Thánh Giuse, Chúa bảo sao, làm vậy!

Thứ sáu - 19/03/2021 04:42 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   480
"Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.” (Mt 1, 20).

Thánh Giuse, Chúa bảo sao, làm vậy!

 

 
Không giống như một robot, thiết kế bảo sao, làm vậy. Một con người có ý chí, lý trí, nghị lực, có tự do lựa chọn, tự quyết, không dễ dàng để vâng phục như vậy. Thánh Giuse là mẫu gương của người vâng phục hoàn toàn, Chúa bảo sao, làm vậy, không ý kiến, không thắc mắc, khó khăn đến đâu cũng lãnh nhận để chu toàn.

Một người vâng phục Chúa cách phi thường. Thánh Giuse, khi dự định lìa bỏ Maria cách kín đáo, đã được Sứ thần mách bảo: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.” (Mt 1, 20). Thức dậy, Ngài đã thực hiện như lời sứ thần truyền. Sự vâng phục này không có gì nhiều để nói ngoài điều thánh Giuse không thắc mắc, cứ vậy mà làm. Nếu bình thường, không quen nhận ra ý muốn của Thiên Chúa, sẽ có rất nhiều nghi ngờ và đặt nhiều câu hỏi. Thực hay là mơ? Ý muốn của Chúa sao? Theo ý mình được không?...

Một chiến binh oai hùng. Từ Nazareth về thành Bêlem làm sổ bộ. Một chuyến đi không dễ dàng với con lừa chở Đức Maria, một bà bầu sắp sinh. Thánh Giuse cuốc bộ dẫn lừa với 150 Km. Chặng đường xa hơn Sài gòn đi Vũng Tàu bằng con đường quốc lộ cũ. Hơn nữa, đường xá thuở xưa, gồ ghề. Du lịch bụi đúng nghĩa, lương thực tự túc, mệt đâu nghỉ đó, giữa trời và đất. Ghé đâu xin gì được hay đấy, không thì cũng chịu. Ngày nay du lịch, hành hương, đi từ Nazareth đến Bêlem có xe lữ hành đưa đến, quá dễ dàng.

Con đường từ Bê lem sang Ai cập còn nhiêu khê hơn. Con đường này mất 5 hoặc 6 ngày đi bộ. Với trẻ sơ sinh, một bà mẹ đang dưỡng sức sau sinh. Trên con đường tỵ nạn, trốn sang nước khác và cũng chỉ một con lừa theo bước. Chúa bảo đi thì đi, còn bao nhiêu khó khăn khác, Thánh Giuse tự giải quyết lấy. Ý chí và nghị lực, lòng tin vào Chúa, vẫn đầy nhiệt huyết chu toàn tất cả.

Hơn cả chiến binh sa mạc! Không tiền trong túi. Một con người khỏe mạnh, với bàn tay gân guốc, một đôi chân mạnh mẽ. Một con người tháo vát, một tài năng nấu nướng, một sự hiểu biết về cây cỏ có thể dùng. Một chiến binh hoang mạc giữa những thú dữ. Một con người khiêm nhường, cúi đầu lãnh nhận lòng thương xót, lòng hảo tâm của người làng quê nào đó trên đường đi. Sẵn sàng bước đi, không ngại khó khăn. Một khả năng sinh tồn rất cao, không chỉ riêng Ngài mà còn bảo vệ cho Đức Maria và con trẻ an toàn trong mọi hoàn cảnh.

Tại Ai Cập, Chúa bảo về lại quê hương, rồi trở về Nazareth. Con đường xa hơn nữa cũng không sao. Sức còn đây, ý chí còn đây, nghị lực vẫn đầy tràn. Không nao núng, Chúa bảo sao, cứ làm vậy, không thắc mắc, vì biết đó là điều tốt nhất cho gia đình, đón nhận hết, bươn trải hết. Bảo toàn cho gia đình là bổn phận trên hết, thi hành với tất cả tình yêu!

Một người cha mạnh mẽ cần thiết cho gia đình vượt qua khó khăn biết bao. Nhất là cho con của mình một bài học kiên cường, không bao giờ lùi bước trước những khó khăn. Mạnh mẽ dấn thân, tin tưởng vào Thiên Chúa tiến bước. Không nghi ngờ, không đòi hỏi đủ điều kiện mới thi hành. Sáng tạo, thông minh, ứng phó mọi hoàn cảnh có thể xảy đến. Bài học cuộc sống phi thường trong những bình thường cuộc đời.

Thánh Giuse mạnh mẽ phi thường. Vâng theo ý Chúa tuyệt đối, Chúa bảo sao, cứ làm vậy. Chúa Giêsu thụ hưởng rất nhiều từ gia đình, những tính cách mạnh mẽ của người cha, đức khiêm nhường, lòng nhân ái, nhẫn nại, từ người mẹ... Một gia đình tuyệt vời!

Ước mong chúng con cũng học được từ nơi Thánh Giuse những điều tốt đẹp để sống vững mạnh. Xin Thánh Giuse cầu bầu cùng Chúa cho chúng con, cho các gia đình, thanh niên nam nữ, có sức mạnh lý trí, ý chí, đời sống tâm linh dồi dào, đủ sức vượt qua những trở ngại, khó khăn của cuộc sống.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây