Những thánh tích của thánh Giuse

Thứ ba - 09/02/2021 11:19 |   753
Một kỷ vật của thánh Giuse đang được lưu tữ ở nhà thờ Đức Bà Paris là chiếc thắt lưng da.
Những thánh tích của thánh Giuse

Những thánh tích của thánh Giuse

 
Thánh Giuse là người rất ít được nói trong Kinh Thánh. Phúc âm của thánh Matthêu chỉ ghi vắn tắt thánh Giuse là “người công chính” (Mt 18, 19). Người ta không biết sau khi thánh nhân qua đời thế nào. Ngày 8/12/1870, Đức Giáo hoàng Piô IX đã tuyên bố, thánh Giuse là quan thày của Giáo hội Công giáo toàn cầu. Lễ kính được tổ chức vào 2 ngày 19/3 và 1/5 (lễ thánh Giuse Thợ) hàng năm. Song còn nhiều điều về thánh Giuse vẫn ít người biết đến.

Giáo hội đã tuyên bố tín điều Đức Mẹ vô nhiễm và Hồn xác lên trời. Vậy thánh Giuse là bạn Đức Trinh nữ và cha nuôi Chúa Giêsu thì sao? Theo trình bày của nhiều thánh Tiến sĩ Hội thánh như Tôma Aquino, Augustino và một số vị Giáo hoàng cũng xác nhận như thư của Đức Hồng y Bruke gửi cho Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ năm 1997 thì thánh Giuse khi đính hôn với Đức Mẹ (ảnh trên) thì ngài là một nam nhi đồng trinh. Ngài là bạn trăm năm của Đức Maria và là cha nuôi của Đức Giêsu nên ngài cũng được Thiên Chúa ban cho đặc ân là không mắc tội Tổ tông và được thưởng linh hồn và xác lên trời như Đức Mẹ. Không ai phát hiện thi hài của thánh Giuse cũng như Đức Mẹ khi các ngài qua đời. Thánh Giuse cũng có rất nhiều tước hiệu trong đó có tước hiệu: Thánh Cả Giuse (tiếng Anh là O. St.Joseph). Có nghĩa là vị thánh đứng đầu các thánh được tôn phong. Ngài được rất nhiều nước, nhà thờ, tu viện, người nam chọn làm thánh bảo trợ. Người ta tin rằng, khi xướng danh thánh nhân, ma quỷ phải khiếp sợ.

Người ta chỉ tiếc là không còn lưu giữ được nhiều thánh tích của thánh nhân. Theo tương truyền, các kỷ vật liên quan đến thánh Giuse và cả gia đình Thánh gia, sau khi thánh Giuse qua đời (khoảng năm  24) được Đức Mẹ gìn giữ rồi chuyển qua các Tông đồ. Hiện còn lưu giữ được chiếc nhẫn đính hôn, thắt lưng và cây gậy của thánh Giuse.

Chiếc nhẫn đính hôn của thánh Giuse được làm bằng ngọc thạch anh có tên là nhẫn Santo Anello vì được lưu giữ tại nhà thờ thánh Anello. Theo một tài liệu được lưu truyền từ thế kỷ XI, có một thương nhân tên là Dichu làm nghề buôn bán đá quý ở Rôma đã tặng chiếc nhẫn này cho một chủ hiệu vàng bạc đá quý Chiusu đến từ Ainero. Ông này lúc đầu cũng nghi ngờ tính xác thực của chiếc nhẫn có liên quan đến thánh Giuse. Chỉ đến khi đứa con trai của ông bị bệnh thập tử nhất sinh và đã được cứu sống nhờ hôn kính chiếc nhẫn này. Chiếc nhẫn này cũng đã thuyên chuyển qua nhiều nơi để cất giữ. Nó được đặt trong chiếc hòm rất chắc chắn có 7 khóa và bao bọc bằng một lưới sắt. Năm 1420 khi nó được di chuyển tới nhà thờ Francesco ở Chiusu thì ít lâu sau bị mất.

Có một tu sĩ tên là Franasco Wintherius ở Đan viện Palozzo delle Canoniche mang chiếc nhẫn này tới Perago năm 1473 và tặng cho thành phố. Nhưng người ta nghi ngờ vị tu sĩ này lấy cắp báu vật nên tống giam 2 năm để điều tra. Nhưng sau đó lại thả vì không có chứng cớ. Vị tu sĩ này ở lại phục vụ nguyện đường thánh Gioan ở Mercato (San Giovanni del Mercato) nay là nguyện đường thánh Gioan Tẩy Giả (San Giovanni Battista) thuộc đại học Combio cho tới khi qua đời năm 1506. Thày được an táng ở nguyện đường thánh Anello ở Duomo. Những người Siena coi giữ thánh tích ở Chiusu cũng kháng cáo lên Giáo hoàng Sixto IV (Sixtus IV) để đòi lại báu vật nhưng không thành. 
 
Chiếc nhẫn về sau được trang trí đeo tòng teng với vương miện bằng bạc mạ vàng (ảnh dưới) do 2 thương gia Fedirico và Cesario Roscetto thiết kế trao tặng năm 1716. Năm 1487, đan sĩ Bernadino de Feltu có lòng đặc biệt kính thánh Giuse đã lập hội thánh Giuse ở Anello xin được giữ chiếc nhẫn của thánh Giuse. Đức Giám mục Dionino Vagnoccida đã cho di chuyển chiếc nhẫn tới  Santo Anello.

Một kỷ vật của thánh Giuse đang được lưu tữ ở nhà thờ Đức Bà Paris là chiếc thắt lưng da. Thắt lưng dài khoảng 1,50m màu xám hiện đã ngả màu vàng. Đầu khóa thắt lưng làm bằng ngà voi. Còn chiếc gậy của thánh Giuse được lưu giữ ở Anezzo, miền Trung nước Ý.

BÍCH HẢI
http://ubdkcgvn.org.vn/vi/tin-tuc-hoat-dong/2019/04/81E0109D/nhung-thanh-tich-cua-thanh-giuse/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây