Cây nho

Thứ ba - 17/05/2022 06:09 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   573
Cây nho biểu trưng cho nhà Israel được Chúa trồng.
Cây nho

Cây nho


 Cây nho biểu trưng cho nhà Israel được Chúa trồng. Cây nho cũng là cây cho ra chất uống thần linh. Giá trị của cây nho rất lớn nó là một gia tài quý giá. Người trồng nho quản lý vườn nho như báu vật.

Vườn nho của ông Na vot, dù nhỏ bé nhưng đối với ông là một gia tài lớn lao không thể đánh đổi bất cứ giá nào. Vua Akháp đã mưu lược, giết ông và chiếm lấy của ông theo kế hoạch bà vợ của vua. (Xem 1 Vua 21, 1 – 16). Câu chuyện không có gì đáng nói nếu nói theo lòng tham của vua Akháp. Điều ở đây nói đến tất cả gia tài của ông Na vot chỉ là vườn nho nhỏ, nó mang ý nghĩa cả cuộc đời ông. Ông Na vot ra sức chăm sóc vườn nho, tỉa cành, nuôi dưỡng vườn nho như chính đứa con của ông. Ý biểu trưng Israel, nhỏ bé hơn nhiều dân tộc khác, nhưng Chúa yêu thương nó, chăm nom nó như đứa con non nớt của Chúa.

Vườn nho còn được sánh ví như người vợ hiền. “Hiền thê bạn trong cửa trong nhà
khác nào cây nho đầy hoa trái; và bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn, xúm xít tại bàn ăn.” (Tv 128, 3). Người vợ hiền là phúc lộc Chúa ban, là tặng ban quý giá của gia đình. Trong văn hoá, người vợ hiền đức thì chồng ít hoạ, con hiếu thảo thì cha yên lòng. Mẫu mực của người mẹ luôn được ca tụng như vẻ đẹp của cây nho, như chồi non của phúc lộc, như ấm áp của cung lòng người mẹ.

Cây nho còn biểu tượng như đức hiền minh:  “Tựa cây nho, Ta nẩy mầm xinh tốt, hoa của Ta sẽ kết trái phú túc vinh quang. Hỡi những kẻ khao khát Ta, nào hãy đến, hãy ăn cho no thoả hoa trái của Ta.” (Gv 24, 17 – 18). Hiểu biết và khôn ngoan, đức độ thu hút lòng người, như trùm nho chín, đẹp óng ánh dưới ánh mặt trời. Người hiền minh sống trung thực, yêu thích ánh sáng, người toả sáng nhờ tấm lòng thanh cao. Bậc hiền minh là gia tài cho con người nói chung, nhờ họ những khai trí của nhân loại được mở ra và toả sáng.

Chúa Giêsu ví mình là cây nho. Sánh ví này được biểu lộ trong nhiều khía cạnh về đức khôn ngoan, hiền hậu, bao dung và hiền minh. Những thợ vườn nho muốn loại Người ra để chiếm vườn nho (Xem Mt 21, 33 - 43. 45 - 46). Ước muốn chiếm đoạt quyền năng của Thiên Chúa luôn là nỗi khao khát của những kẻ làm loạn. Chúng thất bại, vì viên đá bị loại bỏ trở nên viên đá góc.

Chúa là cây nho, Người cũng là người trồng nho. Cây nho được Chúa cắt tỉa để sinh nhiều hoa trái. Cành nho gắn liền với cây nho để có thể trố sinh. Ai không ở trong Chúa, như nhành nho không gắn liền với cây nho sẽ bị khô héo.

Xin cho chúng con biết gắn liền với Chúa, để Người cắt tỉa và cho chúng con sinh nhiều hoa trái là những việc lành phúc đức.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây