THÁNH GIUSE VÀ PHÉP THÁNH THỂ

Chủ nhật - 14/03/2021 10:49 |   656
Tháng Ba hàng năm được Giáo Hội dành để kính Thánh Giuse, Dưỡng Phụ Chúa Giêsu, Phu Quân Mẹ Maria và Quan Thầy Giáo Hội.
 THÁNH GIUSE VÀ PHÉP THÁNH THỂ

 THÁNH GIUSE VÀ PHÉP THÁNH THỂ

Lm JBT Phạm Quốc Hưng, CSsR

 

Tháng Ba hàng năm được Giáo Hội dành để kính Thánh Giuse, Dưỡng Phụ Chúa Giêsu, Phu Quân Mẹ Maria và Quan Thầy Giáo Hội. Dạo này, mỗi khi nghĩ đến lòng sùng kính Thánh Giuse, tôi lại nhớ đến cuộc nói chuyện quý giá với Sơ Mary Lê, một vị nữ tu đã sống hơn nửa thế kỷ trong đời thánh hiến nhưng vẫn giữ được nét tươi trẻ đơn sơ của một tâm hồn say yêu Chúa Giêsu. Hôm đó là Thứ Năm Đầu Tháng ngày 04/10/2001.

 

Lần ấy, sơ hỏi tôi: “Mỗi khi cầu nguyện với Thánh Giuse cha thường xin ơn gì?”

 

Tôi thành thực trả lời: “Con thường xin Ngài ơn yêu mến Đức Mẹ, ơn yêu mến Hội Thánh, ơn giữ mình trong sạch, ơn được bình an trong gia đình, ơn được chết lành và ơn được đầy đủ các nhu cầu vật chất”.

 

Đó là những ơn mà các tín hữu Công Giáo vẫn thường xin Thánh Cả chuyển cầu cho trong truyền thống Giáo Hội. Tôi chẳng nghĩ ra được điều gì khác hơn!

 

Sơ Mary liền nói: “Trước đây, con cũng chỉ biết xin với Thánh Cả những ơn như thế. Nhưng gần đây, Chúa Giêsu Thánh Thể đã dạy con xin với Thánh Cả một ơn khác. Hôm thứ ba vừa qua (02/10/2001) sau khi rước lễ, con nghe Chúa hỏi con: ‘Con muốn xin ơn gì với Thánh Giuse?’. Con đang suy nghĩ tìm câu trả lời, thì Chúa nói với con: ‘Sao con không xin cùng Thánh Cả ơn tin yêu Phép Thánh thể và Mẹ Maria!’”

 

Sơ nói thêm: “Con thật giật mình khi nghe Chúa nói thế! Vì chưa bao giờ con nghĩ đến việc xin với Thánh Giuse ơn tin yêu Phép Thánh Thể. Chúa đã tiếp tục soi sáng cho con nhận biết rằng Thánh Giuse là người đầu tiên nghi ngờ Phép Thánh Thể khi Ngài thắc mắc về Bào Thai trong lòng Đức Mẹ và có ý lìa bỏ Mẹ. Nhưng khi được thiên thần giải thích, Thánh Giuse đã tin yêu Chúa Giêsu và đón Mẹ Maria đang cưu mang Chúa về nhà để bảo bọc săn sóc. Và từ đó Ngài đã được ơn bền đỗ trong ân tình Chúa và được chết lành trong tay Chúa Giêsu và Mẹ Maria.”

 

Tôi thích thú tiếp lời sơ: “Tạ ơn Chúa. Cám ơn sơ đã chia sẻ với con câu chuyện quý giá này. Sơ nói đúng, chính Chúa soi sáng cho sơ biết phải xin với Thánh Cả Giuse ơn tin yêu Phép Thánh Thể. Cũng như sơ, con chưa bao giờ nghĩ ra điều ấy, và con cũng chưa hề nghe ai nói hay đọc ở đâu được ý tưởng đó! Chắc chắn Chúa muốn chúng ta được thêm lòng yêu mến sùng mộ Phép Thánh Thể nên mới tỏ cho sơ hay điều đó! Từ nay, chắc chắn con sẽ bắt chước sơ xin với Thánh Giuse chuyển cầu cho con được ơn tin yêu Phép Thánh Thể và Mẹ Maria như một ơn bảo đảm mọi ơn phúc khác.”

 

Ngày thứ bảy 09/02/2002, tôi gọi điện thoại để chúc tết Sơ Mary dịp Xuân Nhâm Ngọ. Một lần nữa, tôi được sơ chia sẻ thêm một tư tưởng thật quý giá về Thánh Giuse. Sơ nói: “Từ khi con đọc được cuốn sách Mẹ Maria-Người Say Yêu Thánh Thể của Thánh Phêrô Giulianô Eymard, con cảm thấy muốn noi gương Thánh Eymard để thêm lòng yêu mến việc chầu Thánh Thể. Con tự hỏi: ‘Vị thánh nào chầu Thánh Thể sốt sắng và nhiều hơn cả?’ Lần này, Chúa lại dẫn con đến với Thánh Giuse. Chúa cho con nhận ra rằng chính Thánh Giuse là người chầu Thánh Thể nhiều và sốt sắng hơn cả, liền sau Mẹ Maria. Nếu Mẹ Maria được coi là Nhà Tạm và là Người Tôn Thờ Thánh Thể đầu tiên, thì Thánh Giuse phải được coi là người đầu tiên nghi ngờ Phép Thánh Thể và khi được Chúa ban ơn tin yêu Phép Thánh Thể Ngài đã trở thành người chầu Thánh Thể sốt sắng và nhiều hơn cả. Vậy nên con đã chọn Ngài làm quan thầy dạy con tin yêu Phép Thánh Thể và siêng năng sốt sắng chầu Thánh Thể. Bây giờ mỗi khi đọc lời nguyện: ‘Giêsu, Maria, Giuse, con mến yêu, xin thánh hóa con và cứu các linh hồn,’ con thấy nó tuyệt vời và đầy đủ biết chừng nào!

 

“Chính Chúa Giêsu đã giới thiệu Thánh Giuse cho con đó. Con thấy Thánh Giuse thật gần gũi với mình. Ngài cũng có nghi nan bối rối, nhưng nhờ ơn Chúa, Ngài đã trở thành mẫu mực của những người tin.”

 

Tôi cảm tạ Chúa và biết ơn Sơ Mary thật nhiều vì đã giúp tôi thêm lòng sùng kính Thánh Cả Giuse khi nhận biết Ngài là mẫu gương tin yêu Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Phép Thánh Thể và sốt sắng chầu Thánh Thể.

 

Từ ấy, mỗi khi thăm viếng Chúa Giêsu Thánh Thể, tôi thích dâng Chúa lời nguyện này: “Cùng với Mẹ và Thánh Cả Giuse, con xin dâng những giây phút viếng Chúa này để yêu mến và đền tạ Thánh Tâm Thánh Thể Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh Thánh Giá.”

 

Mỗi người chúng ta hẳn muốn thiết tha lập lại lời nguyện sau trong sách Tuần Cửu Nhật Kính Thánh Giuse của Cha Phạm Châu Diên:

 

“Lạy Thánh Cả Giuse no đầy vinh phước, vì tình thương yêu mặn nồng của Ba Đấng khi còn ở thế gian, xin Người khấng giúp con nên thánh thiện. Xin Người hãy làm linh hướng và kiểu mẫu cho tất cả các linh hồn ái mộ đàng trọn lành và tình mến Chúa. Lạy Đấng được vinh phước thông hiểu đàng trọn lành: mến Chúa Giêsu và Đức Mẹ trước tiên, xin hãy giúp con được yêu mến cho thực, để chung cùng Thánh Cả và nhờ Thánh Cả, con biết mến yêu Đức Mẹ hầu gặp Chúa Giêsu mà kính mến Người muôn đời”.

 

Giêsu, Maria, Giuse, con mến yêu, xin thánh hóa con và cứu các linh hồn.

(Mar. 15, 2002)

 

PS: Bài này đã được đăng trên Nguyệt San Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp số tháng 4/2002. Nay xin gửi đến quý độc giả Thanhlinh.net nhân đầu năm Thánh Giuse 2020-8/12-2021 với một vài tu chỉnh. (Dec. 10, 2020) HP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây