Con rắn trong sa mạc

Thứ sáu - 19/03/2021 04:39 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   781
“Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.” (Tv 23, 4).

Con rắn trong sa mạc

 
 

Rắn sa mạc là một loài rắn cực độc, con rắn cực độc ấy là đại diện cho ma quỷ, kẻ dối trá, mưu mô. Như con rắn được treo lên thập tự, cái chết đã bị đóng đinh vào thập giá, ai nhìn lên sẽ được cứu thoát. “Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Ga 3, 14 – 15). trong ngành y khoa, biểu tượng rắn treo trên cây.

Tất cả chúng ta đều đã phạm tội, và tất cả chúng ta đều cần được cứu rỗi. Phần con người hãy tự quyết cho mình, như sách Tông Đồ Công Vụ: “Bấy giờ ông Phê-rô lên tiếng nói: "Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận.” (Cv 10, 34 – 35).

Cứu thoát khỏi con rắn biểu tượng cho sự chết, nghĩa là ai tin vào Chúa Giêsu Đấng cứu thoát khỏi sự dữ, họ sống một cuộc đời sung mãn và hạnh phúc. Ở đời này, con người đặt niềm tin, trông cậy vào Chúa, họ sống không vướng sai lầm, đi trong đường lối ngay thẳng.

“Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.” (Tv 23, 4).

Chúng ta băn khoăn, bạn bè, thân hữu của chúng ta, ngoài Công Giáo. Họ sống, ngay thẳng, lương thiện, dù cũng có những lỗi lầm, họ có được cứu độ không? Chúng ta biết rằng, lương tâm của mỗi người có một cuộc đối thoại giữa sự thiện và sự dữ. Chúa Thánh Thần nói trong lương tâm mỗi người, nếu họ nghe và sống theo lẽ phải, sống lương thiện. Thánh Phaolô gọi đó là cuộc chiến nội tâm. Khía cạnh khác, đó là tiếng Chúa nói trong lương tâm mỗi người và ma quỷ muốn giựt lấy ra khỏi lương tâm ngay thẳng. Ai cũng phải chiến đấu, giữa sự thiện và sự dữ, có khi thắng, khi thua, nên ai cũng cần sám hối và sửa lại lỗi lầm. Thánh Justino (165) viết: “Tất cả những gì thiện hảo được bất cứ ai diễn đạt đều thuộc về Kitô giáo” (Dấu Vết Thiên Chúa, Marcel Neusch, Minh Thanh Thúy, L.m Trần Ngọc Anh dịch, NXB Tôn Giáo, trang 307).

Chúa Thánh Thần hoạt động hữu hiệu trên mọi chiều kích để hướng con người đến một nguồn cứu độ duy nhất là Chúa Kitô: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” (Ga 14, 6). Người Kitô hữu cần sống gắn bó với Chúa Phục Sinh, sống sự sống đồi dào, hạnh phúc. Chúng ta minh chứng cho niềm tin của mình, nơi anh chị em. Bạn bè ngoài Công Giáo nhận ra Chúa Phục Sinh Ngài đang sống và mời gọi mọi người nhìn lên Thánh Giá để thoát khỏi sự chết.

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3, 16).

Sống tự do, dồi dào, hạnh phúc là ước mơ của chúng con. Xin giải thoát chúng con khỏi sự dữ! Chúng con tin Chúa hoạt động nơi mỗi người chúng con. Chúa nói, chỉ đường cho chúng con trong lương tâm ngay thẳng. Xin Chúa giữ gìn và ban sức mạnh để chúng con thắng được sự lôi kéo của ma quỷ.  

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
 Tags: sa mạc, Con rắn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây