào để “mọi người nhận biết (mình) là môn đệ của Chúa Giêsu”?

Phải chăng là đi nhà thờ, là siêng năng tham dự các bí tích?

Thưa, đúng. Đúng, nhưng chưa đủ. Sẽ là đủ nếu trong cuộc sống thực tế hàng ngày, chúng ta chính là “nhân tố” làm cho “láng giềng thân thiết… anh em hòa thuận… vợ chồng ý hợp tâm đầu”.

Sẽ là đủ khi chúng ta sẵn sàng trở nên “khí cụ bình an của Chúa” để “đem yêu thương vào nơi oán thù… đem thứ tha vào nơi lăng nhục… đem an hòa vào nơi tranh chấp… đem niềm vui đến chốn u sầu.”

Vâng, sẽ không quá khó để thực hiện những điều nêu trên. Không khó, nếu chúng ta cất đi khỏi tâm hồn mình “tính ích kỷ và sự ganh tỵ”. Và, sẽ rất dễ dàng thực hiện, nếu chúng ta luôn có được một tâm hồn nhân hậu, bác ái, một đức tính hiền hòa, nhẫn nhục v..v.. Nói rõ hơn, nếu ngôi vườn tâm hồn chúng ta tràn ngập “hoa trái của Thánh Linh”. (x.Gl 5, 22-23).

Hãy nhớ rằng, khi Chúa “truyền dạy” điều gì cho con người, thì Người cũng sẽ ban ơn đủ để thực thi. Thánh Phao-lô có sự cảm nghiệm này nên ngài đã có lời chia sẻ: “Ơn Chúa đủ cho ta”. Thế nên chúng ta không thể không thực hiện điều-răn-mới Đức Giê-su đã truyền dạy .

Có một câu chuyện (tuy đã cũ) nhưng thiết tưởng chúng ta nên nghe lại một lần nữa. Chuyện được kể rằng: “Một lần nọ, Tổng Giám Mục Anh giáo Usher, trong một chuyến hải hành, chẳng may bị chìm tàu nơi bờ biển Ái Nhĩ Lan. Sau nhiều giờ liền lang thang trên bờ biển trong cảnh lạnh lẽo và đói khát, ông ta tìm đường vào thành phố.

Vào tới thành phố, ông ta gặp được một người cũng thuộc hàng giáo phẩm. Quá đỗi vui mừng, ông ta tự giới thiệu mình là một Tổng Giám Mục và xin được trợ giúp.

Vị hàng giáo phẩm kia thuộc tuýp người thận trọng nên nghi ngờ. Bất thình lình, ông ta đưa ra một câu hỏi để thử nghiệm con người mà ông ta nghi ngờ là mạo danh, rằng, “Sách Thánh dạy có bao nhiêu điều răn?”. Vị Tổng Giám Mục có một câu trả lời rất thú vị, “Tôi có thể làm cho ông hài lòng, rằng tôi không phải là kẻ mạo danh. Thưa ông, Sách Thánh dạy có mười một điều răn”.

Vị hàng giáo phẩm sau một phút ngạc nhiên bèn chế nhạo ông Tổng Giám Mục: “Ông sai rồi, sách Thánh mà tôi đang đọc chỉ ghi có mười điều răn thôi”. Nghe thế, ông Tổng Giám Mục bèn trả lời, “Điều răn thứ mười một chính Chúa Giêsu đã dạy và được ghi chép lại trong sách tin mừng Gioan, rằng “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. (nguồn: internet).

Thật ra, nếu trả lời có mười điều răn thì điều này chưa chắc đã chứng minh đủ, rằng vị Tổng Giám Mục kia là “thứ thiệt”. Trên thế giới này chẳng thiếu những kẻ (đại loại như những ông cán bộ tôn giáo) thuộc mười điều răn vanh vách, nhưng họ có “yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương” đâu!

Qua câu chuyện trên, điều chúng ta cần noi theo, đó là noi theo vị Tổng giám mục Anh giáo Usher, ghi khắc vào con tim mình “điều răn mới” mà Thầy Giê-su đã truyền dạy.

Vâng, đã là một Ki-tô hữu – được gọi là người môn đệ của Đức Giê-su, chúng ta hãy ghi khắc điều-răn-mới vào tâm lòng mình. Vì “Lòng có đầy, miệng mới nói ra”. Lòng không đầy, miệng không nói, chúng ta chẳng khác nào “một người đội trưởng kỵ binh không biết cưỡi ngựa” (Elon Musk).

Nói theo cách nói “con nhà đạo”, là một Ki-tô hữu, phải yêu thương nhau như Đức Giê-su đã yêu thương. Nói ngắn gọn “Hãy yêu như Thầy Giê-su”.

Petrus.tran

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây