Yêu thương nhau

Thứ bảy - 14/05/2022 03:52 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   433
Yêu thương người mình yêu thương là điều dễ, nhưng để nói yêu thương suốt đời sao lại khó? Yêu thương là gì? Và tại sao học yêu thương.
Yêu thương nhau

Yêu thương nhau


 Yêu thương người mình yêu thương là điều dễ, nhưng để nói yêu thương suốt đời sao lại khó? Yêu thương là gì? Và tại sao học yêu thương.

Theo Thánh Phaolô:
“Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1Cor 13, 4 – 7)

Yêu thương là đón nhận nhau: Muốn khởi đầu yêu thương bao giờ cũng là đón nhận nhận nhau. Có những người không thể đón nhận ban đầu gặp gỡ, nhưng môi trường làm việc chung họ bắt đầu dễ đón nhận nhau. Đón nhận ban đầu có thể dẫn đến từ chối nhau nếu họ không thích hợp nữa.  
“Anh em hãy đón nhận nhau, như Đức Kitô đã nhón nhận anh em, để làm rạng danh Thiên Chúa” (Rm 15, 7)

Yêu thương là chấp nhận sự khác biệt của nhau. Tình yêu có thể vượt qua những sự khác biệt để ở lại với nhau. Điều này cũng dễ lầm tưởng, sự khác biệt đó có thể dần dần trở nên khó tiếp nhận khi tình yêu theo cảm xúc vơi đi. Khi nào tình yêu phát triển thật sự, sự khác biệt trở nên hoà hợp mới có thể tiến xa hơn trong yêu thương.

Yêu thương là chịu đựng lẫn nhau. Điều quan trọng khi đón nhận nhau, chấp nhận sự khác biệt của nhau, còn là chịu đựng lẫn nhau. Chịu đựng khác với cam chịu, chịu đựng theo nghĩa tích cực mời gọi hy sinh, dấn thân cải thiện tương quan. Nhẫn nại, nhọc nhằn vì yêu thương. Một tình yêu như thế nên phần nào giống như “chết cho người mình yêu” mỗi ngày.

Tha thứ là bài học yêu thương cuối cùng để thực hiện mọi điều Chúa dạy. Không có tha thứ thì không có yêu thương.

Điều răn dễ nhớ mà khó thực hiện. Xin Chúa giúp chúng con.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây