Hoa Tết

Thứ sáu - 19/02/2021 07:43 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   632
“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Hoa Tết

 


Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4
19 tháng 2.2021



Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui.

Hoa Tết
 

Hoa làm đẹp lòng người. Hoa mang lại niềm vui cho con người.
Ngày Tết, mai đào cúc lan, thược dược, quất và ngay cả vạn thọ cũng được người người trưng trong nhà để mang lại niềm vui cho mình và cho mọi người.

Để có một chậu hoa đẹp, người trồng hoa phải chăm sóc, bón phân tưới nước cực khổ tứ bề, nhất là phải canh đúng thời điểm trồng để có được một chậu hoa đẹp vào những ngày tết. Nếu canh không đúng thời điểm, niềm vui sẽ không có. Và người bán hoa tết cũng thế, họ phải chịu thức hôm thức đêm, chịu bao cảnh rét mướt, màn trời chiếu đất, để bán hoa. Nếu bán ế, niềm vui của họ cũng chẳng còn. Tết của họ chẳng có niềm vui.

Trên Zingews.vn, chiều ngày thứ năm, 30 tết, có đăng bài của Đức Anh với tựa đề: Tiểu thương khóc ròng vì quất bị lấy như cướp chiều 30 Tết.


“Lợi dụng sự hỗn loạn, nhiều người tranh thủ vào lấy cây rồi đi luôn mà không trả tiền. Nữ tiểu thương này bất lực nhìn các chậu quất bị mang đi mà không biết phải làm gì.” Cho dù “Các cây quất giờ đây chỉ còn giá 30.000-50.000 đồng/chậu. Có người còn mua được giá chỉ 50.000 đồng 2 chậu.” (https://zingnews.vn/tieu-thuong-khoc-rong-vi-quat-bi-lay-nhu-cuop-chieu-30-tet-post1183234.html).
 

Buồn. Thật buồn.

Ngững ngày trước đó, trên trang vnexpress.net cũng nói về một người trồng hoa có 400 chậu hoa cúc bị đạp phá gãy thân, rớt nụ. Song  nhiều người dân, doanh nhgiệp đã chung tay “giải cứu” để người chủ có được niềm vui trong những ngày xuân về. Có doanh nghiệp đã đặt mua 100 chậu cúc, đặt nơi công cộng, mang lại niềm vui cho nhiều người, dẫu chậu hoa không đẹp như lòng mong muốn, nhưng tấm lòng thật đẹp biết bao. (https://vnexpress.net/nhieu-nguoi-giai-cuu-400-chau-cuc-bi-dap-pha-4230479.html)

Khi nhìn thấy hình người phụ nữ bật khóc vì bị lấy đi mà mình không làm được gì, tôi buồn, thật buồn.

Tôi nhớ lại Thập Điều mà Thiên Chúa ban cho dân Ítraen và cho cả chúng ta.

“Ngươi không được trộm cắp” (Xh 20,15; Đnl 5,19). Và được Chúa Giêsu nhắc lại “Ngươi không được trộm cắp” (Mt 19,18).

Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo số 2401: “Điều răn thứ bảy cấm lấy hoặc giữ tài sản của kẻ khác cách bất công, cấm làm hại của cải họ bất cứ bằng cách nào. Điều răn này dạy phải giữ công bằng và bác ái trong việc quản lý những của cải trần thế và thành quả lao động của con người”. (GLHTCG 2401)

“Điều răn thứ bảy cấm trộm cắp, nghĩa là cấm chiếm đoạt tài sản tha nhân bất chấp ý muốn chính đáng của sở hữu chủ”. (GLHTCG 2408)
Khi được gặp Chúa Giêsu, ông Dakêu đã thưa với Người: “Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” Và Chúa Giêsu đã nói với ông: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này”. (Lc 19,8-9)


“Thiên Chúa chúc phúc cho ai giúp đỡ người nghèo và kết án ai lãnh đạm với họ. “Ai xin thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi” (Mt 5,42) “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy” (Mt 10,8). Đức Giêsu Kitô nhận ra kẻ được Người tuyển chọn (x. Mt 25,31-36) qua việc họ đã làm cho người nghèo. Dấu chỉ sự hiện diện của Đức Kitô là “kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Mt 11,5) (x. Lc 4,18). (GLHTCG 2443)

Xuân về, nhìn chậu hoa mình đã “đánh cắp”, bạn có vui không?

Trong cuộc sống, nhiều lúc chúng ta cũng phải tự hỏi chính mình:
Tôi có “đánh cắp” giấc mơ của tha nhân không?

Tôi có “đánh cắp” niềm vui của tha nhân làm niềm vui của mình không?

Tôi có “đánh cắp” nguồn sống của tha nhân không khi vô tư hưởng dùng những thành quả công khó của họ?

Và tôi, tôi tự hỏi ... còn gì nữa?! Với bạn thì sao!?

Xin Chúa cho chúng con được như ông Dakêu, khi được gặp Chúa, Chúa cũng nói: “Hôm nay nhà này được cứu độ”.

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con ...

Nguyễn Thái Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây