Lời Chúa THỨ SÁU TUẦN 34 THƯỜNG NIÊN

Thứ ba - 28/11/2023 18:58 |   535
“Khi thấy những điều ấy xảy đến, thì [anh em] hãy biết rằng Triều Đại của Thiên Chúa đã đến gần.” (Lc 21,29-33)

01/12/2023
THỨ SÁU TUẦN 34 THƯỜNG NIÊN

t6 t34 TN

Lc 21, 29-33

 

ĐỂ CHO “NƯỚC CHA TRỊ ĐẾN”
“Khi thấy những điều ấy xảy đến, thì [anh em] hãy biết rằng Triều Đại của Thiên Chúa đã đến gần.” (Lc 21,29-33)

Suy niệm: Vào dịp cuối năm, người ta hay bàn tới những lời được cho là của các ‘nhà tiên tri’ về những diễn biến sắp xảy tới, đặc biệt về ‘ngày tận thế’. Lạ một điều là lời tiên báo về những biến cố ấy càng gây hoang mang lo sợ người ta lại càng tò mò thích nghe. Phúc Âm Lu-ca cho biết “những điều sẽ xảy đến” ấy báo trước ngày tận thế làm “người ta sợ hãi đến hồn xiêu phách lạc” (Lc 21,26). Nhưng đối với những môn đệ của Chúa, những biến cố đó không phải là lý do để kinh hoàng sợ hãi mà là dấu hiệu “Triều đại của Thiên Chúa đã đến gần” và Chúa Ki-tô sẽ trở lại trong vinh quang. Vì thế, họ vui mừng hy vọng, kiên vững sống công chính với tư thế “đứng thẳng và cất cao đầu lên” vì biết mình sắp được cứu chuộc (x. Lc 21,28).

Mời Bạn: Một khi quá đam mê những sự đời này, bạn sẽ sợ phải dứt bỏ chúng. Bạn sẽ càng sợ hãi hơn nữa khi thấy dấu chỉ Triều đại Thiên Chúa sắp đến nếu như bạn đang sống trong tư thế thù địch với Ngài. Ngược lại, khi bạn sống trong tình thân nghĩa thiết với Chúa, là xa lánh tội lỗi, luôn kết hiệp với Ngài, bạn sẽ được bình an và tràn đầy hy vọng khi Ngày của Chúa đến. Hơn nữa, mỗi khi bạn hành động theo Tin Mừng Chúa dạy, bạn đang góp phần làm cho thế giới này được tốt đẹp lên và như thế, Nước Chúa đã bắt đầu hiện diện trên trần gian này rồi.

Sống Lời Chúa: Tôi luôn xác tín sống theo lời thánh Phao-lô: “Phần anh em, hãy làm việc thiện không sờn lòng nản chí” (2Tx 3,13).

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Cha chúng con, xin cho Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ SÁU TUẦN 34 THƯỜNG NIÊN

Ca nhập lễ

Con chiên bị giết xứng đáng lãnh nhận quyền năng thiên tính, không ngoan, sức mạnh, danh dự và vinh quang chúc tụng. Nguyện cho Người được vinh quang, và vương quốc Người tồn tại đến muôn đời.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã muốn quy tụ muôn loài dưới quyền lãnh đạo của Ðức Kitô là người Con Chúa hằng ưu ái, và là Vua toàn thể vũ trụ. Xin cho hết mọi loài thọ sinh đã được cứu khỏi vòng nô lệ tội lỗi biết phụng thờ Chúa là Ðấng cao cả uy linh và không ngớt lời ngợi khen chúc tụng. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) Ðn 7, 2-14

“Kìa có ai như con người ngự trên đám mây”.

Trích sách Tiên tri Ða-ni-en.

Trong một thị kiến ban đêm, tôi nhìn thấy có những ngọn gió từ bốn phương trời, làm dấy động biển cả. Có bốn con thú khổng lồ khác nhau từ biển đi lên. Con thứ nhất giống như con sư tử cái, mang hai cánh chim phượng: tôi nhìn nó mãi cho đến khi hai cánh nó bị nhổ đi, nó cất lên khỏi đất và đứng thẳng hai chân như con người, nó được ban tặng quả tim loài người.

Con thú thứ hai giống như con gấu đứng một bên: trong miệng nó có ba hàng răng và người ta bảo nó rằng: “Mi hãy chỗi dậy ăn cho thật nhiều thịt”. Kế đó, tôi nhìn xem, và đây, con thú thứ ba giống như con beo, trên mình nó có bốn cánh như con chim, và nó có bốn đầu, nó được ban tặng một thứ quyền năng.

Sau đó, trong một thị kiến ban đêm, tôi thấy con thú thứ tư dữ tợn lạ lùng và mạnh mẽ: nó có nanh sắt to lớn, nó đang cắn nuốt nhai xé, và những gì còn sót lại thì nó lấy chân giày đạp; nó khác hẳn những con thú tôi đã trông thấy trước, nó có mười sừng. Tôi nhìn các sừng của nó, thì kìa một cái sừng nhỏ khác mọc lên giữa các sừng kia, ba trong số mười sừng trước bị nhổ ra trước mặt nó: trong chiếc sừng nhỏ có mắt như loài người và có miệng nói những lời trịnh trọng.

Tôi chăm chú nhìn mãi cho đến khi đặt xong các toà, và vị Bô Lão lên ngự trên toà: áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tinh tuyền như lông chiên, toà của Người như ngọn lửa, các bánh xe như lửa cháy. Trước mặt Người có con sông lửa cuộn chảy như thác. Có hằng ngàn kẻ phụng sự Người và muôn muôn vàn kẻ chầu chực Người. Người ngự toà xét xử và các quyển sách đã được mở ra. Tôi nhìn về phía có tiếng ầm ầm từ chiếc sừng ấy phát ra: Tôi thấy con thú đó bị giết, xác nó bị huỷ diệt và bị lửa đốt. Các con thú khác cũng bị tước đoạt hết quyền lực, và thời gian sinh sống của chúng đã được quy định từng thời kỳ này đến thời kỳ kia.

Trong một thị kiến ban đêm, tôi ngắm nhìn, và đây tôi nhìn thấy Con Người đến trong đám mây trên trời, Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến trước mặt vị Bô Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc. Tất cả các dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài: quyền năng của Ngài là quyền năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất; vương quốc của Ngài không khi nào bị phá huỷ.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Ðn 3, 75. 76. 77. 78. 79. 80. 81

Ðáp: Hãy ngợi khen và tán tạ Chúa tới muôn đời

Xướng: Chúc tụng Chúa đi, núi non và các ngọn đồi.

Xướng: Chúc tụng Chúa đi, cỏ hoa mọc cõi trần ai.

Xướng: Chúc tụng Chúa đi, những dòng suối nước.

Xướng: Chúc tụng Chúa đi, biển cả với sông ngòi.

Xướng: Chúc tụng Chúa đi, cá voi và muôn loài lội nước.

Xướng: Chúc tụng Chúa đi, hết mọi giống chim trời.

Xướng: Chúc tụng Chúa đi, mọi thú rừng và gia súc, hãy ngợi khen và tán tạ Chúa muôn đời.

Bài Ðọc I: (Năm II) Kh 20, 1-4. 11 – 21, 2

“Những người đã chết phải chịu phán xét theo các việc họ đã làm. Tôi đã thấy Giê-ru-sa-lem mới từ trời xuống”.

Trích sách Khải Huyền của Thánh Gio-an Tông đồ.

Tôi là Gio-an đã thấy một thiên thần từ trời xuống, tay cầm chìa khoá vực thẳm và một dây xiềng rất lớn. Người bắt lấy con rồng, là con rắn thuở xưa, tức là Ma Quỷ và là Sa-tan, rồi trói nó lại một ngàn năm, ném nó xuống vực thẳm, khoá cửa lại, và đóng ấn trên vực thẳm, để nó không còn lừa dối các dân tộc nữa, cho đến khi nào chẵn một ngàn năm, sau đó thả nó ra ít lâu.

Tôi lại thấy có mấy ngai toà, và những vị ngồi trên toà đó cũng được quyền xét xử. Tôi thấy linh hồn của những kẻ đã bị trảm quyết vì đã làm chứng về Ðức Giê-su và vì lời Thiên Chúa, họ là những người không thờ lạy Mãnh thú và hình tượng của nó, không chịu để thích chữ trên trán và trên tay họ. Họ được sống và hiển trị với Ðức Ki-tô một ngàn năm.

Tôi lại thấy một toà lớn trắng tinh và vị đang ngự trên toà ấy, trời đất lẩn trốn khỏi tôn nhan Người, và không còn tìm thấy chỗ nào dành cho chúng nữa. Tôi cũng thấy những kẻ đã chết, lớn cũng như bé, đang đứng trước toà, các quyển sách được mở ra, và một quyển Sách nữa cũng đã mở sẵn, tức là Sách sự sống, những kẻ đã chết phải chịu phán xét theo như các điều ghi chép trong sách, tuỳ các việc họ đã làm. Biển cả liền để cho những người chết ở trong ấy được đi ra; tử thần và địa ngục cũng để cho những kẻ chết ở trong ấy được đi ra: mỗi người phải chịu phán xét theo các việc họ đã làm. Ðịa ngục và tử thần đều bị ném xuống hồ lửa: đó là cái chết thứ hai. Kẻ nào không thấy ghi tên mình trong Sách sự sống, đều bị ném xuống hồ lửa.

Tôi lại thấy trời mới đất mới. Vì trời cũ đất cũ đã qua đi, và biển cũng không còn nữa.

Và tôi là Gioan đã thấy thành thánh Giê-ru-sa-lem mới, tự trời xuống, từ nơi Thiên Chúa, tề chỉnh như tân nương được trang điểm cho tân lang của mình.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 83, 3. 4. 5-6a và 8a

Ðáp: Ðây là nhà tạm của Thiên Chúa ở với loài người (Kh 21, 3b).

Xướng: Linh hồn tôi khát khao và mòn mỏi, mong vào hành lang nhà Thiên Chúa. Tâm thần và thể xác tôi hoan hỉ, tìm đến cùng Thiên Chúa trường sinh. 

Xướng: Ðến như chim sẻ còn kiếm được nhà, và chim nhạn tìm ra tổ ấm để làm nơi ấp ủ con mình, cạnh bàn thờ Chúa, ôi Chúa là Thiên Chúa thiên binh, ôi Ðại Vương và Thiên Chúa của con. 

Xướng: Ôi Thiên Chúa, phúc đức ai ngụ nơi nhà Chúa: họ sẽ khen ngợi Chúa tới muôn đời. Phúc thay người được Chúa con nâng đỡ. Họ tiến lên ngày càng thêm hăng hái. 

Alleluia: Kh 2, 10c

Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Ngươi hãy giữ lòng trung thành cho đến chết, thì Ta sẽ ban cho ngươi triều thiên sự sống”. – Alleluia.

(Hoặc đọc: Alleluia, alleluia. Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc. – -Alleluia.)

Phúc Âm: Lc 21, 29-33

“Khi các con xem thấy những sự đó xảy ra, thì hãy biết rằng nước Thiên Chúa đã gần đến”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca.

Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ thí dụ này rằng: “Các con hãy xem cây vả và mọi thứ cây cối. Khi chúng đâm chồi nảy lộc, thì các con biết rằng mùa hè đã gần đến. Cũng thế, khi các con xem thấy những sự đó xảy ra, thì hãy biết rằng nước Thiên Chúa đã gần đến. Thầy bảo thật các con, thế hệ này sẽ chẳng qua đi cho đến khi mọi sự ấy xảy đến. Trời đất sẽ qua đi; nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, chúng con thành khẩn dâng lên Chúa lễ tế hoà giải của Ðức Ki-tô, và tha thiết van nài cho mọi dân, mọi nước, nhờ Người, được hiệp nhất và bình an. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Ca hiệp lễ

Chúa là vua ngự trị tới muôn đời; Chúa sẽ chúc phúc cho dân Người trong cảnh thái bình.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, chúng con được vinh dự sống theo lời giáo huấn của Ðức Ki-tô là Vua toàn thể vũ trụ, chúng con cũng vừa lãnh nhận thần lương ban sự sống muôn đời: xin cho chúng con được mãi mãi cùng Người hưởng vinh quang thiên quốc. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Suy niệm

DỤ NGÔN CÂY VẢ (Lc 21,29-33)
Lm. Giu-se Đinh Lập Liễm

1. Sau khi giải thích cho các môn đệ về những điềm báo trước về việc Đền thờ và thành Giê-ru-sa-lem bị sụp đổ, Đức Giê-su dùng dụ ngôn cây vả để chứng thực cho điều Ngài vừa dạy. Chúng ta biết mọi sự Chúa dựng nên đều tuân theo một quy luật tự nhiên của nó. Cũng vậy, cây vả đến mùa thì đâm bông nảy lộc, thì đồng thời cứ dấu hiệu đó, người ta biết mùa hè đã đến gần. Như vậy, khi thấy “những điều đó” (các thế lực gian tà lung lay) thì hãy biết triều đại Thiên Chúa sắp đến.

2. Đức Giê-su báo trước trong ngày tận thế, Ngài sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Sẽ có những điềm lạ xảy ra trên trời dưới đất làm mọi người kinh sợ. Dĩ nhiên các môn đệ muốn biết ngày nào viếc ấy xảy ra, Nhưng Đức Giê-su không nói rõ mà chỉ đưa ra dụ ngôn về cây vả để báo trước ngày đó.

Những người ở ngoài Bắc chúng ta dễ hiểu điều Đức Giê-su nói đây. Cây cối cứ mùa đâm chồi nảy lộc, đơm hoa kết trái. Nhìn xem cây cối có thể biết thời tiết, hoặc nói đến hình thức cây cối người ta biết ở vào tháng nào, ví dụ:

Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa

                                              (Nguyễn Du, truyện Kiều)

Không cần phải có câu “Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi”, ai cũng biết ngay là đã cuối mùa xuân, sắp sang hạ.

3. Để diễn tả chân lý cho người nghe dễ hiểu, người ta thường dùng những ví dụ dựa vào những sự vật, biến cố, công việc trong đời sống thường nhật để giải thích. Ở đây, diễn tả biến cố Chúa đến trong ngày cánh chung, Đức Giê-su dựa vào hình ảnh cây vả cũng như cây khác, để làm nổi bật giáo huấn của Chúa về ngày cánh chung. Bên Thánh địa cứ vào tháng ba, cây vả nảy lộc bất luận trời nóng hay lạnh, hạn hán hay mưa lụt. Cứ thấy cây vả đâm chồi nảy lộc là biết gần đấn mùa hè.

Cũng một cách như cây vả là điềm báo mùa hè, thì khi thấy thiên tai xảy ra cũng là điềm báo thành Giê-ru-sa-lem bị sụp đổ, và do đó cũng là những điềm báo Nước Thiên Chúa đã gần đến, mà Mát-thêu (24,32-35) và Mác-cô (13,28-31) nói về biến cố cánh chung (Trần Hữu Thành).

4. Một lần nữa, Đức Giê-su khẳng định: “Còn về ngày hay giờ đó, thì dù các thiên sứ trên trời, hay cả Con Người đi nữa, cũng không ai biết được trừ một mình Chúa Cha mà thôi” (Mc 13,32). Đúng vậy, Đức Giê-su với tư cách là Thiên Chúa thì Ngài biết điều đó, nhưng với tư thế là con người nhân loại như chúng ta thì Ngài không biết.

Khi được hỏi bao giờ đến ngày tận thế? Thánh Au-gút-ti-nô đã trả lời dứt khoát: Việc này hoàn toàn nằm trong quyền hạn của Thiên Chúa”. Nơi khác, ngài còn nói: Đức Giê-su không cho biết ngày của ta, để ta luôn cảnh giác chờ đợi Người”.

Chúng ta không biết ngày tận cùng của thế giới nhưng chúng ta biết chắc chắn ngày ấy phải đến. Đó không phải là tai họa trong chương trình của Thiên Chúa, nhưng đó là ngày  mà Thiên Chúa dọn sẵn cho chỗ ở mới, một thế giới mới cho nhân loại.

5. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tỉnh thức để đọc được ý nghĩa của từng biến cố cuộc sống. Mỗi biến cố xảy đến là một dấu chỉ mời gọi chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa: mỗi biến cố xảy đến đều ẩn chứa một tiếng gọi của Ngài. Lời Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy biết đón nhận ơn Chúa trong cuộc sống. Nhạy bén với những dấu chỉ hiện tại. Hướng lòng về những chuyện tương lai. Hành động đón chờ phải là hành động của kẻ đứng thẳng và ngẩng cao đầu trong tư thế tỉnh thức chờ đợi để đón nhận ơn Chúa.

6. Truyện: Dấu chỉ thời đại.

Một nhà thám hiểm Tây phương lạc đường giữa sa mạc. Nguồn lương thực và nước uống đã khô cạn. Ông lê từng bước mệt mỏi trong cát nóng. Thỉnh thoảng ông nghe tiếng suối róc rách và thấy trước mặt mình một ốc đảo xanh tươi.

Thế nhưng, với lối suy nghĩ khoa học của người phương Tây, ông ta tự nghĩ rằng: “Đây chỉ là một ảo ảnh. Trong thực tế trước mắt ta làm gì có nước và cây cối”. Nghĩ như vậy, ông lại tuyệt vọng lê bước chân tiếp tục đi.

Không bao lâu sau đó, có hai người du mục tình cờ đi qua lối đó. Họ bắt gặp một cái xác người. Một người trong họ đã thốt lên: “Chỉ còn hai bước nữa là người này đã có thể tới ốc đảo và tha hồ uống nước cũng như thưởng thức những trái ngọt cây lành. Tại sao lại có chuyện thế này”?

Nhưng người bạn lắc đầu giải thích: “Ông ta là một người Tây phương. Thế giới của chúng ta đầy ánh sáng và mầu nhiệm, nhưng con người lại dùng bàn tay nhỏ bé của mình để che đậy chúng nên không nhận ra những dấu chỉ của Chúa”.

XA MÀ GẦN
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần!”.

“Những ngọn đồi phía trước thường được nhìn với những tiếng thở dài! Chúng trông dốc, cao và xa. Nhưng khi đến gần, chúng không thực sự quá dốc, đỉnh không quá cao, và đến đó cũng không quá xa. Những ngọn đồi phía trước thật ‘không khó’ hơn chúng ta nghĩ. Chúng ‘xa mà gần’ là thế!” - Douglas Malloch.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, những ngọn đồi tuy ‘xa mà gần’ của thi sĩ người Mỹ được sánh với Triều Đại Thiên Chúa vốn được Chúa Giêsu nói đến nhiều lần trong Tin Mừng. Nó không ở đâu xa, Triều Đại ấy chính là Ngài, ‘xa mà gần’. Ngài nói, “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần!”.
Triều Đại ấy ‘gần’ theo nghĩa kép. Trước hết, Chúa Giêsu sẽ trở lại trong vinh quang và làm mới lại mọi sự; như vậy, Vương Quốc vĩnh cửu của Ngài sẽ được thiết lập. Thứ hai, Triều Đại của Ngài rất ‘gần’ ở chỗ, chỉ cách chúng ta một lời cầu nguyện. Trong Kinh Lạy Cha, chúng ta cầu xin “Nước Cha trị đến”. Chúa Giêsu khao khát đến để thiết lập Vương Quốc của Ngài trong lòng chúng ta, miễn là chúng ta để Ngài đi vào.

Tiếc thay, chúng ta thường giữ khoảng cách với Ngài và do dự trong việc đón tiếp Ngài. Và như thế, Triều Đại Ngài hoá nên xa xôi. Chúng ta đọc Kinh Lạy Cha một cách hời hợt, và Ngài trở nên xa lạ khi tâm hồn chúng ta hướng về đâu đâu và bận tâm đến những thứ gì khác ngoài Ngài; hoặc cùng lắm, để cho Ngài lảng vảng trong tâm trí đang khi trái tim của chúng ta thì vẫn cửa đóng then cài. Bởi lẽ, chúng ta sợ phải thay đổi một điều gì đó khi có sự hiện diện của Ngài. Gần mà xa là thế!

Giá mà chúng ta biết được nỗi khát khao của Chúa Giêsu đến mức nào khi Ngài muốn đi vào linh hồn mỗi người! Được Ngài đi vào, có lẽ, mọi sự đã thay đổi và chúng ta đã nên thánh từ lâu. Hãy suy ngẫm về ước muốn của Thánh Tâm Chúa Giêsu đến với chúng ta và Ngài những muốn thiết lập Vương Quốc của Ngài trong cuộc đời mỗi người. Ngài khao khát được làm Vua linh hồn chúng ta, cai trị chúng ta trong sự hoà hợp với một tình yêu xót thương hoàn hảo. Hãy để Ngài đến và thiết lập Vương Quốc trong trái tim. Và như thế, Ngài không ở đâu xa, Ngài ở trong chính bạn và tôi, ‘xa mà gần’ là vậy!

Kính thưa Anh Chị em,

“Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần!”. Bạn và tôi chỉ cần nói, “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến!”. Ngài đang chực sẵn ngoài cửa linh hồn mỗi người như Ngài đã nói, “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy!”. Chúa Giêsu có thể đến với chúng ta và chiếm lấy cuộc sống của chúng ta nếu chúng ta để Ngài tự do làm điều đó. Ngài là Vua toàn năng, có khả năng biến đổi chúng ta nên tạo vật mới; có thể mang lại sự bình an và hoà hợp hoàn hảo cho tâm hồn. Ngài có thể làm những điều vĩ đại và đẹp đẽ trong lòng chúng ta. Bạn và tôi chỉ cần nói một lời và ước ao như vậy thì Ngài nhất định sẽ đến. Ngài không ở đâu xa, Ngài ở gần, rất gần!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, đừng để con nhìn những ngọn đồi phía trước với những tiếng thở dài. Cho con biết, Chúa ở gần con, cũng có thể xa con. Điều này tuỳ thuộc vào con!”, Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây