Thật và giả

Thứ hai - 09/05/2022 07:02 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   287
Thời nay thật giả lẫn lộn, điều giả lên ngôi lấn át sự thật. Muốn tìm kiếm sự thật luôn là điều khó khăn. Chúa Giêsu đến nói sự thật lại bị ném đá.
Thật và giả

Thật và giả


 Thời nay thật giả lẫn lộn, điều giả lên ngôi lấn át sự thật. Muốn tìm kiếm sự thật luôn là điều khó khăn. Chúa Giêsu đến nói sự thật lại bị ném đá.

Quyền lực sự dữ chi phối. Con thú đầy quyền lực sách khải huyền nói đến trong chương 13, chúng quyến rũ được nhiều người theo chúng. Nhiều người thuộc nhiều lứa tuổi, cả nam và nữ theo chúng để chúng ban cho quyền hành. Chúng cho những người này khả năng quyến rũ, tiền tài, danh vọng, địa vị. Ai dám đứng lên nói sự thật sẽ bị trù dập và bị ném đá.

“Đây là lúc cần phải có sự khôn ngoan. Ai có trí thông minh hãy tính ra số của tên Con Thú, vì đó là số của tên một người, và số của tên người ấy là sáu trăm sáu mươi sáu.”(Kh 13, 18).

Sự khôn ngoan nhận biết Thiên Chúa không hệ tại ở người đời tán thưởng: “‘Giờ đây tôi tìm cách lấy lòng người đời, hay lấy lòng Thiên Chúa? Phải chăng tôi tìm cách làm đẹp lòng người đời? Nếu tôi còn muốn làm đẹp lòng người đời, thì tôi không phải là tôi tớ của Đức Ki-tô’ (Gl 1,10). Cần giữ vững đức tin khi chịu thử thách, khi mọi sự không như ta muốn, mà như ta đang có gì sai sai. Chúng ta bị lên án, bị ném đá nhiều cách trong khi theo đuổi sự thật, sự thiện. Chúa Giêsu bị người Do Thái ném đá cũng vì vậy: "Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng: ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa." (Ga 10, 33).

Nếu Chúa Giêsu không nói lên điều chính yếu của Tin Mừng: “Con Thiên Chúa làm người ở giữa chúng ta” (Ga 1, 14) thì những việc Chúa làm, những lời giáo huấn của Chúa cũng chỉ là của con người, không do Thiên Chúa. Chúa Giêsu luôn chịu thử thách vì điều chính yếu ấy và cả cái chết. Trong bản án tử của Chúa Giêsu: “Người Do-thái đáp lại: Chúng tôi có Lề Luật; và chiếu theo Lề Luật, thì nó phải chết, vì nó đã xưng mình là Con Thiên Chúa." (Ga 19, 7).

Chịu thử thách về đức tin là một điều không tránh khỏi, nhưng cần thật lòng kiên vững: “Sự thật sẽ giải thoát” (Ga 8, 32). Có tiếng nói sự thật người ta mới có thể ngồi lại với nhau để chia sẻ, hiệp hành không mang tính chất đánh bóng, hình thức, giả hiệu. Cũng rất khó bởi nói “sự thật thì hay mất lòng” người ta cứ lấp liếm sự thật cho qua, sự dữ âm thầm phá hoại từ bên trong.

“Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18, 37) cũng giống như “Chiên tôi thì nghe tiếng tôi” (Ga 10, 27). Trung thành nghe tiếng Chúa không dễ dàng luôn cần nhờ ơn Chúa ban mới có thể đi đến cùng trong sự thật là chính Chúa ở giữa chúng ta.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây